Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักเคลื่อนไหวคนไทยในรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง 'เท็ด ครูซ' ส.ว. เรียกร้องให้สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในไทย หนุนข้อเรียกร้องยกเลิก ม.112

27 ม.ค. 2564 ตัวแทนนักเคลื่อนไหวชาวไทยในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา จากกลุ่ม Thai Rights Now ผู้จัดกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยคู่ขนานกับนักเคลื่อนไหวในไทย ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง เท็ด ครูซ สมาชิกวุฒิสภารัฐเท็กซัสจากพรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยและหลักการสิทธิมนุษยชน พร้อมขอให้ ส.ว.สหรัฐฯ ช่วยเสนอทางออกปัญหาการเมืองให้รัฐบาลไทย โดยมีใจความว่า

“เรียนวุฒิสมาชิก เท็ด ครูซ

จากกรณีที่มีการยื่นข้อเสนอเพื่อหาทางออกให้กับรัฐบาลไทยในการปกป้องและธำรงไว้ซึ่งประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยจากวุฒิสมาชิกทั้ง 9 นำโดย วุฒิสมาชิก บ็อบ เมเนเดส (D-N.J) และดิค เดอเบน (D-Ill)

ข้าพเจ้า พลเมืองจากมลรัฐเทกซัส ผู้เชื่อในระบอบประชาธิปไตย ขอเรียกร้องท่านสำหรับการสนับสนุนการหาทางออกดังกล่าว

ข้าพเจ้าได้ติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้น ทั้งจาก #whatishappeninginThailand และได้เห็นท่าทีของรัฐบาลไทยที่กระทำต่อกลุ่มผู้ชุมนุมโดยการใช้ มาตรา 112 เพื่อพยายามที่จะหยุดการชุมนุมดังกล่าว

กลุ่มผู้ชุมนุมได้เสนอข้อเรียกร้องเพื่อให้สถาบันกษัตริย์กลับมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ เฉกเช่นประชาชนชาวไทย หากแต่ข้าพเจ้าได้สังเกตเห็นว่า สถาบันกษัตริย์นั้น อยู่เหนือกว่าประชาชนชาวไทย

รัฐบาลไทยและสถาบันกษัตริย์ไม่สนใจรับฟังเสียงข้อเรียกร้องจากประชาชน ทั้งยังใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมมาจัดการกลุ่มผู้ชุมนุมอีกด้วย

ข้าพเจ้าคิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นน่ากลัวเป็นอย่างมาก หากจะต้องมีการคำนึงถึงหลักมนุษยธรรมและอนาคตของการเมืองไทยที่จะเกิดขึ้นต่อไปด้วย

ข้าพเจ้า ผู้มีความภาคภูมิใจในการเป็นพลเมืองของมลรัฐเท็กซัส ผู้เชื่อในระบอบประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชน  ขอเรียกร้องให้ท่านใช้อำนาจที่มีภายใต้ตำแหน่งวุฒิสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้สังคมเกิดการตระหนักถึง ข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม ตลอดจนยกเลิกมาตรา 112

ขอขอบคุณ”

อนึ่ง เท็ด ครูซ หรือ ราฟาเอล เอ็ดเวิร์ด ครูซ ดำรงตำแหน่ง ส.ว.รัฐเท็กซัสมาตั้งแต่ พ.ศ.2556 และเป็น ส.ว.จากรัฐเท็กซัสคนแรกที่มีเชื้อสายละตินอเมริกา โดยพ่อของเขาเป็นชาวอเมริกันเสื้อชายคิวบา และศาสนาจารย์ในศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์ ส่วนแม่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายไอริช-อิตาเลียน

ครูซเป็นหนึ่งในผู้ต่อต้านการเรียกร้องสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) โดยในช่วงที่ครูซเป็นลงสมัครท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี พ.ศ.2559 เขาเคยแสดงความคิดเห็นในรายการ Good Moring America ทางสถานีโทรทัศน์ ABC เกี่ยวกับกฎหมายแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันว่าศาลสูงสุดไม่ควรตัดสินให้เป็นรัฐบัญญัติเพื่อบังคับใช้ทั้ง 50 รัฐ แต่ควรให้อำนาจสภานิติบัญญัติระดับมลรัฐเป็นผู้ตัดสิน

“ถ้าใครสักคนต้องการเปลี่ยนกฎหมายแต่งงาน ผมคิดว่าไม่ควรเป็นนักกฎหมาย 5 คนในกรุงวอชิงตันที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง” ครูซกล่าวพาดพิงผู้พิพากษาศาลสูงสุด 5 คนที่โหวตผ่านร่างกฎหมายแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน

“เราจะคาดหวังให้คนนิวยอร์กยอมรับกฎหมายที่[มีรายละเอียด]แตกต่างกัน ซึ่งบังคับใช้ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เท็กซัส หรือฟลอริดาสินะ” ครูซกล่าว

นอกจากนี้ ครูซยังต่อต้านกฎหมายคุ้มครองกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่ให้ถูกเลือกปฏิบัติ และยังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หลายครั้งจากการใช้คำพูดหรือการเขียนข้อความในโซเชียลมีเดียที่มีทิศทางไปในเชิงเหยียดอัตลักษณ์ทางเพศ เช่น เรียกพ่อแม่ที่ปล่อยให้ลูกใช้ห้องน้ำตามอัตลักษณ์ทางเพศว่าเป็นคนวิกลจริต รวมถึงกล่าวโจมตีสมาชิกพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนกลุ่มผู้มีหลากหลายทางเพศ

 

ที่มา:

จดหมายเปิดผนึกของกลุ่ม Thai Rights Now

Ted Cruz Responds to Gay Man About Religious Freedom

Ted Cruz: Not a Fan of Pride Parades

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net