'ก้าวไกล' โต้วิปรัฐบาล อย่านำเอาสถาบันกษัตริย์มาเป็นเครื่องกำบัง

ชัยธวัช เลขาธิการ ก้าวไกล โต้ วิรัช รัตนเศรษฐ วิปรัฐบาล อย่านำเอาสถาบันกษัตริย์มาเป็นเครื่องกำบัง โจมตีทางการเมือง ยันอภิปรายรัฐบาลไม่ได้อภิปรายสถาบันมหากษัตริย์

 

27 ม.ค.2564 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงต่อสื่อมวลชน กรณีที่ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ( วิปรัฐบาล ) ได้ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับญัตติของฝ่ายค้านที่เสนอสภาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อรัฐบาล ว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับการละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยขอเรียกร้องต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้พรรคร่วมฝ่ายค้านดำเนินการเเก้ไข และนำเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันออกนั้น

ชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีความเห็นว่า พฤติการณ์ของรัฐบาลที่ได้ถูกกล่าวถึงของพรรคฝ่ายค้าน ยืนยันว่าไม่ได้มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ยืนยันว่าเป็นการอภิปรายรัฐบาลไม่ได้อภิปรายสถาบันพระมหากษัตริย์แต่อย่างใด หรือจงใจพาดพิง ก้าวล่วง หรือส่งผลเสียต่อสถาบัน ทั้งนี้ยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ตรวจสอบรัฐบาลในการบริหารราชการเเผ่นดินล้มเหลว ละเมิดหลักนิติรัฐ นิตธรรม รวมถึงทำลายสถาบันอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ประการที่2 ในการอภิปรายไม่มีเนื้อหาใดที่ขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยังคงจะให้ฝ่ายค้านแก้ไข ต้องมาการชี้เเจงมาให้ชัดเจนว่า มีข้อความส่วนใดในญัติดังกล่าว ขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาและประธานสภาควรปฏิบัติตัวเป็นกลาง ในฐานะประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ ประการสุดท้ายยืนยันว่าพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่อภิปรายรัฐบาลอย่างดีที่สุดเเละมีวุฒิภาวะ รัฐบาลเองนั้นก็ควรหยุดการนำเรื่องของสถาบันมาโจมตีฝ่ายค้าน เพื่อปิดบังการบริหารราชการเเผ่นดินที่ล้มเหลว ซึ่งการนำสถาบันมาโจมตีฝ่ายตรงข้าม ทำให้เกิดปัญหาในการเอาพระมหากษัตริย์เป็นเครื่องแบ่งเเยก ละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรม เเละรวมทั้งทำลายความเป็นอันดีระหว่างพระมหากษัตริย์เเละประชาชน ขอให้รัฐบาลอย่าใช้เรื่องนี้มาตีรวนในสภา ขอให้รัฐบาลฟังเนื้อหาให้จบว่าเราอภิปรายรัฐบาลโดยไม่มีประเด็นเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ชัยธวัช กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนไม่กังวลหากเกิดกรณีพรรคร่วมรัฐบาลประท้วงจนไม่สามารถประชุมต่อไปได้ เนื่องจากการประท้วงของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น โดยเราจะกล่าวถึงพระมหากษัตริย์เท่าที่จำเป็น ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาการอภิปรายเท่านั้น เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของรัฐบาลเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท