คนทำงานแอลเบเนียได้รับชัยชนะ หลังร้องเรียนให้นายจ้างหยุดใช้กล้องสอดส่องขณะทำงานที่บ้าน


ที่มาภาพ: UNI Global Union

UNI Global Union รายงานเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2564 ว่าคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของแอลเบเนีย ได้ตัดสินให้นายจ้างหยุดใช้กล้องสอดส่องขณะที่พนักงานทำงานทางไกลที่บ้าน หลังสหภาพแรงงาน Solidariteti ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีที่บริษัท Teleperformance ได้ใช้กล้องเว็บแคมสอดส่องพนักงานของตนเองในการทำงานทางไกลที่บ้าน

บริษัท Teleperformance มีพนักงานในแอลเบเนียประมาณ 2,500 คน ทั้งนี้ในช่วงการระบาดของ COVID-19 นอกเหนือจากการที่บริษัทจะส่งเสริมให้พนักงานทำงานทางไกลจากที่บ้านเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดการระบาดของโรคแล้ว บริษัทยังมีนโยบายสอดส่องพนักงานที่ทำงานที่บ้านเหล่านั้นด้วยเว็บแคมอีกด้วย

สมาชิกสหภาพแรงงาน Solidariteti คนหนึ่งที่เป็นแกนนำในการต่อต้านการสอดส่องนี้ระบุว่าหากบริษัทต้องการสอดส่องคนทำงานพวกเขาสามารถทำในสถานที่ของพวกเขาได้แต่ไม่ใช่ที่บ้านของพนักงาน ส่วนเลขาธิการทั่วไปของ UNI Global Union ระบุว่านอกเหนือจะเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับพนักงาน Teleperformance ในแอลเบเนียแล้ว กรณีนี้จะยังส่งผลสะเทือนไปทั่วทั้งอุตสาหกรรมด้วย

"การทำงานจากที่บ้านไม่ได้หมายถึงการทำงานโดยไร้สิทธิ ส่วนการใช้เทคโนโลยีในการตรวจสอบพนักงานควรได้รับการควบคุมโดยรัฐบาลและการเจรจาต่อรองร่วมกับสหภาพแรงงาน เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของคนทำงาน" เลขาธิการทั่วไปของ UNI Global Union กล่าว และระบุว่าแต่ในกรณีนี้ยังน่าเสียดายที่ Teleperformance ยังคงปฏิเสธที่จะเจรจากับสหภาพแรงงาน

อนึ่งบริษัท Teleperformance เป็นบริษัทด้านการจัดหาลูกค้าการ ดูแลลูกค้า สนับสนุนด้านเทคนิคการ ติดตามทวงหนี้ ให้บริการด้านโซเชียลมีเดียและบริการอื่น ๆ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส มีพนักงานทั่วโลกรวมกัน 330,000 คน ให้บริการใน 170 ประเทศทั่วโลก

ที่มาเรียบเรียงจาก
Albanian workers stop Teleperformance’s webcam spying (UNI Global Union, 19 January 2021)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท