2 ส.ส.ก้าวไกล ระบุพร้อมสวนมติพรรค ไม่ลงชื่อแก้ ม.112 โฆษกพรรคยันแต่แก้เพื่อปกป้องประมุขแห่งรัฐ

2 ส.ส.ก้าวไกล บอกพร้อมสวนมติพรรค ไม่ลงชื่อแก้ ม.112 โฆษกพรรคยันไม่ได้เสนอยกเลิก แต่แก้เพื่อปกป้องประมุขแห่งรัฐ

 

28 ม.ค.2564 จากสถานการณ์การดำเนินคดีกลุ่มผู้เรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ด้วย ม.112 หรือ ข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์มากขึ้น ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ม.ค.64 ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสนับสนุนการยกเลิก ม.112 โดยระบุว่า กฎหมายดังกล่าวมีปัญหาในทุกมิติ ทั้งตัวบทกฎหมาย อัตราโทษไม่ได้สัดส่วน การใช้และการตีความ ในแง่ของอุดมการณ์ที่กำกับอยู่เบื้องหลัง ขณะที่วันเดียวกัน (14 ม.ค.64) ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า เมื่อสภาเปิดประชุมอีกครั้ง พรรคก้าวไกลจะยื่นร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ในฐานความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นประมาททั้งหมด รวมถึง ม.112, ร่างแก้ไข พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560, และร่างแก้ไข พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 เพื่อคุ้มครองและประกันเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนตามหลักการขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย 

2 ส.ส.ก้าวไกล บอกพร้อมสวนมติพรรค ไม่ลงชื่อแก้ ม.112

วันนี้ (28 ม.ค.64) ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจตอนหนึ่งว่า ขออนุญาตไม่ลงชื่อแก้ไข ม.112 ตามมติพรรค หรือพูดง่ายๆ สวนมติพรรค ซึ่งตนยอมรับผลการลงโทษและการคาดโทษจากทางพรรคที่จะตามมาและพร้อมน้อมรับคำวิจารณ์จากประชาชนที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ทุกท่าน ตนไม่สามารถลงชื่อญัตตินี้ ซึ่งเป็นมติพรรคได้ เพราะขัดกับหลักการส่วนตัว

โพสต์ทูเดย์ รายงานปฏิกิริยาจาก ส.ส.อีกคนของพรรคก้าวไกล ว่า คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สดผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 ถึงจุดยืนส.ส.พรรคก้าวไกลต่อการแก้ไขกฎหมายอาญา ม.112 หลังมีชื่อขอรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยนายคารม ประกาศไม่ร่วมลงชื่อร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 เช่นกัน

“ผมไม่เซ็นครับๆ บอกผ่านสื่อได้เลยว่า ผมไม่เซ็นครับ ไม่ทราบคนอื่นจะเซนหรือไม่ แต่ผมไม่เซ็น และบังคับผมไม่ได้ ผมเคยงดออกเสียงในเรื่องกฏหมายโอนกำลังพลฯ แต่เมื่อพรรคมีมติผมก็มีมารยาท ผมรู้กติกา ผมรู้ระดับความรุนแรง ผมจะตอบคำถามอย่างไร ถ้าผมมาสาบานตน แล้วผมอ่านรัฐธรรมนูญผมก็เข้าใจ แล้วผมมาเซ็นแก้ไข ม.112 แม้ว่าแนวความคิดทางกฏหมาย ผมก็มีความรู้อยู่บ้างว่า มุมมองเป็นแบบไหน แต่สรุปคือผมไม่เซ็น” คารม ระบุ

โฆษกก้าวไกล ยันไม่ได้เสนอยกเลิก แต่แก้เพื่อปกป้องประมุขแห่งรัฐ

ขณะที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี 2 ส.ส.พรรคก้าวไกล ประกาศพร้อมสวนมติพรรค เรื่องเสนอแก้ไขกฎหมาย ม.112 ว่า เนื้อหาของการแก้ไขกฎหมาย ม.112 เรามีจุดยืน คือ ต้องปกป้องประมุขแห่งรัฐ ความกังวลที่ว่าจะยกเลิกนั้น ไม่ใช่เลย แต่ว่าทางภาษากฎหมายเวลาเราจะแก้ไขอะไรต้องยกเลิกข้อความเดิมแล้วค่อยแก้ไข และก็ให้แก้ไขเป็นข้อความใหม่ ซึ่งสาระสำคัญคือการแก้ไขเพื่อปกป้องพระมหากษัตริย์

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกต ส.ส.ที่ออกมาแสดงความเห็นในครั้งนี้เคยมีข่าวจะย้ายไปร่วมงานกับพรรคอื่น และขณะนี้ใกล้ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีงูเห่าเกิดขึ้น หรือมีสัญญาณอะไรหรือไม่ โฆษกพรรคก้าวไกล ตอบว่า ไม่มีสัญญาณอย่างนั้น และต้องตอบว่าไม่มีผลกระทบต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทีมงานที่เตรียมงานในเรื่องอภิปรายก็เป็นคนละทีมกัน

ส่วนที่ คารม ให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมยอมรับผลการแสดงจุดยืนหากพรรคมีมติขับออกนั้น โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่า มีหลายครั้งที่ คารม แสดงความเห็นส่วนตัวไม่สอดคล้องกับพรรคบ้าง แต่พรรคก็ไม่เคยทำอะไรที่ไม่เป็นธรรม ครั้งนี้ นายคารม อาจจะกังวลไปเองเรื่องเนื้อหากฎหมาย ซึ่งรายละเอียดของการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการร่างของพรรค คาดว่าจะเสนอได้ในสมัยประชุมหน้า ช่วงนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส.ส. อาจจะไม่ได้คุยกันมากนัก จึงไม่เข้าใจ บางท่านเห็นภาษากฎหมายที่มีคำว่ายกเลิก อาจจะเข้าใจว่ายกเลิก เรื่องนี้ก็ต้องมาพูดคุยทำความเข้าใจกันต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท