การเมืองพม่าระอุ หลัง ผบ.เหล่าทัพจ่อทำรัฐประหาร

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่าส่งสัญญาณทำรัฐประหารหลังกองทัพไม่พอใจผลการเลือกตั้ง อ้างพรรค NLD โกงการเลือกตั้งและขอให้มีการนับคะแนนใหม่โดยทหาร แต่อองซานซูจีปฏิเสธทุกข้อเรียกร้อง

29 ม.ค. 2564 สำนักข่าวอิระวดีรายงานว่า การประชุมหารือร่วมระหว่างตัวแทนจากรัฐบาลพม่าและคณะทหารเหล่าทัพ หรือ ทัตมาดอว์ ซึ่งจัดขึ้นในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หรือพม่า เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 ประสบความล้มเหลวในการเจรจาเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวอิระวดีอ้างอิงแหล่งข่าววงใน ระบุว่า กลุ่มทหารไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน รวมถึงไม่เชื่อมั่นในคณะกรรมการการเลือกตั้ง (UEC) โดยขอให้รัฐบาลล้มการเลือกตั้งในครั้งนี้ นอกจากนี้ กลุ่มทหารยังขอให้นับคะแนนผลการเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 ใหม่ทุกหน่วยเลือกตั้ง โดยเสนอให้กำลังพลทหารเป็นผู้ช่วยนับคะแนน ทั้งยังขอให้เลื่อนการเปิดประชุมสภา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 1 ก.พ. 2564 แต่อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐปฏิเสธข้อเรียกร้องทั้งหมด

การประชุมดังกล่าวสร้างความตึงเครียดทางการเมืองตลอดสัปดาห์ระหว่างกองทัพและพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง โดยกองทัพพม่าบอกว่าอาจจะกระทำการบางอย่างหากข้อเรียกร้องไม่บรรลุผล

ตัวแทนพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน กล่าวหาว่าชัยชนะะที่ถล่มทลายของพรรค NLD ไม่โปร่งใสและมีการทุจริต กองทัพและพรรค USDP จึงออกมาเรียกร้องให้ กกต. ตรวจสอบกระบวนการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบรับใดๆ จาก กกต.

สำนักข่าวอิระวดีรายงานเพิ่มเติมว่าพบตำรวจหลายกองร้อยออกประจำการทั่วกรุงเนปิดอว์ และมีการยกระดับการรักษาความปลอดภัยรอบบ้านพักคณะกรรมการพัฒนากรุงเนปิดอว์ ซึ่งเป็นที่พักของ ส.ส. ซึ่งมาจากการเลือกตั้งอาศัยอยู่เพื่อรอการประชุมสภาที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 1 ก.พ. 2564

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2564 พบรถถังหุ้มเกราะออกมาประจำการในนครย่างกุ้งและเมืองอื่นๆ ทั่วประเทศ ตามที่ปรากฎภาพบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้ประชาชนว่าอาจเกิดการรัฐประหารขึ้นหลังจากนี้

มินอ่องหล่าย จอมพลอาวุโสและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพม่า กล่าวในการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับนักเรียนเตรียมทหารแห่งวิทยาลัยความมั่นคงแห่งชาติและพลทหารในกองทัพเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2564 ว่า รัฐธรรมนูญคือกฎหมายแม่ของกฎหมายทั้งปวง แต่หากต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญเพราะมีคนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก็คงต้องทำ

“รัฐธรรมนูญคือกฎหมายแม่ของกฎหมายทั้งปวง ดังนั้น ผมจึงอยากจะบอกว่าเราต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ หากคนไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎหมายนั้นก็ควรต้องถูกยกเลิก คือถ้าหากกฎหมายที่ว่านั้นคือรัฐธรรมนูญ ก็คงจำเป็นต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญเพราะคนไม่ปฏิบัติตาม” มินอ่องหล่ายกล่าว

คำพูดของมินอ่องหล่ายทำให้ต่อประชาชนชาวพม่าวิตกว่าอาจเกิดการรัฐประหารขึ้น ด้านทูตต่างประเทศประจำพม่าต่างพากันแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองที่เกิดขึ้นในเมียนมา แต่สำนักข่าวอิระวดีให้ความเห็นว่า การรัฐประหารอาจไม่เกิดขึ้นเนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของสหภาพเมียนมากำหนดให้ทหารมีบทบาททางการเมืองเหนือกว่าพรรคการเมืองอยู่แล้ว

กองทัพพม่าขยายเวลาหยุดยิงถึง 28 ก.พ. เพื่อป้องกันโควิด-19 และเอื้อการเจรจาสันติภาพ

ส่วนความเคลื่อนไหวของกองทัพพม่า หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาของรัฐบาลรายงานเมื่อ 29 ม.ค. 2564 ว่า สำนักงานผู้บัญชาการกองทัพพม่า ที่มี พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย เป็น ผบ.กองทัพพม่า ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 28 ม.ค. 2564 ระบุว่า ตามที่กองทัพพม่าประกาศยุติปฏิบัติการทางทหารระหว่าง 1-31 ม.ค. 2564 ในทุกพื้นที่ ยกเว้นพื้นที่ที่รัฐบาลประกาศว่ามีกลุ่มก่อการร้ายเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อความสำเร็จและมีประสิทธิภาพของกระบวนการฟื้นฟูสันติภาพถาวร

นอกจากนี้ กองทัพพม่ายังตั้งคณะกรรมการเจรจาสันติภาพเพื่อให้ความพยายามสร้างกระบวนการสันติภาพสัมฤทธิ์ผลจึงขอระงับปฏิบัติการทางทหารทั้งหมด ยกเว้นการป้องกันประเทศและงานบริหาร โดยจะระงับปฏิบัติการระหว่าง 1-28 ก.พ. เพื่อให้องค์กรติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ (EAOs) ดำเนินการเจรจาสันติภาพกับกองทัพพม่า เพื่อสันติภาพถาวร กระบวนการสันติภาพ และเพื่อให้มาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นไปอย่างราบรื่น

ในแถลงการณ์กองทัพพม่า ยังเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวบุคคลใช้ช่วงเวลาที่กองทัพพม่าระงับปฏิบัติการทางทหารนี้ ปฏิบัติตามความต้องการของประชาชน เพื่อความผาสุกและการพัฒนาสังคม-เศรษฐกิจของประเทศ และยึดเอาครรลองประชาธิปไตยเพื่อดำรงการเจรจาสันติภาพ และฟื้นฟูสันติภาพถาวร

ชาติตะวันตกหวั่นเกิดรัฐประหารในพม่า

อันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการองค์การสหประชาชาติแสดงความกังวลต่อสถานการณ์การเมืองในพม่าที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดรัฐประหาร โดยออกแถลงการณ์ในวันที่ 29 ม.ค. เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนชาวพม่าทุกคน รวมถึงกองทัพยึดมั่นต่อหลักการประชาธิปไตย

“การโต้แย้งผลการเลือกตั้งย่อมทำได้ แต่ควรเป็นไปตามกลไกของกฎหมาย” กุแตแรซกล่าว

นอกจากนี้ ชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และแคนาดา ยังหวังว่าจะได้เห็นการประชุมสภาที่สงบเรียบร้อยในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยกล่าวในแถลงการณ์อีกฉบับว่า “เราขอให้กองทัพพม่าและพรรคการเมืองอื่นๆ จงเคารพหลักการประชาธิปไตย และขอต่อต้านความพยายามในการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งหรือการขัดขวางช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านไปสู่เส้นทางประชาธิปไตยของพม่า”

ที่มา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท