Skip to main content
sharethis

นักเรียนใน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ที่สมัครเข้าร่วมค่าย “ราษฎรออนทัวร์” ในพื้นที่เหมืองแร่ทองคำ อ.วังสะพุง จ.เลย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าพบกับผู้ปกครอง ขู่ไม่อยากให้เข้าร่วมค่าย 

29 ม.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า 'แซม' (นามสมมุติ) นักเรียนใน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ให้ข้อมูลกับทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า หลังจากแซมสมัครเข้าร่วมค่ายราษฎรออนทัวร์ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าตำรวจโทรศัพท์มาคุยกับแม่ของแซม บอกว่าไม่อยากให้เคลื่อนไหวทางการเมือง ทั้งยังบอกว่าแซมเองก็ถูกจับตาจากเจ้าหน้าที่รัฐอยู่แล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาเข้าร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ มาโดยตลอด

จากนั้นวันที่ 28 ม.ค. 2564 ก่อนกำหนดเดินทางไปค่าย 1 วัน ขณะที่แซมไม่อยู่บ้าน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาหาแม่ของแซม บอกว่ากังวลเรื่องการไปร่วมค่าย และยังถามว่ามีใครเป็นวิทยากรในค่ายบ้าง ทางด้านแม่ของแซมบอกว่าตนเองก็ไม่รู้รายละเอียดอะไร แซมกล่าวว่า เขาเองก็ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่เอาข้อมูลของเขามาจากไหน แต่ถึงแม้มีการคุกคามจากเจ้าหน้าที่ แซมก็ยังคงยืนยันจะเข้าร่วมค่ายตามเดิม

จตุพร ผู้ประสานงานค่าย ให้ข้อมูลพิ่มเติมว่า หลังจากมีการเปิดรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมค่าย มีนักเรียนอย่างน้อย 4 คน (รวมแซม) ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปพูดคุยกับผู้ปกครอง ในลักษณะไม่อยากให้ไปค่าย รวมทั้งครูฝ่ายปกครองของโรงเรียนก็ไปพบผู้ปกครองนักเรียนบางคนที่จะไปค่าย มีการกล่าวว่า ค่ายนี้เป็นค่ายล้างสมอง หลังจากนั้น นักเรียนส่วนหนึ่งที่ลงชื่อเข้าร่วมก็มาขอถอนตัว 

ช่วงเย็นวันที่ 29 ม.ค. 2564 ระหว่างเดินทางจาก อ.ภูเขียว ไป อ.วังสะพุง กลุ่มผู้จัดค่ายได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กเพจ UNME of Anarchy ถึงเหตุการณ์ที่รถตู้สองคันซึ่งผู้จัดและผู้เข้าร่วมค่ายใช้เดินทาง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองหิน จ.เลย เรียกให้หยุดที่ด่านตรวจ ขอตรวจและถ่ายบัตรประชาชน รวมทั้งให้กรอกข้อมูล และเลขประจำตัวประชาชน โดยอ้างว่าเป็นการสุ่มตรวจโควิด เนื่องจากทะเบียนรถมาจากกรุงเทพฯ

ผู้ไลฟ์เฟซบุ๊กมีข้อสังเกตว่า หากสุ่มตรวจจริงทำไมรถคันที่ผ่านไปผ่านมาทั้งหมดถึงตรวจแต่รถของพวกตน โดยชี้ไปที่รถคันอื่นที่ทะเบียนกรุงเทพมหานครเหมือนกัน แต่ไม่ถูกเรียกตรวจ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้ หลังกลุ่มนักกิจกรรมยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจแค่ดูบัตร แต่ไม่มีสิทธิถ่ายรูปบัตรประชาชน และขอจดเลขบัตรประชาชน เจ้าหน้าที่จึงปล่อยให้เดินทางต่อ 

กลุ่มผู้จัดค่ายรายงานด้วยว่า ก่อนออกเดินทางจาก อ.ภูเขียว ขณะนักเรียนและผู้จัดค่ายรวมตัวกันเพื่อขึ้นรถไปค่าย มีสันติบาล 2 นาย ตามถ่ายรูป เมื่อออกเดินทางก็พบว่า มีรถตำรวจขับติดตามมา  พร้อมพบตำรวจอยู่ข้างทางเป็นกลุ่ม 5-6 นาย ดักถ่ายภาพเช่นกัน และเมื่อถึงผานกเค้า เขต จ.เลย ก็พบบุคคลคนหนึ่งมาถ่ายภาพ โดยอ้างว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ

สำหรับค่าย “ราษฎรออนทัวร์” จัดขึ้นที่ อ.วังสะพุง จ.เลย ในวันที่ 29-31 ม.ค. 2564 รับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3-6 อ.ภูเขียว จำนวน 30 คน มีรูปแบบเป็นการเรียนรู้ปัญหาสังคมผ่านชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net