Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าออกแถลงการณ์ สยบข่าวลือรัฐประหาร ย้ำเจตนารมณ์ “ปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 และจะดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนดเท่านั้น” พร้อมกับติงสื่อนำข้อความของผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่าไปขยายความจนทำให้เกิดการเข้าใจผิด

31 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแถลงเจตนารมณ์ของกองทัพพม่า ลงวันที่ 30 ม.ค. 2564 แปลโดย โดย ศิรดา เขมานิฏฐาไท นักศึกษาปริญญาเอก จาก Department of Politics and International Studies, SOAS และ Nan Sandar Aye ล่ามภาษาพม่า ประจำศูนย์ภาษาอีซี่เบอร์มีส (Easy Burmese) 

ภายในแถลงการณ์ กองทัพพม่าวิจารณ์สื่อมวลชนบางสำนักที่นำข้อความของผู้บัญชาการทหารสูงสุด มินอ่องหล่าย ที่กล่าวกับนักเรียนเตรียมทหารแห่งวิทยาลัยความมั่นคงแห่งชาติและพลทหารในกองทัพ ในการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ไปตีความอย่างไม่ถูกต้อง อีกทั้ง นำไปขยายความจนทำให้เกิดการเข้าใจผิดว่า กองทัพพม่าตั้งใจจะทำลายรัฐธรรมนูญปี 2008 จนนำมาสู่ความวิตกกังวลว่ากองทัพพม่าอาจทำรัฐประหารในเวลาต่อมา  

ทางกองทัพพม่าปฏิเสธ พร้อมกับอ้างว่า แท้จริงแล้ว ข้อความในวันดังกล่าวเป็นความตั้งใจของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่อภิปรายต่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีตำแหน่งระดับสูง เพื่อให้พวกเขาเข้าใจแจ่มแจ้งถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญไม่มีอะไรเกินเลยกว่านั้น 

สุดท้าย กองทัพพม่าย้ำจุดยืน “ปกป้องและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 รวมถึงปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนดเท่านั้น” โดยข้อความนี้ถือเป็นการสยบข่าวลือกองทัพพม่าเตรียมทำรัฐประหาร

สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

สำนักงานผู้บัญชาการเหล่าทัพ 

คำแถลงเจตนารมณ์

วันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 2021

 

1. ในฐานะที่กองทัพเป็นกองกำลังหลักในการป้องกันประเทศ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้กำชับกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมระดับสูงของวิทยาลัยป้องกันประเทศถึงความจำเป็นในการเคารพและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ในระหว่างการพบปะพูดคุยผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2021

2. มีข่าวที่แพร่ออกไปเกี่ยวกับคำแถลงของผู้บัญชาการทหารสูงสุดจากการหารือในครั้งนั้นว่า “ในฐานะที่กองทัพเป็นองค์กรติดอาวุธ จึงประสงค์ที่จะเคารพและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นสมาชิกกองทัพของเราจะต้องไม่ละเมิดรัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 ต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายทุกฉบับที่มีอยู่ เมื่อรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายแม่แล้วนั้น สมาชิกกองทัพของเราก็ต้องเคารพมัน หากไม่เคารพ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย คงต้องทำลายกฎหมายดังกล่าวนั้นไปในเมื่อไม่มีความประสงค์จะใช้มันอีก”

3. จากคำแถลงดังกล่าว ได้พบเห็นองค์กรบางแห่งและสื่อบางสำนักระบุว่ากองทัพแถลงความประสงค์ที่จะทำลายรัฐธรรมนูญปี 2008 ทั้งที่ในคำแถลงของผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นการอภิปรายต่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีตำแหน่งระดับสูงเพื่อให้พวกเขาเข้าใจแจ่มแจ้งถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

4. ในปี 1962 เนื่องจากประเทศตั้งใจที่จะใช้ระบบพรรคเด่นพรรคเดียว (ระบอบสังคมนิยม) จึงยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 1947 ซึ่งร่างขึ้นสำหรับประชาธิปไตยแบบรัฐสภา เฉกเช่นเดียวกับปี1988 ด้วยความประสงค์ร่วมกันของประชาชนทั้งชาติที่เสนอให้มีระบอบประชาธิปไตยหลายพรรคการเมือง  จึงไม่สามารถใช้รัฐธรรมนญปี 1974 ที่ร่างไว้เพื่อระบอบพรรคเดียว (พรรคสังคมนิยมเมียนมา) ได้อีกต่อไป ต้องทำลายมันไป 

ส่วนในปัจจุบันคือรัฐธรรมนูญปี 2008 ซึ่งในกระบวนการร่างนั้นผ่านการเลือกตั้งผู้แทนจากแปดระดับในหมู่ประชาชน มีตัวแทนของปัญญาชนและผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงตัวแทนชาติพันธุ์ ซึ่งผู้แทนทั้งหมดประมาณ 700 ท่านนี้ก็ได้ร่วมกันปรึกษาหารือเป็นเวลาประมาณ 7 ปี และร่างรัฐธรรมนูญบนพื้นฐานของสิ่งที่ได้จากการถกเถียงกัน แล้วจัดให้มีการลงประชามติ ซึ่งก็ได้รับการอนุมัติจากประชาชน เป็นรัฐธรรมนูญที่ส่งเสริมประชาธิปไตยหลายพรรค

ในส่วนของกองทัพก็ยังคงปกป้องและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 รวมถึงปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ก็พบว่ามีการกระทำขององค์กรบางแห่งและสื่อบางสำนักที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อวิจารณ์และขยายความ โดยไม่เคารพคำแถลงที่สมบูรณ์ของผู้บัญชาการทหารสูงสุด

5. กองทัพขอแถลงเจตนารมณ์ว่า จะปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 และจะดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนดเท่านั้น

 

สำนักงานผู้บัญชาการเหล่าทัพ

 

หมายเหตุ : เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2564 เวลา 17.53 น. ประชาไทได้ดำเนินการปรับแก้พาดหัวข่าวมาเป็นพาดหัวที่ใช้อยู่ปัจจุบัน 

การเมืองพม่าระอุ หลัง ผบ.เหล่าทัพจ่อทำรัฐประหาร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net