Skip to main content
sharethis

เผยศาลอาญาสั่งลบโพสต์คณะก้าวหน้า 3 URL ระบุมีเนื้อหาอันเข้าข่ายเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ ส่วน ม.112 ตำรวจ ปอท.อยู่ระหว่างดำเนินคดี - คณะก้าวหน้า เผยยังไม่ได้รับคำสั่งศาลอย่างเป็นทางการ ฝากบอกรัฐบาล “ยิ่งปิดกั้น ยิ่งเปิดกว้าง” คุณไม่สามารถปิดกั้นข้อมูลที่คุณไม่ชอบได้โดยการสั่งลบ สั่งปิด เพราะธรรมชาติของมนุษย์ย่อมยิ่งอยากรู้สิ่งที่ผู้มีอำนาจไม่ยอมให้รู้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

31 ม.ค. 2564 สื่อออนไลน์หลายสื่อ อาทิ ประชาชาติธุรกิจ | เดลินิวส์ | Nation TV รายงานตรงกันว่าหลังจากวันที่ 20 ม.ค. 2564 ที่ นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มอบหมายทีมกฎหมายไปแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ดำเนินคดีกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

'ธนาธร' ไลฟ์อภิปรายหัวข้อ 'วัคซีนพระราชทานฯ : ใครได้-ใครเสีย?'

กรณีไลฟ์สดเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิดที่พาดพิงสถาบันหลัก ผ่านเพจคณะก้าวหน้า ฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ ผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) พร้อมกับได้ยื่นให้ศาลพิจารณาการกระทำดังกล่าว

ล่าสุดศาลอาญาได้ตรวจสอบ พบเว็บไซต์เผยแพร่ข้อความภาพและคลิปวีดีโอ ที่มีเนื้อหาอันเข้าข่ายเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงในราชอาณาจักร ปรากฎใน 3 URLs (รายการ) ประกอบด้วย

1. https://progressivemovement.in.th/article/3258/
2. https://youtube/Oq7KPO5TBc8
3. https://fbwatch/3aiaDnGJTi/

โดยพบว่าเป็นโพสต์ผ่านทางเพจเฟสบุ๊คและยูทูปของคณะก้าวหน้า ศาลจึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) ประกอบมาตรา 20 มีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ การไลฟ์สดของนายธนาธร เนื่องจากเห็นว่า เป็นการกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จึงสั่งระงับการทำให้แพร่หลาย 3 URLs ดังกล่าว

นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า สำหรับคดีความตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ได้ยื่นแจ้งความนายธนาธรต่อ บก.ปอท.ไว้นั้น ต้องติดตามความคืบหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท.และที่เกี่ยวข้อง ทราบว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ยืนยัน เจ้าหน้าที่รัฐ ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่สามารถละเว้นได้

คณะก้าวหน้า เผยยังไม่ได้รับคำสั่งศาลอย่างเป็นทางการ

 

[ ด่วน! ดีอีเผยศาลสั่งระงับคลิปไลฟ์ธนาธรกรณีวัคซีนโควิด กระเทือนความมั่นคง ] . วันนี้(31 มกราคา 2564)...

โพสต์โดย คณะก้าวหน้า - Progressive Movement เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม  2021

 

ด้าน เพจคณะก้าวหน้า - Progressive Movement รายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับคณะก้าวหน้า ยังไม่ได้รับคำสั่งศาลอย่างเป็นทางการ จึงยังไม่ทราบว่ามีรายละเอียดของข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และคำสั่งว่าให้ใครปฏิบัติอย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม เราขอยืนยันถึงหลักสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น อันเป็นสิทธิมนษยชนพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน ไม่ควรมีใครถูกสั่งห้ามหรือถูกลงโทษจากการใช้เสรีภาพแสดงความเห็นที่แตกต่างจากผู้มีอำนาจ

ยังไม่พิจารณาจากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ว่าทั้งหมดที่ธนาธรกล่าวไปในคลิปวัคซีนนั้น ไม่มีใครสามารถชี้ได้ว่ามีส่วนไหนที่ผิด บิดเบือนความจริง ใช้ข้อมูลเท็จ หรือก่อให้เกิดความไม่มั่นคงในราชอาณาจักรอย่างไรบ้าง

เพราะคลิปที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงการวิจารณ์แผนการทำงานของรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพในการจัดหาและบริหารวัคซีนโควิดที่ช้าและน้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจกลับมาสู่ภาวะปกติได้ทันการณ์ อันจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติ โดยเรื่องทั้งหมดนี้มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ารัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องมีการคัดเลือกและสนับสนุนเอกชนผู้รับผลิตวัคซีนอย่างไม่ถูกต้องตามกระบวนการที่ควรจะเป็น ทั้งยังไม่เปิดเผยรายละเอียด อันก่อให้เกิดคำถามใหญ่ถึงความโปร่งใสในการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลมากขึ้นด้วย

สุดท้าย เราอยากฝากบอกรัฐบาลว่า “ยิ่งปิดกั้น ยิ่งเปิดกว้าง” คุณไม่สามารถปิดกั้นข้อมูลที่คุณไม่ชอบได้โดยการสั่งลบ สั่งปิด เพราะธรรมชาติของมนุษย์ย่อมยิ่งอยากรู้สิ่งที่ผู้มีอำนาจไม่ยอมให้รู้ เหมือนเป็นการปิดฟ้าด้วยฝ่ามือ ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะทำแบบนี้ เหมือนกับที่คุณเคยทำกับเว็บไซต์ต่างๆ ที่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม กลับทำให้ผู้คนยิ่งถวิลหามากยิ่งขึ้นไปอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net