คุมตัว 'เยล มงคล' ส่งศาลทหาร ฝากขังที่กองเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2564 ตำรวจคุมตัว 'มงคล สันติเมธากุล' หรือ 'เยล' ผู้ระบุว่าเป็นสมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎรและถูก กอ.รมน. อุ้มขึ้นรถตู้ ส่งศาลทหารหลังถูกจับได้ขณะหนีไปซ่อนตัวที่ จ.ลพบุรี ในคดีแจ้งความเท็จและหนีทหาร โดยศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว คุมฝากขังที่กองเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมาว่าตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ คุมตัวนายมงคล สันติเมธากุล หรือ “เยล” สมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎร ผู้ต้องหาในคดีแจ้งความเท็จและหลบหนีราชการทหาร ส่งฟ้องที่ศาลทหารกรุงเทพฯ หลังถูกตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ และ สภ.ลำสนธิ จังหวัดลพบุรี จับกุมได้เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 ระหว่างหนีไปซ่อนตัว และพนักงานสอบสวนไม่ให้ประกันเพราะมีคดีหนีทหารติดตัว ก่อนประสานทหารพระธรรมนูญนำตัวมาส่งฟ้อง

รวมตัวหน้า กอ.รมน. เรียกร้องตรวจสอบการ์ดราษฎรหายตัว
กอ.รมน. ออกแถลงการณ์ไม่เกี่ยวข้องกรณีการ์ดราษฎรหายตัวไปจากหน้าบ้าน

ทั้งนี้ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ก่อนถูกคุมตัวไปฝากขังที่กองเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามถามนายมงคล ว่าอยากจะฝากอะไรไปถึงเพื่อนกลุ่มการ์ดและมวลชนหรือไม่ แต่นายมงคล ไม่ตอบและมีสีหน้าเรียบเฉย ก่อนถูกคุมตัวขึ้นรถออกไป โดยมีรายงานว่าสารวัตรทหารได้ตีตรวจและใส่กุญแจมืออีกด้วย ส่วนบรรยากาศหน้าศาลไม่มีการ์ดราษฎรหรือผู้ชุมนุมมาให้กำลังใจ แตกต่างจากครั้งอื่นที่เมื่อมีการ์ดราษฎร หรือผู้ร่วมชุมนุมถูกดำเนินคดี จะมีสมาชิกมาคอยให้กำลังใจ

สำนักข่าวไทยยังระบุว่าสำหรับนายมงคล หรือ 'เยล การ์ดราษฎร' ได้แจ้งความ สภ.เมืองสมุทรปราการอ้างว่าถูกชายฉกรรจ์ อุ้มขึ้นรถตู้ระหว่างกลับที่พักเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 16 ม.ค. และได้รับการปล่อยตัวในช่วงบ่ายวันที่ 17 ม.ค. ก่อนมีการเรียกร้องให้ตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับ กอ.รมน. หรือไม่ แต่ตำรวจชี้ว่ามีหลักฐานว่านายมงคลสร้างเรื่องขึ้นมา และเมื่อตรวจสอบลึกลงไปจึงพบว่านายมงคล เป็นทหารกองประจำการ และหนีราชการไปตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2562 กระทั่งถูกจับกุมดำเนินคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท