Skip to main content
sharethis

ฟิลเตอร์หรือพรีเซ็ตภาพถ่ายที่สร้างจากประสบการณ์ของช่างภาพที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำขึ้นเพื่อบอกเล่าปัญหาและความอึดอัดในการอยู่ภายใต้ท้องฟ้าตลอด 4 เดือนที่ปกคลุมด้วยฝุ่นควัน 

 

4 ก.พ.2564 เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก วิศรุต แสนคำ ช่างภาพและผู้จัดทำแคมเปญ #PHOTOFORAIR สะท้อนประสบการณ์ ปัญหาฤดูกาลแห่งฝุ่นควันของ จ.เชียงใหม่ รวมทั้งปัญหาเรื่องการได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันที่ไม่เท่าเทียมกัน โดยเขาระบุว่า ตนกับ ตั๋ง ตรัยภูมิ ศิลปิน Young Thai Artist Award ปี 2020 ได้ร่วมมือกันสร้าง preset ที่ได้หยิบเอาลักษณะเด่น ๆ หรือ “ประสบการณ์ทางสายตา” ของการอยู่ในวิกฤติฝุ่นควันตลอด 4 เดือนในหนึ่งปี อย่างเช่น แสงนุ่มๆ จากฝุ่นควันที่ปกคลุม, โทนอุ่นๆ จากไฟป่ายามพระอาทิตย์ตก, และ โทนหม่น ๆ จากฝุ่นควัน 500 AQI จนเกิดเป็น preset ภาพถ่ายที่ชื่อ “cnxpm2.5” โดยลักษณะเด่นทั้ง 3 ถูกหยิบมาใช้และทำให้เป็น preset สำหรับเปลี่ยนภาพถ่ายอื่นๆ ให้ดูเหมือนภาพถ่ายที่ถูกถ่ายขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ช่วงฝุ่นควัน 

“ปัญหาของผมกับสภาพอากาศในเชียงใหม่เริ่มต้นด้วยความสงสัยว่าทำไมจึงมีชาวบ้านเสียชีวิตจากการดับไฟป่าถึง 5 คนในปีที่แล้ว และระหว่างที่กำลังค้นหาคำตอบอยู่นั้น อยู่ๆ ผมก็รู้สึกเหมือนน้ำมูกกำลังไหลจึงได้เอามือไปเช็ดและพบว่ามันคือเลือดที่กำลังไหลออกจากจมูก” วิศรุต ระบุถึงปัญหาและประสบการณ์ตรงของเขาที่ได้รับในระหว่างอาศัยอยู่ที่เชียงใหม่มา 5 ปีเอาไว้ในเว็ปไซต์ของเคมเปญ

นอกเหนือจากจะพยายามบอกเล่าประสบการณ์และปัญหาผ่าน preset นี้แล้ว ปัญหาเรื่องการได้รับผลกระทบไม่เท่าเทียมกัน ก็คือเรื่องหนึ่งที่ preset นี้พยายามพูดถึง ผ่านแคมเปญ #photoforair ที่จะเอาเงินที่ได้จากการขาย preset cnxpm2.5 นี้ไปหาซื้อหน้ากาก N95 สำหรับกลุ่มแรงงานในจังหวัดเชียงใหม่ โดยแคมเปญนี้เป็นการทำงานร่วมกันกับ ตี่ตาง-Titang ที่เป็นกลุ่มภาคประชาสังคมของแรงงานข้ามชาติในจังหวัดเชียงใหม่ 

สำหรับ preset หรือ แคมเปญตัวนี้สามารถเข้าดูได้ที่ www.realframe.co/pfa หรือภาพถ่ายที่ได้ใช้ preset cnxpm2.5 https://www.instagram.com/cnxpm2.5/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net