เทเลนอร์กรุ๊ปแถลงถูกทหารสั่งให้บล็อกเฟซบุ๊กในพม่า

เจ้าของเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ดีแทคแจงเหตุระงับการใช้งานเฟซบุ๊กในเมียนมา เหตุได้คำสั่งโดยตรงจากรัฐบาลทหาร ขณะที่ ทวิตเตอร์ ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แฮชแท็ก #CivilDisobedienceMovement และ #JusticeForMyanmar ติดอันดับยอดนิยมในเมียนมา

4 ก.พ. 2564 เทเลนอร์กรุ๊ป บริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมข้ามชาติสัญชาตินอร์เวย์ เจ้าของเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ดีแทค แถลงชี้แจงเรื่องการระงับการใช้งานเฟซบุ๊กของผู้ใช้งานโครงข่ายสัญญาณในประเทศเมียนมา เนื่องจากได้รับคำสั่งโดยตรงจากรัฐบาลทหารพม่า

เทเลเนอร์กรุปแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า “เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 กระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของรัฐบาลพม่า (MoTC) ออกคำสั่งให้ผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ต รวมถึงผู้ให้บริการโครงข่ายข้ามชาติทุกรายที่เปิดกิจการในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาระงับการเข้าถึงเฟซบุ๊กและโซเชียลมีเดียอื่นๆ ในเครือ ได้แก่ เมสเซนเจอร์ และอินสตาแกรม เป็นการชั่วคราว

เทเลนอร์กรุ๊ปเชื่อว่าคำสั่งดังกล่าวไม่มีความจำเป็นและขัดกับหลักกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ แต่เทเลนอร์กรุ๊ปจำเป็นต้องระงับการใช้งานโซเชียลมีเดียดังกล่าวตามคำสั่งของรัฐบาลทหารพม่าตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2564 เป็นต้นไป ผู้ใช้งานโครงข่ายสัญญาณของเทเลนอร์กรุ๊ปจะไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์และบริการของเฟซบุ๊กได้ จนกว่าจะมีคำสั่งยกเลิกจากรัฐบาล

เทเลนอร์กรุ๊ปเชื่อมั่นในการเปิดกว้างด้านการสื่อสาร และจะดำเนินการเปิดใช้งานเฟซบุ๊กในประเทศเมียนมาทันทีที่สามารถทำได้”

เทเลนอร์กรุ๊ปได้รับใบอนุญาตลงทุนธุรกิจในประเทศเมียนมาเป็นเวลา 15 ปี และถือเป็นผู้ลงทุนด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมรายใหญ่ในประเทศเมียนมา โดยใน พ.ศ.2557 เทเลนอร์กรุ๊ปทุ่มงบกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อขยายโครงข่ายสัญญาณให้ครอบคลุมทั่วประเทศเมียนมา พร้อมเผยว่าการปกครองและบริหารประเทศโดยรัฐบาลพลเรือนจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้เติบโต

คืนวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระทรวงการสื่อสารและข้อมูลสารสนเทศของเมียนมา (MCI) ออกคำสั่งระงับการใช้งานเฟซบุ๊กถึงวันที่ 7 ก.พ. ด้วยเหตุผลเพื่อความมั่นคงและความมีเสถียรภาพ

“ปัจจุบัน มีประชาชนบางส่วนที่พยายามเผยแพร่ข่าวปลอมและให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงของประเทศ เป็นเหตุให้ประชาชนคนอื่น ๆ เกิดความเข้าใจผิด” กระทรวงการสื่อสารและข้อมูลสารสนเทศของเมียนมากล่าวในจดหมายคำสั่ง

เดอะสเตรทส์ไทมส์รายงานว่าผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชาวพม่ามีจำนวนกว่า 26 ล้านคน ซึ่งภายหลังการรัฐประหาร ชาวพม่าจำนวนมากออกมารณรงค์ต่อต้านรัฐประหารผ่านเฟซบุ๊กฃด้วยการโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ พร้อมติดแฮชแท็ก #SaveMyanmar เพื่อกระจายข้อมูลข่าวสารให้คนทั่วโลกรับรู้ ด้าน แอนดี สโตน โฆษกของเฟซบุ๊กเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายกเลิกคำสั่งดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนชาวพม่าสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ ทั้งยังช่วยให้ประชาชนชาวพม่าสามารถติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวที่อยู่ห่างไกลกันได้อีกด้วย

ส่วนโซเชียลมีเดียอื่นๆ เช่น ทวิตเตอร์ ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยแฮชแท็ก #CivilDisobedienceMovement และ #JusticeForMyanmar ติดอันดับยอดนิยมในเมียนมา

ที่มา : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท