Skip to main content
sharethis

อัยการสั่งฟ้องคดี 2 สมาชิก 'ขอคืนไม่ได้ขอทาน' ถือป้ายสวัสดีปีใหม่ 'ประยุทธ์' หน้าทำเนียบฯ กีดขวางทางสาธารณะ เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยแก้กฎหมายให้ผู้ประกันตนสามารถเบิกเงินสะสมชราภาพมาใช้ก่อนเกษียณ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากช่วงโควิด-19 สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้

4 ก.พ.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ศาลแขวงดุสิต พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 มีคำสั่งฟ้อง “หมอบูรณ์” หรือ นายสัตวแพทย์บูรณ์ อารยพล และ ประวัติ รองเดช สมาชิกกลุ่ม “ขอคืนไม่ได้ขอทาน” ในข้อหากีดขวางทางสาธารณะ จากการถือป้ายสวัสดีปีใหม่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 64

ทั้งสองถูกพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต แจ้งข้อกล่าวหาและมีความเห็นสั่งฟ้องต่ออัยการ และในวันนี้พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องทั้งสองคนต่อศาลแขวงดุสิต โดยแยกฟ้องเป็นสองคดี ประวัติ ถูกฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.148/2564 และ บูรณ์ ถูกฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.149/2564

โพสต์ที่ศูนย์ทนายความฯรายงานข่าวดังกล่าว

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า พนักงานอัยการบรรยายฟ้องกล่าวหาจำเลยทั้งสองว่า เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 385 และขอให้ศาลพิจารณาลงโทษตามกฎหมาย ด้านทนายจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกัน ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องวางหลักประกัน แต่ให้สาบานตนว่าจะมารายงานตัวต่อศาลตามนัดหมาย และนัดหมายสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 26 เม.ย. 64 เวลา 09.00 น.

โดยก่อนที่จะเกิดกิจกรรมถือป้ายสวัสดีปีใหม่พล.อ.ประยุทธ์ ดังกล่าวนั้น กลุ่ม “ขอคืนไม่ได้ขอทาน” ปักหลักรอพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หน้าทำเนียบตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.63 เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยแก้กฎหมายให้ผู้สมทบเงินประกันสังคมสามารถเบิกเงินสะสมชราภาพมาใช้ก่อนเกษียณ ให้ผู้ประกันตนรากหญ้าที่ได้รับผลกระทบจากช่วงโควิด-19 สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้ โดยก่อนหน้านี้ทางกลุ่มเคยเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องตามหน่วยงานต่าง ๆ มาหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้า ทำให้ต้องมาร้องกับนายกฯ โดยตรง  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net