Skip to main content
sharethis

สมาคมคนพิการ 7 องค์กร ยืนหนังสือถึงประธานสภาฯ ขอให้ตรวจสอบจริยธรรม 'ปารีณา ไกรคุปต์' ส.ส.ราชบุรี กรณีโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัวยกความเป็นสถานภาพของบุคคลกับความพิการมาเปรียบเปรยในลักษณะเหยียดหยาม 

สมาคมคนพิการยืนหนังสือถึง ปธ.สภา ขอให้ตรวจสอบจริยธรรม 'ปารีณา'

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2564 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ และนายวสันต์ นุ้ยภิรมย์ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย นายอนันต์ชัย ไชยเดช ตัวแทนผู้ปกครองของผู้พิการ และผู้แทนสมาคมคนพิการ 7 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย สมาคมผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ปกครองทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) เพื่อขอให้ตรวจสอบและลงโทษจริยธรรม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ราชบุรี สืบเนื่องจากบุคคลดังกล่าวได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว อันเป็นการยกความเป็นสถานภาพของบุคคลกับความพิการมาเปรียบเปรยในลักษณะเหยียดหยาม ทำให้ผู้ที่ถูกกล่าวถึงได้รับผลกระทบทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทางสมาคมคนพิการทั้ง 7 องค์กร ได้รวบรวมรายชื่อของประชาชนจำนวน 2,927 รายชื่อ เพื่อขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการตรวจสอบประเด็นดังกล่าว 

โดยนายสมบูรณ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะรับเรื่องดังกล่าวกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในขณะนี้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และส่งให้คณะกรรมการจริยธรรมชุดใหญ่พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นตัวแทนของประชาชนเข้ามาทำหน้าที่ในสภา ประชาชนทุกคนก็สามารถยื่นเรื่องร้องเรียนให้มีการตรวจสอบตัวแทนที่ได้เลือกมาเช่นกัน โดยสภายินดีในการรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

ด้าน น.ส.ผ่องศรี กล่าวเพิ่มเติมว่าสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้นิ่งนอนใจกับประเด็นที่เกิดขึ้น และเร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net