Skip to main content
sharethis

ชุมนุมต้านรัฐประหารพม่าขยายตัวต่อเนื่อง กลายเป็นการนัดหยุดงานโดยข้าราชการ-แรงงานหลายพื้นที่ ย่านอุตสาหกรรมหล่ายตายา แรงงานเดินขบวนใหญ่ ขณะที่เมืองหลวงเนปิดอว์ ตำรวจใช้รถฉีดน้ำสลายแต่ผู้ชุมนุมยังปักหลักเหนียวแน่น ส่วนที่รัฐฉาน เมืองตองจี-ท่าขี้เหล็กชุมนุมต่อเนื่อง

ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่ตองจี เมืองหลวงรัฐฉาน เมื่อ 8 ก.พ. 64 (ที่มา: Facebook/Khunsithu)
ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่ตองจี เมืองหลวงรัฐฉาน เมื่อ 8 ก.พ. 64 (ที่มา: Facebook/Khunsithu)
 
ผู้ประท้วงต้านรัฐประหารที่หล่ายตายา ชานเมืองย่างกรุง (ที่มา: Myanmar Labour News)
ผู้ประท้วงต้านรัฐประหารที่หล่ายตายา ชานเมืองย่างกรุง (ที่มา:
Myanmar Labour News)
 
ผู้ประท้วงต้านรัฐประหารที่หล่ายตายา ชานเมืองย่างกรุง (ที่มา: Myanmar Labour News)ผู้ประท้วงต้านรัฐประหารที่หล่ายตายา ชานเมืองย่างกรุง (ที่มา: Myanmar Labour News)
 
พนักงานรถไฟที่เมืองมัณฑะเลย์ร่วมเดินขบวนกับประชาชน (ที่มา: Wai Moe Aung)
พนักงานรถไฟที่เมืองมัณฑะเลย์ร่วมเดินขบวนกับประชาชน เมื่อ 8 ก.พ. 64 (ที่มา: Wai Moe Aung)
 
ตำรวจปราบจลาจลใช้รถฉีดน้ำสลายการชุมนุมที่เมืองหลวงเนปิดอว์ เมื่อ 8 ก.พ. 64 แต่ผู้ประท้วงยังรวมตัวเหนียวแน่น (ที่มา: Facebook/สุณัย ผาสุข)
 
ตำรวจปราบจลาจลใช้รถฉีดน้ำสลายการชุมนุมที่เมืองหลวงเนปิดอว์ เมื่อ 8 ก.พ. 64 แต่ผู้ประท้วงยังรวมตัวเหนียวแน่น

 

8 ก.พ. สถานการณ์ต่อต้านรัฐประหารล่าสุด วันนี้ (8 ก.พ.) ครบรอบ 1 สัปดาห์กองทัพพม่านำโดย พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ทำรัฐประหาร และในขณะเดียวกันเป็นวันชุมนุมใหญ่วันที่ 3 ติดต่อกัน โดยวันนี้มีแคมเปญนัดหยุดงานวันแรกทั้งข้าราชการหลายแผนกในพม่า โรงงานอุตสาหกรรมและเหมืองแร่

โดยที่ย่านนิคมอุตสาหกรรมหล่ายตายา ภาคย่างกุ้ง มีการนัดหยุดงาน และมีการเดินขบวนต่อต้านรัฐประหาร ขณะที่ในย่างกุ้งนักศึกษาตั้งขบวนที่แยกแลดันตัดกับถนนแปร มีรายงานว่าข้าราชการครูร่วมเดินขบวนกับประชาชนด้วย ส่วนที่มัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟมัณฑะเลย์ร่วมเดินขบวนด้วย

ที่เนปิดอว์เมืองหลวงซึ่งตั้งอยู่ใจกลางประเทศ ตำรวจปราบจลาจลใช้รถฉีดน้ำ ฉีดสลายการชุมนุมด้วย แต่ประชาชนยังคงรวมตัวชุมนุม จนตำรวจยอมถอนกำลัง ขณะที่ประชาชนชุมนุมล้อมรอบรถลำเลียงของตำรวจ

นอกจากนี้มีรายงานชุมนุมใหญ่ ตามหัวเมืองในภาคต่างๆ และรัฐกลุ่มชาติพันธุ์ โดยที่รัฐฉาน เมืองท่าขี้เหล็ก ติดชายแดนไทย-พม่าด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีขบวนมอเตอร์ไซค์ต้านรัฐประหารเคลื่อนไปทั่วเมือง ส่วนที่ตองจี เมืองหลวงรัฐฉาน ผู้ชุมนุมหลายชาติพันธุ์นัดแต่งดำและเคลื่อนขบวนไปกลางเมือง

ส่วนกันทาราวดีไทม์ (Kantarawaddy Times) ซึ่งเป็นสำนักข่าวในรัฐกะเรนนี รายงานเช้าวันนี้ (8 ก.พ.) ว่าทั้งที่เมืองลอยก่อ เมืองหลวงรัฐกะเรนนี และเมืองดีโมโซ มีการเดินขบวนต้านรัฐประหารเช่นกัน ขณะเดียวกัน ในรายงานของเมียนมานาว ระบุว่า ในการชุมนุมที่เมืองปุเลา ภาคตะนาวศรี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ได้ร่วมชุมนุมกับประชาชนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net