Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จี้นายอำเภอฯ สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู กำกับดูแลประชุมสภา อบต. ดงมะไฟ อย่างเคร่งครัด ไม่ให้นำวาระพิจารณาต่ออายุทำเหมืองแร่หินปูนเข้าสู่การประชุมสภาฯ พร้อมยื่นหนังสือถึงนายกฯ และประธานสภาฯ ขอเข้าร่วมประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ ในวันที่ 9 ก.พ.นี้

8 ก.พ.2564 กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได รายงานว่า วันนี้ (8 ก.พ.64) เวลา 10.16 น. สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กว่า 30 คน เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อเข้ายื่นหนังสือถึงนายอำเภอสุวรรณคูหา ขอให้กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ให้เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายอย่างเคร่งครัด และไม่ให้มีการนำระเบียบวาระการพิจารณาการต่อใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง และการพิจารณาการต่อใบอนุญาตประทานบัตร เพื่อทำเหมืองแร่ ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด เข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ อย่างเด็ดขาด โดยวีระชัย วงษ์อ้วน ปลัดอำเภอสุวรรณคูหา ได้เป็นตัวแทนนายอำเภอสุวรรณคูหามารับหนังสือกับกลุ่มเนื่องจากนายอำเภอสุวรรณคูหาติดงานราชการ

มนีนุด อุทัยเรือง ได้เป็นตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได อ่านหนังสือฉบับดังกล่าวก่อนยื่นให้กับนายวีระชัย โดยมีใจความสำคัญว่า กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ทราบข้อมูลจากประกาศสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ เรื่องการเรียกประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก ประจำปี พ.ศ.2564 ในวันอังคาร ที่ 9 ก.พ. 2564 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ ซึ่งกลุ่มอนุรักษ์ฯ มีข้อห่วงกังวลว่าอาจมีการนำวาระการพิจารณาและลงมติต่ออายุใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำเหมืองแร่หินปูนและการต่ออายุใบอนุญาตประทานบัตรทำเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง) ตามประทานบัตร 27221/15393 ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด เสนอบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟอีกครั้ง เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้บริษัทดำเนินการทำเหมืองแร่หินปูนต่อ

ดังนั้นจึงขอให้นายอำเภอสุวรรณคูหา ซึ่งถือเป็นผู้บังคับบัญชาและมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ การดำเนินการประชุมสภาฯ และการปฏิบัติหน้าที่ของประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ และสมาชิกสภาฯ ให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย กฎระเบียบ และคำสั่งต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำอันมิชอบด้วยกฎหมายและไม่ให้มีการนำระเบียบวาระการพิจารณาการต่อใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง และการพิจารณาการต่อใบอนุญาตประทานบัตร เพื่อทำเหมืองแร่ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด เข้าสู่วาระการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก ประจำปี พ.ศ.2564 อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้หลังจากที่ วีระชัย วงษ์อ้วน ได้รับหนังสือจากกลุ่มแล้ว จรูญ วิริยะสังวร อำเภอสุวรรณคูหา ได้เดินเข้ามาหาสมาชิกกลุ่มฯที่กำลังยืนรอหนังสือที่นำไปลงเลขรับ โดยสมาชิกกลุ่มฯได้กล่าวต่อจรูญถึงข้อห่วงกังวลและขอให้กำกับดูแลการดำเนินการประชุมครั้งนี้อย่างเคร่งครัด

ต่อมาในเวลา 11.10 น.กลุ่มเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟและประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ ณ ที่ว่าการองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ เพื่อขอเข้าร่วมการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก ประจำปี พ.ศ.2564 ในวันที่ 9 ก.พ.2564 และขอไม่ให้นำระเบียบวาระการพิจารณาการต่อใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลางและการพิจารณาการต่อใบอนุญาตประทานบัตร เพื่อทำเหมืองแร่ ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด เข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ

ทองคำ บุตรโคตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟได้มารับหนังสือด้วยตัวเอง 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net