Skip to main content
sharethis

กทม.เลื่อนใช้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวใหม่ 104 บาท หลังรัฐบาลให้พิจารณาทบทวนค่าโดยสารตามภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและของ กทม. ทางด้านเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคเรียกร้องเปิดสัญญาสัมปทานและกำหนดค่าโดยสารขนส่งสาธารณะไม่เกินร้อยละ 10 ของค่าแรงขั้นต่ำ

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

9 ก.พ.2564 เว็บไซต์สำนักงานประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานครเผยแพร่ประกาศเรื่องเลื่อนจัดเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการประกาศกำหนดค่าโดยสารไม่เกิน 104 บาทตลอดสายเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ประกาศระบุว่าทาง กทม.ได้รับนโยบายจากรัฐบาลให้พิจารณาทบทวนอัตราค่าโดยสารโดยให้คำนึงถึงภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและภาระของกรุงเทพมหานครให้เกิดความเหมาะสม ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19

กทม.จึงเลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสารสายสีเขียว (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ลงวันที่ 15 ม.ค.2564 ที่ผ่านมาออกไปก่อน โดยอาศัยอำนาจตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ข้อ 4 ประกาศลงนามโดยพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2564

ผู้บริโภคจี้ประยุทธ์ ค้านขึ้นราคารถไฟฟ้า ย้ำต้องเป็นบริการที่ทุกคนขึ้นได้

 ตั้งแต่มีข่าว กทม.จะมีการใช้อัตราค่าโดยสาร 104 บาทตลอดเส้นรถไฟฟ้าสายสีเขียวจนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าเป้นอัตราที่แพงเกินไป และเมื่อวานนี้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีค้านอัตราค่าโดยสารนี้และขอให้มีการเปิดรายละเอียดสัญญาสัมปทานต่อสาธารณะและทบทวนสัญญาสัมปทานทุกสายรถไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบันและในอนาคตเพื่อศึกษาผลกระทบและกำหนดแนวทางเรื่องราคาให้เป็นธรรมกับผู้บริโภคด้วย

นอกจากนั้นยังขอให้กำหนดสัดส่วนค่าบริการต่อรายได้ขั้นต่ำของประชาชนต่อวันต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของค่าแรงขั้นต่ำเพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคทุกกลุ่มเข้าถึงและใช้บริการได้

ประกาศ กทม. เรื่องกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ประกาศ กทม. เรื่องกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net