มูลนิธิ 'คลูนีย์เพื่อความยุติธรรม' และองค์กรสิทธิเกาหลีใต้เรียกร้องปล่อยตัว 4 นักกิจกรรม

มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก-มูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรม ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลไทยที่สั่งฟ้องดำเนินคดี ม.112 แก่ อานนท์-เพนกวิน-สมยศ-หมอลำแบงค์ จากการชุมนุมเมื่อ 19 กันยาฯ ทวงอำนาจคืนราษฎร และการชุมนุม Mobfest 14 พ.ย. ปีที่แล้ว

10 ก.พ. 2564 มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก (May 18 Memorial Foundation) แห่งสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ผู้มอบรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนแก่นักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมชาวไทยภายหลังเมื่อวานนี้ (9 ก.พ. 2564) อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในสองคดีชุมนุม ได้แก่ ชุมนุม 19 ก.ย. 2563 ทวงอำนาจคืนราษฎร และชุมนุม Mobfest ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 14 พ.ย. 2563

แถลงการณ์จากมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก

“เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 รัฐบาลไทยสั่งฟ้องดำเนินคดีและคุมขังนักกิจกรรมชาวไทยที่เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในข้อหาข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์และข้อหาอื่นๆ โดยนักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดีครั้งนี้มีทั้งหมด 4 คน ได้แก่ อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและผู้ได้รับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนปี 2564, พริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นักศึกษาจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, สมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ได้รับรางวัล ‘ชุน แต อิล’ ปี 2559 เพื่อเป็นเกียรติแก่นักกิจกรรมด้านแรงงานในเกาหลี, และปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม (หมอลำแบงค์)

มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึกทราบดีว่านักกิจกรรมทั้ง 4 คนไม่ใช่อาชญากรที่กระทำความผิดร้ายแรงถึงขั้นต้องโทษจำคุก แต่ทั้ง 4 คน คือ ผู้ปกป้องประชาธิปไตย สิ่งที่พวกเขาทำเป็นเพียงการเรียกร้องประชาธิปไตยผ่านการปฏิรูปการเมืองและสถาบันกษัตริย์เท่านั้น

มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึกขอประณามรัฐบาลไทยที่พยายามต่อเนื่องอย่างหนักในการกดขี่กระบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย โดยมูลนิธิฯ ขอยืนหยัดเคียงข้างประชาคมโลกเพื่อสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย และขอให้รัฐบาลปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้ง 4 คนโดยทันที รวมถึงยุติการกดขี่การเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย

มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก

10 ก.พ. 2564”

 

ด้านมูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรม (Clooney Foundation for Justice) ของอามัล คลูนีย์ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และภรรยาของจอร์จ คลูนีย์ นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของรัฐบาลไทยที่ตั้งข้อหาดำเนินคดีและคุมขังนักกิจกรรมทั้ง 4 คนเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า

“มูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรมขอประณามคำสั่งจำคุกนักกิจกรรมชาวไทยที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 4 คน ได้แก่ อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, สมยศ พฤกษาเกษมสุข และปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม (หมอลำแบงค์) ในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ โดยศาลมีความเห็นสั่งฟ้องและไม่ให้ประกันตัวนักกิจกรรมทั้ง 4 คน เป็นเหตุให้ทั้ง 4 คนนี้ต้องถูกจำคุกระหว่างรอการพิจารณาคดี ซึ่งศาลยังไม่ได้กำหนดวันและเวลาที่แน่นอน

ด้วยเหตุนี้ TrialWatch ซึ่งเป็นทีมเฝ้าระวังการพิจารณาคดีของมูลนิธิฯ จะจับตาดูความเคลื่อนไหวในการพิจารณาคดีของนักกิจกรรมทั้ง 4 คนนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงนักกิจกรรมชาวไทยคนอื่นๆ ที่ถูกรัฐดำเนินคดีเนื่องจากเข้าร่วมการประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิไตย และมูลนิธิฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการดำเนินคดีทั้งหมดกับอานนท์ พริษฐ์ และนักกิจกรรมคนอื่นๆ

การจับกุมและดำเนินคดีนักกิจกรรมทั้ง 4 คนในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติออกแถลงการณ์แสดงความกังวลเรื่องการบังคับใช้กฎหมายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งแสดงจุดยืนว่า ‘การบังคับใช้กฎหมายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์เพื่อเอาผิดประชาชนต้องไม่เกิดขึ้นในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย’ แต่ศาลอาญากลับสั่งฟ้องและไม่อนุญาตให้ประกันตัวนักกิจกรรมทั้ง 4 คน โดยให้เหตุผลว่า ‘การกระทำของจำเลยเป็นการกระทำซ้ำๆ ตามข้อกล่าวหาเดิมหลายครั้ง มีเหตุควรเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยอาจไปก่อเหตุลักษณะเดียวกันกับความผิดที่ถูกกล่าวหาอีก’ แต่ศาลกลับไม่ยกกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรมมาพิจารณาร่วมเพื่อลงความเห็นว่าควรให้ประกันตัวหรือไม่

TrialWatch จะจับตาดูการพิจารณาคดีกับอานนท์ พริษฐ์ สมยศ และปติวัฒน์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรายงานความคืบหน้าต่อสาธารณชน และขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวและยุติการฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์แก่นักกิจกรรมทั้ง 4 คนทันที”

 

ที่มา

THAILAND: PRO-DEMOCRACY LEADERS INDICTED, REMANDED TO PRISON TO AWAIT TRIAL

The May 18 Memorial Foundation Demands Release of Pro-Democracy Activists!

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท