Skip to main content
sharethis

กระทรวงสาธารณสุขเผยจำนวนการเกิดเด็กไทยลดต่ำกว่า 6 แสน ในรอบ 3 ปี จัดกิจกรรมให้คนโสดมาเจอกัน แต่เงื่อนไขการสมัครห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ ขณะที่กรมควบคุมโรคเตือนสถิติโรคติดต่อทางเพศพุ่งสูง วอนคู่รักแสดงความรักแบบเว้นระยะห่างในช่วงโควิด-19 ควบคู่กับการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

กระทรวงสาธารณสุขจัดกิจกรรมกระตุ้นคนมีลูก แต่ห้ามผู้เข้าร่วมวิพากษ์วิจารณ์

ทีเอ็นเอ็นออนไลน์ รายงานว่า สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ข้อมูลทางสถิติย้อนหลัง 3 ปี พบว่า ปี 2563 จำนวนการเกิดของเด็กไทย ลดต่ำกว่า 600,000 คน เป็นครั้งแรก และมีแนวโน้มจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมค่านิยมอยู่เป็นโสด กังวลเรื่องคนช่วยเลี้ยงลูก กังวลเรื่องความมั่นคงในหน้าที่การงาน จึงชะลอการมีลูก หรือไม่ต้องการมีลูกเลย และส่วนหนึ่งประสบกับปัญหาภาวะมีบุตรยาก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสนับสนุนและส่งเสริมการเกิดเพิ่มขึ้นด้วยความสมัครใจอย่างมีการวางแผน พร้อมจะดูแลให้แม่คลอดอย่างปลอดภัย ทารกแรกเกิดมีสุขภาพแข็งแรง และพร้อมที่จะเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุขวางแผนจัดกิจกรรม 2 แบบ คือ จัดกิจกรรมโสดมีตติ้ง เพื่อเปิดโอกาสให้คนโสดที่รอเนื้อคู่ได้พบปะพูดคุย เปิดใจและได้เรียนรู้ในการสร้างมิตรภาพต่อกัน

ด้านไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขจัดกิจกรรม "Life Balance smart Family" ชีวิตสมดุล ครอบครัวคุณภาพ เนื่องในเทศกาลวันวาเลนไทน์ ซึ่งตรงกับวันที่ 14 ก.พ. เพื่อประกาศเจตนารมณ์ของทุกภาคส่วน ในการร่วมสร้างความสมดุลในชีวิตให้กับประชาชน ทั้งความสมดุลในด้านการทำงาน การเลี้ยงดูบุตร การมีรายได้ สุขภาพ การศึกษา สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง  ในภาวะที่ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการใช้ชีวิตวิถีใหม่

นอกจากนี้ ยังเตรียมของขวัญพิเศษ 2 กิจกรรมให้กับประชาชน ทั้งคนโสดและคนมีคู่ คือ

1. การจัดกิจกรรมโสดมีตติ้ง เพื่อเปิดโอกาสให้คนโสดที่รอเนื้อคู่ได้พบปะพูดคุย เปิดใจและได้เรียนรู้ในการสร้างมิตรภาพต่อกัน

2. การจัดกิจกรรมฟอร์เบบี้ (FOR BABY) ให้คู่รักที่ต้องการมีบุตร ได้ลุ้นรับคูปองตรวจสุขภาพก่อนมีบุตร การตรวจคัดกรองภาวะมีบุตรยาก การเข้ารับการรักษาภาวะมีบุตรยากจากโรงพยาบาลที่ให้การสนับสนุนโครงการ รวมถึงการมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่างใกล้ชิด มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปสมัครลงทะเบียน ร่วมกิจกรรมได้ที่เว็บไซต์ www.wiwahproject.com ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.–31 มี.ค. 64 และประกาศผลวันที่ 14 เม.ย. 2564

สำหรับคุณสมบัติผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรม "โสดมีตติ้ง"

  1. คนโสดแบบไม่ได้ตั้งใจ
  2. คนโสดที่ยังรอเจอเนื้อคู่
  3. คนโสดที่พร้อมเปิดใจเรียนรู้
รายละเอียดกิจกรรมโสตมีตติ้ง

รายละเอียดกิจกรรมโสตมีตติ้ง

ส่วนคุณสมบัติผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรม FOR BABY 

  1. เป็นคู่รักที่วางแผนจะมีบุตร ต้องการตรวจสุขภาพเพื่อเตรียมพร้อมก่อนมีบุตร
  2. ใช้ชีวิตคู่มาเกิน 1 ปี ไม่ได้คุมกำเนิด และไม่เคยมีบุตรมาก่อน
รายละเอียดกิจกรรม FOR BABY

รายละเอียดกิจกรรม FOR BABY

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวพบว่า การร่วมกิจกรรมต้องสมัครสมาชิกเว็บไซต์สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ โดยเงื่อนไขการสมัครมีข้อตกลง ระบุว่าในกรณีที่ข้อมูลส่วนบุคคลที่ให้ไว้ถูกจารกรรมโดยวิธีการทาง อิเล็กทรอนิกส์ (hack) หรือสูญหาย เสียหายอันเนื่องจากเหตุสุดวิสัย หรือไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น ขอสงวนสิทธิในการปฏิเสธความรับผิดจากเหตุดังกล่าวทั้งหมด โดยข้อมูลส่วนบุคคลที่ต้องใช้สมัครได้แก่ ชื่อ-สกุล เพศ อายุ หมายเลขโทรศัทพ์ อีเมล์ ที่อยู่ตามบัตรประชาชน และที่อยู่ปัจจุบัน

ข้อมูลที่ต้องใช้สมัครสมาชิก

ข้อมูลที่ต้องใช้สมัครสมาชิก

นอกจากนี้ ในข้อตกลงยังระบุอีกว่า ผู้เข้าร่วมห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางลามก อนาจาร และห้ามเสนอข้อความอันเป็นการท้าทาย ชักชวน โดยมีเจตนาก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท หรือก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้น

เงื่อนไขการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม

เงื่อนไขการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม

กรมควบคุมโรคเตือนใช้ถุงยางอนามัยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ขณะเดียวกัน สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันที่ 14 ก.พ. ของทุกปี เป็นวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก โดยมีการแสดงความรักด้วยวิธีต่างๆ ทั้งการมอบของขวัญแทนใจ เช่น ดอกกุหลาบ ช็อกโกแลต เป็นต้น  

นอกจากนี้ อาจมีวัยรุ่นบางส่วนตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์กัน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน ทำให้เกิดปัญหาท้องไม่พร้อม หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ตามมาได้

สถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของประเทศไทยในปี 2562 พบว่า อัตราป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคสำคัญ มีแนวโน้มสูงขึ้น ได้แก่ หนองใน ซิฟิลิส หนองในเทียม แผลริมอ่อน และกามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลือง ซึ่งโรคที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุดในทุกกลุ่มอายุ คือ โรคหนองใน 14.8 และโรคซิฟิลิส 13.2 โดยข้อมูลจากรายงานการเฝ้าระวังโรคของกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ณ วันที่ 31 มี.ค. 2563 พบว่า กลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี มีอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคสำคัญสูงถึง 124.4 ต่อประชากรแสนคน และหากแยกรายโรคพบว่า มีอัตราป่วยด้วยโรคหนองในสูงถึง 69.7 ต่อประชากรแสนคน รองลงมาคือ ซิฟิลิส 41.4 ต่อประชากรแสนคน นอกจากนี้ ผู้ป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีได้ง่ายกว่าคนทั่วไป 5-9 เท่า และอาจเกิดการตั้งครรภ์โดยไม่ป้องกัน  

นพ.โอภาสกล่าวอีกว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในวันวาเลนไทน์ปีนี้ กรมควบคุมโรค ขอให้คู่รักเลือกใช้วิธีแสดงความรัก โดยเว้นระยะห่างระหว่างกัน และลดการออกนอกบ้าน เช่น ส่งของขวัญให้กัน บอกรักผ่านวิดีโอคอล เป็นต้น หากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ขอให้ใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ขอให้ใช้มาตรการดังกล่าวควบคู่กับการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการติดเชื้อเอชไอวี โดยตระหนักถึงการป้องกันตนเองและคู่ให้ปลอดภัย และใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติในการดูแลสุขภาวะทางเพศ รวมถึงการมีความรับผิดชอบต่อคู่และสังคม ตามแนวคิด New Normal New Safe SEX: ชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ดังนี้ 

1. Safe SEX is No SEX วิธีการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยที่สุด คือ การไม่มีเพศสัมพันธ์ หรือเลือกใช้วิธีการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองในที่ส่วนตัว และลดการสัมผัสระหว่างกัน เพื่อปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019   

2. One Love รักเดียวใจเดียว และมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักที่อยู่ร่วมกันโดยใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กับทุกช่องทาง และหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนที่เพิ่งรู้จัก หรือคนที่ไม่รู้สถานะการติดเชื้อ 

3. Testing Together หากมีอาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจทันที ไม่ควรซื้อยากินเอง พร้อมทั้งชวนคู่ไปตรวจ และงดการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างการดูแลรักษา 

4. Start Condom Safe your SEX พกอุปกรณ์ป้องกันให้พร้อมตลอดเวลา เช่น ถุงยางอนามัย  

5. New Normal New Safe SEX ชีวิตวิถีใหม่ โดยการใช้หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการรับเชื้อโควิด-19 จากการใช้ชีวิตประจำวัน และใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ รวมถึงการทำความสะอาดร่างกายก่อนและหลังมีกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเข้าสู่ยุคชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย

นพ.โอภาสกล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์นี้ กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค ได้จัดบริการตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ฟรี ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยสามารถเข้ารับการตรวจได้ที่อาคารบางรัก เขตสาทร กรุงเทพมหานคร สอบถามรายละเอียด โทร. 08 1875 9904

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net