Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ขอทราบผลการสอบสวนกรณีประธานสถา อบต.ดงมะไฟ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ จัดประชุมพิจารณาต่อใบอนุญาตเหมืองหินทั้งที่มีคำสั่งชะลอการประชุม ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดให้ดูเอกสาร ยันมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งแล้ว

11 ก.พ. 2564 กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได รายงานว่า สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา กว่า 30 คน เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ขอติดตามผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวน กรณีเพ็ง บุตรโคตร ประธานสภา อบต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ถูกร้องเรียนว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากนายอำเภอสุวรรณคูหาแจ้งว่า ส่งผลการสอบสวนดังกล่าว เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูแล้ว

ประมาณ 10.40 น. กล่มอนุรักษ์ฯ เดินทางถึงศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู และยื่นหนังสือต่อกฤตพล แสงวิชัย เจ้าหน้าที่นักส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดหนองบัวลำภู ตัวแทนรับหนังสือ จากนั้น กฤตพลนำหนังสือคำสั่งจังหวัดหนองบัวลำภู เรื่อง ให้นายเพ็ง บุตรโคตร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู พ้นจากตำแหน่ง ลงนามโดยนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู มาให้สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ดู

ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯ ยื่นหนังสือขอติดตามผลการสอบสวน กรณีประธานสภา อบต.ดงมะไฟ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯ ยื่นหนังสือขอติดตามผลการสอบสวน กรณีประธานสภา อบต.ดงมะไฟ ถูกร้องเรียนว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์เปิดเผยว่า เนื้อหาในหนังสือมีใจความว่า นายเพ็ง บุตรโคตร ได้มีพฤติกรรมจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย รวมทั้งไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำสั่งการของนายอำเภอสุวรรณคูหา ที่ให้ชะลอหรือเลื่อนการประชุมในเรื่องการพิจารณาลงมติต่อใบอนุญาตให้นายธีรสิทธิ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ เข้าทำประโยชน์หรือที่อยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อทำเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ตามประทานบัตรเลขที่ 27221/15393 เพราะข้อมูลไม่ครบถ้วน เนื่องจากไม่มีการประชุมประชาคมระดับหมู่บ้าน

สมาชิกอ้างเนื้อความในหนังสืออีกว่า นอกจากนี้ นายเพ็ง บุตรโคตร ยังมีพฤติกรรมไม่รับฟังเสียงของประชาชนที่ร้องเรียนและคัดค้าน กลับยังคงมีการจัดประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ และดำเนินการประชุมและมีมติที่ขัดต่อระเบียบ และจากการตรวจสอบวาระการดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ พบว่าได้ดำรงตำแหน่งระยะเวลากว่า 7 ปี ควรที่จะเข้าใจและมีประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบข้อบังคับการประชุมเป็นอย่างดี ดังนั้น การกระทำดังกล่าวจึงถือว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน เป็นการละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ของประธานสภาฯ เป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หากให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ต่อไป อาจทำให้ทางราชการได้รับความเสียหายยิ่งขึ้น จึงสั่งให้นายเพ็ง บุตรโคตร พ้นจากตำแหน่งประธานสภา อบต.ดงมะไฟ”

มนีนุด อุทัยเรือง สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เผยความรู้สึกหลังจากยื่นหนังสือว่า “รู้สึกว่าขั้นตอนการสอบสวนมีความล่าช้า และการลงโทษเบาเกินไปไม่เหมาะสมกับความผิดที่กระทำ ผู้กระทำความผิดควรถูกปลดจากการเป็น ส.อบต.และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต และควรมีการขยายผลไปถึงผู้ที่ร่วมกระทำผิดในเรื่องนี้ด้วย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net