'Sex Safe Safe by เจน Sex Bot' แชตบอตที่พร้อมจะคุยเรื่องเซ็กส์กับวัยรุ่น

'Sex Safe Safe by เจน Sex Bot' แชตบอตที่พร้อมจะคุยเรื่องเซ็กส์กับวัยรุ่นแบบพี่ที่สนิท ที่เชื่อในเสรีภาพทางร่างกายของทุกคน และเชื่อว่าเซ็กส์แบบไหนก็ทำให้ปลอดภัยได้ทั้งนั้น

13 ก.พ. 2564 ทุกๆ วัน จะมีวัยรุ่นทั้งชายและหญิงอินบอกซ์เข้ามาถามว่า “หนูจะท้องไหมคะ” หรือ “แบบนี้ท้องไหมครับ” มากกว่าหนึ่งราย และนี่คืออีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดแชตบอตเรื่องเซ็กส์ของเพจ ‘Sex Safe Safe by เจน Sex Bot’

ที่มาของ ‘Sex Safe Safe’ และ ‘เจน Sex Bot’

'Sex Safe Safe by เจน Sex Bot' แชตบอตที่พร้อมจะคุยเรื่องเซ็กส์กับวัยรุ่น
เจน sex bot character

เพจ ‘Sex Safe Safe’ สร้างขึ้นในปี 2560 ปัจจุบันมีผู้ติดตามประมาณ 1.2 แสนคน เริ่มแรกนั้นเพจ Sex Safe Safe ตั้งใจทำขึ้นเพื่อโปรโมทเกมที่ชื่อว่า ‘จูดี้’ ซึ่งเป็นเกมที่สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์อยากจะให้เด็กผู้หญิงกล้าที่จะยืนหยัดในการมีเซ็กส์ที่ปลอดภัยด้วยการยืนยันให้ผู้ชายใช้ถุงยางอนามัย และสร้างชุมชนของเด็กรุ่นใหม่ในการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเซ็กส์ โดยเนื้อหานั้นครอบคลุมทั้งหมดตาม  คำแนะนำการให้ความรู้ทางด้านเพศศึกษาขององค์การยูนิเซฟ หรือที่เรียกว่า CSE (Comprehensive Sex Education) ทั้งเรื่องการมีเซ็กส์อย่างปลอดภัย ไม่ท้อง ไม่ติดโรค ไปจนถึงเรื่องทัศนคติ สังคม วัฒนธรรม และจิตใจอีกด้วย

“จำนวนผู้หญิงที่ท้องในวัยต่ำกว่า 20 ปีในประเทศไทยมีมากเป็นอันดับสองในประเทศอาเซียน ทำให้เราคิดกันว่ามันเกิดอะไรขึ้น และเราจะทำอะไรเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ได้บ้าง แล้วเราก็พบว่าสาเหตุหลักเลยก็คือความไม่รู้ เราจึงพยายามสร้างเครื่องมือที่จะสื่อสารสิ่งที่วัยรุ่นทั่วไปควรรู้เกี่ยวกับสุขภาวะทางเพศ ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงเพื่อความปลอดภัย คือไม่ท้องและไม่ติดโรค แต่ยังควรที่จะครอบคลุมถึงเรื่องจิตใจ ทัศนคติ ความเชื่อในสังคมอีกด้วย ซึ่งเครื่องมือนี้ควรจะเป็นเครื่องมือที่วัยรุ่อยากจะฟัง และเข้าถึงได้ เราจึงเริ่มต้นที่เกม จากนั้นเป็นเพจที่ให้ความรู้ที่ย่อยง่าย และดึงดูดวัยรุ่น มาถึงตอนนี้เราพัฒนาเป็นแชตบอตที่อยากให้เป็นคนที่วัยรุ่นอยากคุยด้วย และต่อไปคงมีอีกหลายช่องทางที่เราจะพัฒนาเพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารเรื่องสุขภาวะทางเพศ” โอเพ่นดรีม

สำหรับเพจ ‘เจน Sex Bot’ สร้างขึ้นในปี 2561 และเปิดตัวในเดือน ก.พ. 2562 ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 1.5 พันคน มีจำนวนผู้ที่เข้ามาพูดคุยกับแชตบอตสูงสุดถึง 828 คนต่อวัน โดยมีเป้าหมายให้เป็นโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่ให้ความรู้และคำปรึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับปัญหาสุขภาวะทางเพศของวัยรุ่นในรูปแบบแชตบอตที่มีบุคลิกเป็นกันเอง เป็นเพื่อนและพี่ที่ไว้ใจได้ ให้ข้อมูลทั้งในเรื่องการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ และเรื่องสุขภาวะทางเพศอื่นๆ ตามคำแนะนำการให้ความรู้ทางด้านเพศศึกษาขององค์การยูนิเซฟ หรือที่เรียกว่า CSE (Comprehensive Sex Education) เช่นเดียวกัน

การรวมกันเป็น ‘Sex Safe Safe by เจน Sex Bot’ 

'Sex Safe Safe by เจน Sex Bot' แชตบอตที่พร้อมจะคุยเรื่องเซ็กส์กับวัยรุ่น

สำหรับการรวมกันของทั้งสองเพจ เพื่อเป็น ‘Sex Safe Safe by เจน Sex Bot’ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง โอเพ่นดรีม (Opendream) บริษัทที่ทำงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างและปรับใช้เครื่องมือเพื่อแก้ปัญหาในประเด็น สุขภาพ, การศึกษา และ ชีวิต ซึ่งเป็นผู้เริ่มสร้างเพจทั้งสองมาตั้งแต่แรก และ Rocket Media Lab ในฐานะผู้ร่วมสร้างสรรค์เนื้อหา โดยแรกเริ่มนั้นมีความตั้งใจว่าจะพัฒนาแชตบอตในเพจเดิม ‘เจน Sex Bot’ ให้มีความหลากหลาย ครอบคลุม และมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น 

“เราเริ่มจากการที่อยากให้แชตบอตสามารถตอบคำถามที่คนถามมาซ้ำๆ ได้อย่างถูกต้องให้ได้ แต่พอทำไปเรื่อยๆ เราพบว่าเราอยากทำให้แชตบอตของเราหรือพี่เจนมีความเข้าใจคนที่กำลังคุยด้วยให้มากขึ้น รู้ว่าคนเรามีความแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นไม่ว่าคนที่คุยเข้ามาจะเป็นใคร พี่เจนก็ควรให้ข้อมูลที่เหมาะกับเขาได้ถูกต้อง ซึ่งจะสร้างความเชื่อใจ และรู้สึกเป็นธรรมชาติ เหมือนคุยกับคนที่พึ่งพิงและเชื่อถือได้” โอเพ่นดรีม

แต่ในขณะเดียวกันก็พบว่าในเพจ ‘Sex Safe Safe’ ที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสุขภาวะทางเพศ ได้รับความสนใจอย่างมาก ทั้งจำนวนผู้ติดตามหรือผู้ติดตามที่มีปัญหาและสอบถามเข้ามาทางอินบอกซ์ในทุกๆ วัน โดยในระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา มีข้อความสอบถามปัญหาทางเพศสูงถึง 12,833 ข้อความ ทางคณะผู้จัดทำจึงเห็นว่าคงเป็นการดีไม่น้อยหากมีการรวมกันไว้ที่เดียว ซึ่งมีทั้งการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจแก่วัยรุ่น และมีเทคโนโลยีแชตบอตคอยตอบคำถามเรื่องเพศที่มีเข้ามาอย่างมากล้นในแต่ละวัน สุดท้ายจึงเกิดเป็นเพจ ‘Sex Safe Safe by เจน Sex Bot’ ขึ้น 

เรื่องเซ็กส์กับวัยรุ่นไทย

'Sex Safe Safe by เจน Sex Bot' แชตบอตที่พร้อมจะคุยเรื่องเซ็กส์กับวัยรุ่น

จากการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์การพูดคุยทางอินบอกซ์ในเพจ Sex Safe Safe โดย 60% ของแฟนเพจเป็นเพศหญิง และอีก 40% เป็นเพศชาย กลุ่มช่วงอายุที่มีมากที่สุดคือช่วงอายุ 18-24 ปี สูงถึง 44% แบ่งเป็นเพศหญิง 29% และเพศชาย 15%

และเมื่อนำเอาข้อความทางอินบอกซ์จำนวน 12,833 ข้อความ ในช่วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมามาวิเคราะห์ พบว่าผู้สนทนาเป็นเพศหญิง 67.82% เพศชาย 32.18% โดยประเด็นที่มีการถามเข้ามาเพื่อขอคำปรึกษาหรือพูดคุย อันดับหนึ่งเป็นเรื่องของการคุมกำเนิด เช่น ยาคุม ยาคุมฉุกเฉิน ถุงยางอนามัย คิดเป็น 35.52%

อันดับสองเป็นเรื่องของการตั้งครรภ์ เช่น สงสัยตั้งครรภ์ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน คิดเป็น 26.77%

อันดับสาม สอบถามเรื่องเกี่ยวกับร่างกาย เช่น ตกขาว การมีประจำเดือน การฝันเปียก คิดเป็น 15.06%

อันดับสี่ สอบถามเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย คิดเป็น 6.05% และที่เหลือเป็นการสอบถามเรื่องอื่นๆ เช่น การมีเพศสัมพันธ์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การทำแท้ง และความสัมพันธ์

“เมื่อเราสร้างโค้ด เพื่อดึงคำและข้อความในอินบอกซ์มาวิเคราะห์ตั้งแต่เริ่มทำเพจ (1 Bubble = 1 Message) แล้วเลือกเอาเฉพาะข้อความที่เป็นคำถามจากลูกเพจมาจัดกลุ่มคีย์เวิร์ดที่สำคัญ จะพบ 30 คีย์เวิร์ดที่สำคัญ โดยชุดคีย์เวิร์ดที่พบมากและเด่นที่สุดก็คือ กิน+ยาคุม+ท้อง+ไหม ตามมาด้วยคำว่า หนู และ แฟน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเรื่องยาคุมและการคุมกำเนิดเป็นปัญหาใหญ่ของวัยรุ่นในปัจจุบัน ซึ่งไม่ใช่แค่เพศหญิงท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่ทั้งเพศหญิงและเพศชายมีความกังวล”

“นอกจากนี้ชุดคีย์เวิร์ดที่ 2 ที่โดดเด่นก็ยังเป็นเรื่องประจำเดือน มาพร้อมคำว่า  ประจำเดือน ปจด เลือด ซึ่งเกี่ยวข้องกับวันที่มาหรือขาด โดยประเด็นยังคงเป็นความกังวลเรื่องจะตั้งท้อง ส่วนชุดคีย์เวิร์ดที่ 3 เป็นเรื่องถุงยางหรือยาคุม มาพร้อมคำว่า ใส่ถุง ฝัง เม็ด ฉุกเฉิน และยังเป็นความกังวลเรื่องท้องไม่ท้องเช่นเดียวกัน และชุดคีย์เวิร์ดที่ 4 มาพร้อมคำว่า ปรึกษา กลัว มีโอกาส ซึ่งส่วนมากจะเป็นเรื่องท้องไม่ท้องเช่นกัน โดยสรุปจะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นการปรึกษาเรื่องอะไร ประเด็นหลักที่วัยรุ่นอินบอกซ์มาปรึกษาล้วนแต่เกี่ยวเนื่องไปยังการท้องหรือไม่ท้องเป็นส่วนใหญ่” 

‘Sex Safe Safe by เจน Sex Bot’ คืออะไร

‘Sex Safe Safe by เจน Sex Bot’ นอกจากจะเป็นการรวมการทำงานของเพจ ‘Sex Safe Safe’ และ ‘เจน Sex Bot’ ยังเป็นการต่อยอด พัฒนา เนื้อหาและการนำเสนอเนื้อหาด้านเพศศึกษาไปอีกขั้น ด้วยการใช้ ‘แชตบอต’ ในการตอบคำถามและให้คำปรึกษาคำแนะนำแก่วัยรุ่นที่มีปัญหา หรือต้องการข้อมูล คำปรึกษาแนะนำในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องเพศ 

โดยทางทีมงานได้นำเอาประเด็นปัญหาต่างๆ ที่มีการอินบอกซ์เข้ามาถามตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มาใช้เป็นฐานในการสร้างเนื้อหาในรูปแบบแชตบอตเพื่อตอบคำถามและให้คำแนะนำ รวมไปถึงประเด็นอื่นๆ ที่มีการเสริมเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อความครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ หรือ LGBTQ+ โดยมีทั้งข้อมูลทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ ตลอดจนข้อมูลที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจต่างๆ รวมไปถึงคำแนะนำ ที่คำนึงความเท่าเทียมกันทางเพศ ทัศนคติทางเพศ เพศวิถี และความเป็นวัยรุ่น

โดยผ่านการย่อยข้อมูลแนะนำเสนอด้วยภาษาที่เป็นกันเอง มีความเป็นภาษาวัยรุ่นสูง ราวกับว่ากำลังแชตพูดคุยตอบโต้กันกับเพื่อน แม้ว่าจะเป็นในรูปแบบแชตบอตก็ตาม แต่เจนเซ็กส์บอตนั้น เป็นแชตบอตที่ฉลาด มีอารมณ์ขัน และเป็นมนุษย์ที่สุดในประเทศไทย

“การทำคอนเทนต์เพื่อสร้างเป็นแชตบอตในการตอบคำถามในประเด็นต่างๆ ในโปรเจ็กต์นี้ นอกจากจะคำนึงถึงปัญหาพื้นฐานที่มีการถามเข้ามามากที่สุดแล้ว เรายังคำนึงถึงประเด็นปัญหาที่ไม่ใช่เพียงแค่กิจกรรมทางเพศเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทัศนคติทางเพศ และรวมเอาความหลากหลายทางเพศไว้อีกด้วย”

“อีกสิ่งหนึ่งที่ใช้เป็นหลักในการสร้างแชตบอตในครั้งนี้ก็คือ เราจะสร้างวิธีการคุยกับแฟนเพจที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างไร ให้เขารู้สึกว่าเขาได้ประโยชน์ ได้ความรู้ หรือนำไปคิดต่อจากสิ่งที่เรานำเสนอ ในรูปแบบที่ไม่ใช่การสอนสั่งทางศีลธรรม หรือตัดสินเขา แต่เป็นการคุยด้วยความเข้าใจ ช่วยแก้ปัญหา ในระดับภาษาเดียวกันที่ทำให้เขารู้สึกปลอดภัย วางใจ เหมือนคุยกับเพื่อน” Rocket Media Lab กล่าว

รูปแบบในการทำงานของเพจ ‘Sex Safe Safe by เจน Sex Bot’ มีสองรูปแบบก็คือ การนำเสนอเนื้อหาผ่านการโพสต์หน้าเพจ ซึ่งอาจจะมีทั้งการทำโพล ชวนคุยในประเด็นต่างๆ ข่าวที่น่าสนใจ เกม ฯลฯ ในขณะเดียวกัน ในแต่ละประเด็นปัญหาเรื่องเพศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาคุมกำเนิด กิจกรรมทางเพศ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ปัญหาความสัมพันธ์ เรื่องราวของ LGBTQ+ ฯลฯ จะใช้รูปแบบแชตบอต โดยผู้ที่มีปัญหาหรืออยากรู้ข้อมูลในประเด็นต่างๆ สามารถส่งข้อความอินบอกซ์เข้ามาได้ จากนั้นระบบแชตบอตที่สร้างขึ้นก็จะนำไปสู่คอนเทนต์ที่ได้สร้างรองรับไว้ในประเด็นปัญหานั้น หรือในกรณีปัญหาร้ายแรงฉุกเฉิน ก็จะมีฟังก์ชั่นพิเศษในการขอคุยกับแอดมินซึ่งเป็นมนุษย์ได้อีกด้วย 

โดยในอนาคต นอกจากจะนำบทเรียนจากการที่มีคนเข้ามาแชตกับ ‘พี่เจนเซ็กส์บอต’ ในประเด็นต่างๆ ไปปรับปรุง พัฒนา เพื่อให้พี่เจนเซ็กส์บอตสามารถตอบคำถามได้ครอบคลุมหลากหลายของประเด็นมากขึ้น และมีความเป็นมนุษย์มากขึ้นแล้ว จะขยายแพลตฟอร์ม พื้นที่การทำงานและประเด็นการทำงานมากขึ้น เพื่อสื่อสารเรื่องเพศกับคนรุ่นใหม่ให้ได้กว้างขวางและมีประสิทธิมากขึ้นอีกด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามเนื้อหาได้ที่เพจ ‘Sex Safe Safe by เจน Sex Bot’ และสามารถเข้าไปพูดคุยกับ ‘พี่เจนเซ็กส์บอต’ ได้ทางอินบอกซ์ของเพจ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท