Skip to main content
sharethis

ทางการจีนสั่งแบนช่องข่าวบีบีซีเวิร์ลด์นิวส์ไม่ให้เผยแพร่ในจีนโดยอ้างว่าบีบีซีรายงานข่าวโดย "ฝ่าฝืนข้อกำหนด" กล่าวหาว่าพวกเขารายงาน "ข่าวเท็จ" และ "ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศจีน" จากเรื่องที่บีบีซีรายงานเกี่ยวกับ COVID-19 และค่ายกักกันอุยกูร์ ซึ่งทางบีบีซีบอกว่าการถูกแบนครั้งนี้เป็นเรื่อง "น่าผิดหวัง"

จีนสั่งแบนบีบีซีเวิร์ลด์นิวส์ อ้างเรื่องรายงานข่าว COVID-19 กับค่ายกักกันอุยกูร์
ที่มาภาพประกอบ: chiefmoamba (CC BY-NC-ND 2.0)

สื่อบีบีซีรายงานว่าทางการจีนได้สั่งแบนบีบีซีเวิร์ลนิวส์ในการแพร่ภาพกระจายเสียงในประเทศจีน จากคำประกาศของหน่วยงานกำกับดูแลโทรทัศน์และวิทยุของจีนเมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา

รัฐบาลจีนวิพากษ์วิจารณ์สื่อบีบีซีในเรื่องการรายงานข่าวเกี่ยวกับ COVID-19 และเรื่องการที่จีนปราบปรามชนกลุ่มน้อยชาวอูยกูร์ ซึ่งทางบีบีซีแถลงว่าพวกเขา "ผิดหวัง" จากการตัดสินใจของทางการจีนในเรื่องนี้

การสั่งแบนบีบีซีเกิดขึ้นหลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลสื่อของอังกฤษ Ofcom เพิกถอนใบอนุญาตแพร่ภาพกระจายเสียงของสื่อรัฐบาลจีน CGTN ในอังกฤษ โดยให้เหตุผลว่าเจ้าของผู้ถือใบอนุญาตนี้คือบริษัทสตาร์ไขนามีเดียจำกัดถือผู้ถือใบอนุญาตที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายของอังกฤษ อีกทั้ง CGTN ยังเคยพบว่าฝ่าฝืนข้อกำหนดด้านการแพร่ภาพกระจายเสียงของอังกฤษเมื่อปีที่แล้วจากข้อกล่าวหาเรื่องการแพร่ภาพการบังคับให้พลเมืองชาวอังกฤษ ปีเตอร์ ฮัมฟรีย์ สารภาพผิดผ่านทางโทรทัศน์

ฝ่ายจีนกล่าวหาว่าบีบีซีเวิร์ลด์นนิวส์รายงานในเรื่องที่ "ฝ่าฝืนอย่างร้ายแรง" ต่อข้อกำหนดแนวทางการแพร่ภาพกระจายเสียง เช่น "ข้อกำหนดให้ข่าวต้องรายงานความจริงและเป็นธรรม" และต้องไม่ "ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศจีน"

การสั่งแบนในครั้งนี้ส่งผลให้ทางการจีนจะไม่อนุมัติการขอต่ออายุสัญญาการแพร่ภาพกระจายเสียงของบีบีซีในปีหน้า

บีบีซีแถลงว่าพวกเขา "ผิดหวังมาก" ที่ทางการจีนตัดสินใจเช่นนี้ จากการที่ "บีบีซีเป็นสื่อนานาชาติที่ทั่วโลกให้ความเชื่อถือและรายงานข่าวจากทั่วโลกด้วยความเที่ยงตรง ไม่ลำเอียง ปราศจากความกลัวหรือการเข้าข้างฝ่ายใด"

ในขณะที่บีบีซีเวิร์ลด์แพร่ภาพกระจายเสียงช่องโทรทัศน์ไปทั่วโลกเป็นภาษาอังกฤษ ในจีนมีการจำกัดให้เผยแพร่สื่อบีบีซีได้ในโรงแรมนานาชาติและหน่วยงานการทูตบางแห่งเท่านั้น นั่นหมายความว่าชาวจีนส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ได้รับชมสื่อบีบีซีอยู่แล้ว

โดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่าการสั่งแบนบีบีซีในครั้งนี้เป็น "การลิดรอนเสรีภาพสื่ออย่างไม่อาจยอมรับได้" ฝ่ายการต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ประณามการตัดสินใจนี้ด้วยเช่นกันโดยประณามว่าเป็นหนึ่งในกระบวนการลิดรอนเสรีภาพสื่อจากจีน

บีบีซีรายงานว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอังกฤษแย่ลงในช่วงที่มีประเด็นเกี่ยวกับฮ่องกง จากที่จีนออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ตกเป็นข้อโต้แย้งหลังจากที่มีขบวนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยทำการประท้วงใหญ่ไปทั่วฮ่องกง ในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาจากผลกระทบของการปราบปรามฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกงทำให้อังกฤษเสนอวีซ่าให้กับชาวฮ่องกง 5.4 ล้านคนมีสิทิทั่จะอาศัยอยู่ในอังกฤษและขอเป็นพลเมืองของอังกฤษได้

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจีนทำการบล็อกและลิดรอนเสรีภาพสื่อต่างชาติอย่างเป็นระบบ เช่น การสั่งเนรเทศนักข่าวหนังสือพิมพ์ชาวอเมริกัน 3 คนออกนอกประเทศในปี 2563 และมีการสั่งแบนเว็บไซต์บีบีซีกับแอพพลิเคชันบีบีซีในจีน

บีบีซีเคยเผยแพร่รายงานที่มีการสัมภาษณ์ผู้หญิงชาวอุยกูร์เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาโดยในเนื้อหาผู้หยิงเหล่านี้เล่าว่าพวกเธอถูกล่วงละเมิดทางเทศ ถูกข่มขืน และถูกทารุณกรรม ในค่ายกักกันปรับทัศนคติที่ซินเจียง ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าวหาว่าบีบีซีรายงานข่าวเท็จ


เรียบเรียงจาก
China bans BBC World News from broadcasting, BBC, 12-02-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net