Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานรัฐวิสหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.)​ เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการกิจการศาลฯ สภาผู้แทนราษฎร หวั่นรัฐบาลอนุมัติเอกชนผลิตไฟฟ้าในนิคมจะนะ ทับซ้อนงาน กฟผ. เป็นเหตุให้ค่าไฟราคาแพง

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2564 ว่านายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร รับการยื่นหนังสือจาก นายธีรชัย ฉัตรมณีพงศ์ รองเลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.)​ ที่ขอให้คณะกรรมาธิการตรวจสอบการดำเนินงานของรัฐบาล กรณีมีมติอนุมัติแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย 2018  (PDP2018)​ เมื่อเดือน ต.ค. 2563 ให้มีโรงไฟฟ้าใหม่ในภาคใต้กำลังผลิตรวม 1,400 เมกะวัตต์ และให้ กฟผ.เป็นผู้ดำเนินการ 

แต่ขณะนี้มีความสับสนเนื่องจาก ครม.มีมติรับทราบเรื่องที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ (กพต.)​ เสนอและให้กระทรวงพลังงานจัดสรรโควต้าให้โรงไฟฟ้าเอกชนในพื้นที่ภาคใต้ผลิตไฟฟ้าจำนวน 1,700 เมกะวัตต์ เพื่อใช้ในนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ทำให้สหภาพฯ เกรงว่าที่สุดแล้วการผลิตไฟฟ้าเพื่อนิคมจะนะ จะกลายเป็นข้ออ้างเพราะขณะนี้นิคมดังกล่าวยังมีปัญหาการต่อต้าน ไม่ยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งอาจกระทบต่อไฟฟ้าที่เอกชนผลิตได้จะต้องนำมาบังคับขายให้ กฟผ. ในราคาที่สูงกว่า กฟผ.ผลิตเอง และย่อมกระทบต่อประชาชนที่ต้องแบกภาระค่ากระแสไฟในราคาไม่เป็นธรรม

ด้านนายจิรายุระบุว่าตนจะนำปัญหาและข้อร้องเรียนของสหภาพฯ เข้าพิจารณาตรวจสอบในที่ประชุมคณะกรรมาธิการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net