Skip to main content
sharethis

ผบช.น. แถลงผู้ชุมนุมก่อความวุ่นวายจึงต้องดำเนินการ ยืนยันไม่มีการฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตา หรือกระสุนยาง ควบคุมตัวรวม 11 ราย กรณีพยาบาลอาสาต้องตรวจสอบเพิ่มเติมแต่ยืนยันว่าอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อความวุ่นวาย กรณียิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อรักษาความสงบ พร้อมจ่อดำเนินคดีคนรื้อต้นไม้รอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย - เผยรายชื่อมวลชนถูกจับ 11 ราย

14 ก.พ. 2564 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. แถลงข่าวเหตุการณ์การชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 64 โดยระบุว่า ขณะเริ่มทำกิจกรรม ได้จัดตั้งจุดคัดกรองโดยรอบ เพื่อตรวจค้นอาวุธสิ่งของที่อาจก่อให้เกิดอันตราย และประกาศให้ทราบเป็นระยะว่าการชุมนุมนี้ เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ทั้งนี้ ได้มีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 1,000 คน และต่อมาได้มีการปิดการจราจร ไม่สามารถสัญจรได้ และทำกิจกรรมต่อเนื่องไปจนถึง 18.00 น. ได้มีการชักชวนกันให้เดินทางไปที่ศาลหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องมีความจำเป็นในการตั้งแนวเพื่อกำหนดอาณาเขตให้ทราบ เมื่อเดินทางมาถึงก็มีคนในกลุ่มผู้ชุมนุม ขว้างปาสิ่งของ ก้อนหิน ขวดน้ำ ระเบิดดินแรงดันต่ำ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บรวม 23 นาย 

ภายหลังยุติการชุมนุม ได้มีผู้ชุมนุมบางส่วนอยู่ชุมนุมต่อ รวมทั้งก่อความวุ่นวาย ขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งได้แจ้งเตือนให้แยกย้ายกันกลับบ้าน เพราะต้องเปิดการจราจรและรักษาความสงบเรียบร้อย แต่กลุ่มผู้ก่อเหตุวุ่นวายก็ยังคงชุมนุมต่อจนครบเวลา 30 นาที เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้กำลังผลักดันออก เพื่อเปิดเส้นทางจราจร พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตาหรือกระสุนยางแต่อย่างใด

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการควบคุมตัวทั้งหมด 11 ราย สอบสวนพบว่ามี 3 รายไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้ก่อความวุ่นวาย แต่มีลักษณะเมาสุรา จึงทำการเปรียบเทียบปรับและปล่อยตัว ส่วน 8 ราย ควบคุมตัวไปที่ บก.ตชด. ภาค 1 ปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ ข้อหาร่วมชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ขัดคำสั่งเจ้าหน้าที่ ร่วมกันทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งทั้ง 8 ราย คือกลุ่มบุคคลที่ก่อความวุ่นวายต่อหลังจากยุติการชุมนุม โดยหลายคนมีประวัติเรื่องยาเสพติด

ส่วนเหตุปะทะที่มีการยิงกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. นางเลิ้ง ได้รับแจ้งว่ามีเหตุยิงกัน บริเวณร้าน 7-11 สาขาผ่านฟ้า เมื่อเวลา 21.00 น. เมื่อเดินทางไปถึง พบกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมที่อ้างตัวว่าเป็นการ์ด แจ้งว่าคนยิงหลบอยู่ในร้าน 7-11 จึงเข้าไปตรวจสอบ และนำตัวไป สน.นางเลิ้ง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพยานบุคคล กล้องวงจรปิด และพยานหลักฐานอื่น ยืนยันได้ว่าบุคคลดังกล่าว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงปืนในครั้งนี้ แต่ก็ได้มีการตรวจสอบคราบเขม่าดินปืน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผล ส่วนคนที่ก่อเหตุยิง อยู่ระหว่างการติดตามตัว

กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปืนที่ สน.นางเลิ้ง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า เนื่องจากมีความวุ่นวายเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าเพื่อระงับเหตุ เพื่อรักษาความสงบ เนื่องจากมีผู้ชุมนุมบางกลุ่มไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจคัดกรอง และสร้างความวุ่นวาย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีการทำร้ายและควบคุมตัวพยาบาลอาสา พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าบุคคลนี้ไม่ได้มีอาชีพพยาบาล เป็นบุคคลที่อยู่ในที่ชุมนุม หากเป็นหน่วยอาสาจะต้องตรวจสอบต่อไป แต่ยืนยันว่าอยู่ในกลุ่มที่ร่วมก่อความวุ่นวาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมเพิ่มเติมหลังการพิสูจน์ทราบ กรณีรื้อถอนกระถางต้นไม้โดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และการนำผ้าแดงขึ้นคลุมบนอนุสาวรีย์ พร้อมฝากถึงการชุมนุมในวันที่ 20 ก.พ. นี้ว่าความรุนแรงอยู่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลัก เมื่อเจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งเตือนให้ออกจากพื้นที่ ก็ขอให้ออก หากมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่ก็มีความจำเป็นต้องปฏิบัติการเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

เผยรายชื่อมวลชนถูกจับ 11 ราย 

ทั้งนี้มีรายงานจากทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล กรณีการจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมนับ 1 ถึงล้าน วันที่ 13 ก.พ. 2564 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 11 ราย เป็นชาย 10 ราย และหญิง 1 ราย ประกอบด้วย

1.นายธนิสร เชิดรัมย์  อายุ 21 ปี

2.นายพรพรหม คงตระกูล  อายุ 34 ปี

3.นายทองนพเก้า ใจไทย อายุ 19  ปี

4.นายธนเดช วรรณโพธิ์กลาง อายุ 44 ปี

5.นายอดิศักดิ์ ผาลา  อายุ 28 ปี

6.นายปุรพล วงศ์เจียก อายุ 19 ปี

7.นายชัยณรงค์ สมพลกรัง อายุ 41 ปี

8.นายปัฏกรณ์ จาภรณ์ อายุ 18 ปี

9.นายณัฎนันท์ ตรีอริยสิน อายุ 41 ปี

10.นายจิตกร (ยังไม่ยืนยันนามสกุล) อายุ 22 ปี

11.น.ส.ธนพร จิรมาศสุนทร อายุ 47 ปี

นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เพิ่มเติมเป็นชาย 1 ราย ยังไม่ทราบชื่อและนามสกุล ถูกนำส่ง รพ.กลาง เนื่องจากถูกกระสุนยางยิงเข้าที่บริเวณปากจนปากแหว่งฟันร่วง หลังพยายามเข้าไปสกัดกั้นการทำงานของเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชน (คฝ.) ที่จัดกำลังมารักษาความสงบบริเวณหน้า สน.นางเลิ้ง อีกด้วย

เผยรายชื่อตำรวจ 20 นายได้รับบาดเจ็บ

มีการเปิดเผยจำนวนตำรวจผู้ได้รับบาดเจ็บ ในการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่นัดทำกิจกรรม "นับ 1 ถึงล้านคืนอำนาจให้ประชาชน" เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 แกนนำ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 15.00 น. วานนี้ (13 ก.พ.) ดังนี้ 1. ส.ต.ต.กฤษฎา กุลศรีไทวงษ์ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 26 ปี ได้รับบาดเจ็บที่มือขวา จากการโดนปาด้วยก้อนอิฐเข้าใส่ 2. ส.ต.ต.โภไคย ละเอียด ผบ.หมู่กองร้อยที่ 3 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 27 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ไหล่ซ้าย จากการถูกปาด้วยก้อนอิฐเข้าใส่

3. ส.ต.อ.ธนะวุฒิ ภูอ่าง ผบ.หมู่งานจราจร สน. บางกอกน้อย อายุ 33 ปี มีอาการแสบผิวต้นคอ คาดว่าถูกน้ำมันจากกลุ่มผู้ชุมนุมสาดเข้าใส่ 4. ส.ต.ต.คิมหันต์ การหมั่น ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 27 ปี บาดเจ็บที่ศรีษะ มึนศรีษะ ถูกปาด้วยก้อนอิฐเข้าใส่ 5. ส.ต.ต.เกียรติไพบูลย์ ซาวคำเขตร ผบ.หมู่กองร้อยที่ 3 กก.ควบคุมฝูงชน 1 บก.อคฝ.อายุ 25 ปี ถูกปาด้วยกระป๋องสี ทำให้มีแผลฉีกขาด บริเวณคิ้วซ้าย 1 เซนติเมตร 6. ส.ต.ต.สหรัถ จำพันธ์ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 27 ปี มีอาการแสบหน้า เจ็บศรีษะ หลังโดนพลุไฟ น้ำมันจารบีปาใส่หน้า

7. ส.ต.ต.คุณากร ปิดนะ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 22 ปี มีอาการหูอื้อ 8. ส.ต.ต.วัชรเกียรติ สุ่มมาตย์ ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 3 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 26 ปี มีอาการหูอื้อ 9. ส.ต.ต.ราชันท์ บุญเรือง ผบ.หมู่กองร้อยที่ 3 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 21 ปี มีอาการหูอื้อข้างซ้าย 10. ส.ต.ต.เพ็ญเพชร หนูพัน ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 1 บก.อคฝ.อายุ 26 ปี มีอาการหูอื้อข้างซ้าย มึนศรีษะ 11. ส.ต.ต.ชนสิษฎ์ โพธิวัฒน์ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 24 ปี มีอาการหูอื้อข้างซ้าย

12. ส.ต.ต.อินเตอร์ ตระกูลตั้งจิตร ผบ.หมู่กองร้อยที่ 3 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 25 ปี มีอาการหูอื้อทั้ง 2 ข้าง 13. ส.ต.ต.พงศ์ดนัย ช่วยงาน ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 29 ปี มีอาการเจ็บไหล่ขวา จากการโดนก้อนหิน 14. ส.ต.ต.ธีระศักดิ์ บุญพล ผบ.หมู่กองร้อยที่ 3 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 29 ปี มีอาการเจ็บต้นคอ จากการโดนก้อนหิน 15. ส.ต.ต.ณัฐพงษ์ ไชยสลี ผบ.หมู่กองร้อยที่ กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 27 ปี มีอาการเจ็บสะบักขวา แผลถลอก จากการโดนสะเก็ดระเบิด

16. ส.ต.ท.อรรณพ แย้มพราย ผบ.หมู่กองร้อยที่ 3 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 25 ปี มีอาการเจ็บไหล่ขวา หูอื้อ 17. ส.ต.ต.ภูมิ รักษ์พันธ์ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 22 ปี บาดเจ็บต้นขาขวา แผลถลอกต้นขาขวา 18. ส.ต.ต.กฤตภาส พัฒนพาทสกุล ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 24 ปี เจ็บข้อมือขวา ต้นคอด้านขวา 19. ส.ต.ต.ชนาธิป ชัยรัตน์ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 2 บก.อคฝ.อายุ 21 ปี มีแผลที่ต้นขาขวา ปวดบ่าด้านซ้าย และ 20. ส.ต.ท.ปริวัฒน์ ภาษา ผบ.หมู่จราจร สน.นางเลิ้ง อายุ 24 ปี ถูกทำร้ายร่างกาย แผลที่ชายโครงด้านซ้าย และเจ็บเข่าขวา

ที่มาเรียบเรียงจาก The Reporters | สำนักข่าวไทย | สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ | ผู้จัดการออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net