Skip to main content
sharethis

รอลงทะเบียน 'เราชนะ' รอบผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน แน่น ธ.กรุงไทย ส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ ทั้งที่ รองนายกฯ เคยอ้างไม่ให้เงินสดเพราะเหตุระบาดของโควิด-19 การสัมผัสธนบัตรเสี่ยงติดเชื้อและเพื่อลดความแออัดของประชาชน ล่าสุดประกาศขยายเวลาการลงทะเบียนไปจนถึง 5 มี.ค. วันนี้ เวลา 10.30 น บรรยากาศหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาแม่กลอง มีผู้มารอลงทะเบียนโครงการ 'เราชนะ' สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน วันแรก โดยส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ มาตั้งแต่ช่วงเช้าและสายที่ผ่านมา

15 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 10.30 น บรรยากาศหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาแม่กลอง มีผู้มารอลงทะเบียนโครงการ 'เราชนะ' สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน วันแรก โดยส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ มาตั้งแต่ช่วงเช้าและสายที่ผ่านมา

มีรายงานเข้ามาว่าอีกหลายพื้นที่ก็มีผู้มารอลงทะเบียนจำนวนมาก

ภาพบรรยากาศที่น่านและโพสต์ของเพจ เสน่ห์น่านวันนี้

ภาพบรรยากาศที่น่านและโพสต์ของเพจ เสน่ห์น่านวันนี้

มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า เช้าวันนี้มีประชาชนมารอลงทะเบียนที่บริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกไฟแดงบึงกาฬ ตั้งแต่เช้าตรู่ โดยสมเพ็ชร โกฎิศรี อายุ 69 ปี ชาวอำเภอปากคาด กล่าวว่า ตนเป็นกลุ่มคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และในพื้นที่อำเภอปากคาด ไม่มีธนาคารกรุงไทย จึงร่วมกับชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกันมารอลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทย ในอำเภอเมืองบึงกาฬ ที่อยู่ห่างกันกว่า 45 กิโลเมตร โดยออกเดินทางตั้งแต่เวลา 04.00 น. มาถึงธนาคาร เกือบเวลาตี 5 พร้อมกับฝากบอกไปยังรัฐบาลว่า หากได้เงินก็อยากจะขอเป็นเงินสด อยากจะนำเงินส่วนนี้มาเก็บไว้ให้ลูกไปโรงเรียน บางส่วนก็จะนำไปซื้อข้าวสาร อาหารแห้งเก็บไว้ ค่อยใช้ ค่อยประหยัดไป

ก่อนธนาคารจะเปิดทำการในเวลา 08.30 น. มีประชาชนจำนวนมากมารอลงทะเบียน และแก้ไขข้อมูลต่างๆจนแน่นหน้าธนาคาร เจ้าหน้าที่ต้องนำโต๊ะออกมาให้บริการทางด้านนอก นอกจากนี้ยังพบว่าหลังมีประชาชนลงทะเบียนพร้อมกันทั่วประเทศ ทำให้ระบบสแกนใบหน้า หยุดชะงักหมุนค้างและให้สแกนใบหน้าใหม่อีกครั้ง ซึ่งก็ทำให้มีความล้าช้าเป็นอย่างมาก

โพสต์ทูเดย์รายงานว่า ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า การลงทะเบียนโครงการเราชนะของกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่สามารถเข้าแอปพลิเคชันเป๋าตัง อยู่ในภาวะพึ่งพิง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น สามารถลงทะเบียน 15-25 ก.พ. 2564 ที่สาขาธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ หรือจุดบริการเคลื่อนที่รับลงทะเบียน โดยสามารถใช้จ่ายเงินผ่านบัตรประชาชนได้ในวันที่ 5 มี.ค. 2564 โดยใช้ผ่านเครื่องรูดอีดีซี และ แอปพลิเคชั่นเป๋าเงิน

ทั้งนี้เมื่อกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ได้โพสต์ตอบคำถามข้อสงสัย รับเงิน "เราชนะ" ซึ่งไทยรัฐออนไลน์ รายงานถึงคำถามหนึีงที่ว่า ทำไมไม่จ่ายเงินเข้าบัญชี แล้วให้ถอนเป็นเงินสดได้นั้น สุพัฒนพงษ์ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 การสัมผัสธนบัตร จึงเป็นเหตุที่อาจทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ และเพื่อลดความแออัดของประชาชน ที่จะไปต่อคิวกดเงินสดออกจากตู้ ATM นอกจากนี้ ยังต้องการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า และให้เงินหมุนเวียนอยู่ในชุมชน 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (15 ก.พ.64)ธนาคารกรุงไทย ประกาศถึงกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน เราชนะ ขยายเวลาการลงทะเบียนไปจนถึง 5 มี.ค. เพื่อลดความแออัด เสี่ยงแพร่เชื้อ โควิด19

 วันนี้ (15 ก.พ.64)ธนาคารกรุงไทย ประกาศถึงกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน เราชนะ ขยายเวลาการลงทะเบียนไปจนถึง 5 มี.ค. เพื่อลดความแออัด เสี่ยงแพร่เชื้อ โควิด19

อนึ่งที่ผ่านมามีกลุ่ม เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เคยเรียกร้องให้รัฐเยียวผลกระทบจากมาตรการแก้ปัญหาโควิด-19 ถ้วนหน้า 5,000 บาท เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 3 เดือน โดยไม่ต้องมีการลงทะเบียนใดๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net