Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นักข่าวนานาชาติ (IFJ) และองค์กรนักข่าวในบราซิล เปรู และอุรุกวัย ร่วมเรียกร้องขอให้รวมอาชีพสื่อมวลชนอยู่ในกลุ่มที่มีลำดับความสำคัญฉีดวัคซีน COVID-19 ก่อน เนื่องจากทำงานแนวหน้า และอาชีพสื่อมวลชนมีอัตราเสียชีวิตสูงในภูมิภาคนี้


ที่มาภาพประกอบ: Anadolu Agency

17 ก.พ. 2564 สหพันธ์นักข่าวนานาชาติ (IFJ) ระบุว่าได้ร่วมสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้สื่อข่าวในภูมิภาคอเมริกาใต้อย่างบราซิล เปรู และอุรุกวัย ที่ได้เรียกร้องต่อรัฐบาลของตนเองให้พิจารณาจัดลำดับอาชีพสื่อมวลชนอยู่ในกลุ่มที่มีความสำคัญที่จะได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 ก่อน เนื่องจากทำงานแนวหน้า และอาชีพสื่อมวลชนก็มีอัตราเสียชีวิตสูงในภูมิภาคนี้

ในบราซิล สมาพันธ์นักข่าวแห่งชาติบราซิล (FENAJ) เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาว่าอาชีพสื่อมวลชนนั้นเป็นผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งควรได้รับวัคซีนเช่นเดียวกับกลุ่มผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าอื่น ๆ

"การรวมอาชีพสื่อมวลชนไว้ในกลุ่มที่มีลำดับความสำคัญเป็นสิ่งที่ชอบธรรม เช่นเดียวกับวิชาชีพอื่น ๆ อย่างผู้ทำงานด้านสาธารณสุข ครู ตำรวจ หรือนักผจญเพลิง คนงานสื่อมีหน้าที่ต้องเสี่ยงภัยเพื่อรับประกันว่าประชาชนทุกคนจะสามารถเข้าถึงผลประโยชน์สาธารณะที่เชื่อถือได้" FENAJ ระบุ

ในเปรู สมาคมนักข่าวแห่งชาติเปรู (ANP) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการยกเว้นอาชีพสื่อมวลชนไว้ในกลุ่มที่ให้ความสำคัญในการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 เป็นอันดับแรก ๆ

ทั้งนี้ตามบันทึกของ ANP พบว่านักข่าว 108 คน ทั่วประเทศเสียชีวิตจาก COVID-19 ซึ่งถือเป็นอัตราเสียชีวิตจาก COVID-19 สูงสุดในโลกในสายอาชีพสื่อมวลชน 

"ดังนั้นจึงเป็นเรื่องผิดปกติที่ความเสี่ยงระดับสูงที่เพื่อนร่วมงานของเราต้องเผชิญในการรายงานข่าวจากจุดที่มีความเสี่ยงจากการติดเชื้อนั้นไม่ได้ถูกนำมาพิจารณา" ANP ระบุต่อข้อกังวลใจที่ส่งให้รัฐบาลเปรู และระบุเพิ่มเติมว่าในขณะที่รัฐบาลเปรูกำหนดให้การสื่อสารมวลชนเป็นบริการที่จำเป็น แต่ก็ยัง "ไม่ปฏิบัติต่อเราเช่นนั้น"

ในอุรุกวัย คณะกรรมการกลางของสมาคมสื่อมวลชนอุรุกวัย (APU) ได้เรียกร้องไปยังมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำว่าสื่อมวลชนต้องเสี่ยงสัมผัสกับไวรัส COVID-19 เป็นอย่างมากเมื่อลงพื้นที่เพื่อรายงานข่าว

"การให้ข้อมูลที่มีคุณภาพแก่สังคมเป็นบริการที่จำเป็น นักข่าวต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะติดเชื้อในทุกวัน" APU อ้างและเสริมว่าอาชีพสื่อมวลชนควรได้รับการพิจารณาเช่นเดียวกับอาชีพแนวหน้าอื่น ๆ ในแผนการฉีดวัคซีนของอุรุกวัย

ด้านแอนโทนี เบลแลงเกอร์ เลขาธิการของ IFJ ระบุว่าจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ผู้สื่อข่าวได้พิสูจน์ให้เห็นถึงบทบาทสำคัญที่พวกเขามีในการแจ้งพลเมืองของตนและต่อสู้กับการบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับ COVID-19 สื่อมวลชนเป็นแรงงานที่จำเป็นอย่างยิ่ง และควรอยู่ในแผนการการฉีดวัคซีนทั่วโลก

ที่มาเรียบเรียงจาก
Latin America: Unions request the inclusion of journalists in priority vaccination groups (IFJ, 15 February 2021)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net