Skip to main content
sharethis

People Go Network และคณะราษฎร "เดินทะลุฟ้า คืนอำนาจประชาชน" เข้าสู่วันที่ 2 ชูธงให้สิทธิประกันตัวนักกิจกรรม ไม่จับใครเพิ่มอีก ด้าน "ไผ่ จตุภัทร์" ยืนยันจะเดินไปรับทราบข้อกล่าวหา ม.112 ที่ สน.ชนะสงครามและไม่หนีไปไหน พร้อมขอโทษแม่ ที่ปีนี้ไม่ได้ร่วมอวยพรวันเกิด

17 ก.พ. 2564 รายงานล่าสุดจากกิจกรรม "เดินทะลุฟ้า" คืนอำนาจประชาชน โดย People Go Network และคณะราษฎร เดินทางจาก จ.นครราชสีมา ถึง กทม. ระยะทาง 247.5 กิโลเมตร เพื่อขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 แกนนำ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รวมทั้งให้เปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของภาคประชาชนและให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โดยวานนี้ (16 ก.พ.) สามารถเดินเท้าเป็นระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร และพักค้างคืนในพื้นที่เอกชนบริเวณทางเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง ตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

ภาพจากเฟซบุ๊ก UNME of Anarchy

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา จตุภัทร์ ประกาศผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ไผ่ ดาวดิน - จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา - Jatupat Boonpattararaksa' ว่าคณะราษฎรและ People Go Network จะจัดกิจกรรม "เดินทะลุฟ้า" คืนอำนาจประชาชน โดยจะเดินเท้าจากจากลานย่าโมในตัวเมือง จ.นครราชสีมา มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ในวันที่ 16 ก.พ. 2564 เวลา 9.00 น. ทั้งนี้กลุ่มผู้จัดกิจกรรมได้ออกแถลงการณ์ ดังนี้

แถลงการณ์กิจกรรม "เดินทะลุฟ้า" คืนอำนาจประชาชน

วันนี้เป็นวันที่รอคอย นับตั้งแต่การเดินมิตรภาพก้าวแรกเมื่อต้นปี 2561 เพื่อปลดปล่อยเสรีภาพประชาชนที่ถูกคุมขังโดยรัฐเผด็จการทหาร คสช.

วันนี้คือก้าวที่สองที่เสรีภาพของเพื่อนเราถูกคุมขังจองจำจากการออกมาเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญและปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ทั้ง ๆ ที่ศาลควรยึดหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจําเลยที่ถูกกล่าวหานั้นเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคําพิพากษาถึงที่สุด หรือให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าก่อนมีคําพิพากษาอันถึงที่สุดว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยหรือบุคคลใดได้กระทําความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทําความผิดมิได้ อันเป็นหลักการพื้นฐานที่สำคัญในการดำเนินคดีที่ถูกบัญญัติไว้ในกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น คำสั่งไม่ให้ประกันตัวของผู้ถูกสั่งฟ้องโดยที่กระบวนการไต่สวนยังไม่ได้เริ่มต้นขึ้น และยังไม่มีคำพิพากษาอันถึงที่สุด จึงขัดกับบทบัญญัติอันเป็นหลักการพื้นฐานที่สำคัญยิ่งในกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

เราจึงมาร่วมเดินก้าวที่สอง เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนเรา ราษฎรทั้ง 4 คนที่ถูกกักขังจองจำไปแล้ว และต้องไม่จับเพิ่มอีก 24 คน ที่คาดว่าจะถูกกักขังจองจำในวันพรุ่งนี้ และที่จะเพิ่มขึ้นอีกตามจำนวนผู้ที่ถูกกล่าวหาโดยมาตรา 112 ไปแล้วถึง 58 ราย และเดินเพื่อรณรงค์บอกเล่าถึงรากเหง้าของปัญหาที่เพื่อนเราถูกดำเนินคดีกลั่นแกล้งจากการใช้สิทธิและเสรีภาพอันพึงมีเพื่อขอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกหมวดทุกมาตรา

ในขณะที่เราเดินอยู่ที่นี่ ระยะทาง 247.5 กิโลเมตร จากโคราชสู่กรุงเทพฯ เราขอส่งกำลังใจไปถึงพี่น้องบางกลอยที่กำลังต่อสู้อยู่กับการถูกรุกไล่ออกมาจากใจแผ่นดิน ขอให้ประสบผลสำเร็จ หากมีผลตรงกันข้าม ก้าวที่สามของเรา, เราจะเดินไปให้ถึงใจแผ่นดินเพื่อปกป้องพี่น้องบางกลอยให้กลับไปอยู่ที่ใจแผ่นดินอย่างสุขสงบ

เราได้ตระหนักอย่างถ่องแท้ว่าการต่อสู้เคลื่อนไหวของราษฎรที่ผ่านมา และที่กำลังเป็นอยู่ คือการระเบิดสังคมไทยเข้าสู่ยุคแสงสว่างทางปัญญา ซึ่งเป็นห้วงเวลาอันสำคัญที่จะทำให้บ้านเมืองเราไม่หันหลังกลับเข้าสู่ยุคมืดอีกต่อไป

ขอให้พี่น้องและราษฎรทุกท่านจงมาร่วม "เดินทะลุฟ้า คืนอำนาจประชาชน" กับเรา เพื่อให้รัฐบาลที่สืบทอดอำนาจของเผด็จการทหาร คสช. ที่ชักใยอำนาจตุลาการปล่อยเพื่อนเราให้จงได้ เราจะไม่มีวันหันหลังกลับจนกว่าจะปล่อยเพื่อนเราให้หมด

จงมาร่วมเดินเพื่อสิทธิ เสรีภาพ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน อันเสมือนเป็นใจแผ่นดินของประชาชนทุกผู้ทุกคน

ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ
ราษฎร x People Go Network
16 กุมภาพันธ์ 2564
ณ สวนรัก นครราชสีมา

ต่อมา วันที่ 17 ก.พ. เวลา 08.30 น. จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นัดรวมตัวที่หลักกิโลเมตรที่ 134 ริม ถ.มิตรภาพ ขาเข้ากรุงเทพมหานคร บริเวณหน้าวัดสัมปัตตะวนาราม ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา และในเวลา 09.00 น. ขบวนเริ่มออกเดินเท้ามุ่งสู่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา และแวะพักทุกๆ 3 กิโลเมตร โดยพักเที่ยงที่หลักกิโลเมตรที่ 125 ภายในปั๊มน้ำมันบางจาก ปากทางเข้า ต.นากลาง อ.สูงเนิน ทั้งนี้เขาเปิดเผยว่ารูปแบบกิจกรรมยังเป็นการประชาสัมพันธ์กับประชาชน เรียกร้องปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวที่ถูกจองจำและไม่ได้สิทธิประกันตัว รณรงค์ไม่ให้จับกุมใครเพิ่มอีก รวมทั้งรับฟังปัญหาของประชาชนซึ่งเป็นผู้เสียภาษีบำรุงท้องถิ่น เช่น ความเสียหายของพื้นผิวจราจรจร และทางเดินเท้าริมถนน ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสเข้าคิวรอใช้บริการ "ไทยชนะ" ที่ธนาคารกรุงไทยรวมถึงปัญหาเศรษฐกิจซบเซา ปัญหาหนี้สินครัวเรือน การประกอบอาชีพเป็นไปด้วยความยากลำบาก

"การเดินของเราคือการต่อสู้ หาแนวร่วมเชื่อมโยงประชาชน เป็นการเดินเพื่อให้รู้ว่าสิ่งที่เรากำลังต่อสู้นี้ยากลำบาก มีอุปสรรคขวากหนามแค่ไหน เป็นบทพิสูจน์ว่าพวกเราจะเดินด้วยกันฝ่าฝันอุปสรรคไปได้ไหม" จตุภัทร์กล่าว

กรณีพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม กทม. เตรียมออกหมายเรียกให้จตุภัทร์ไปรับทราบข้อกล่าวหากระทำผิดมาตรา 112 เขากล่าวว่าไม่คิดจะหลบหนีหรือขัดขืนโดยจะออกเดินเท้าร่วมกับเครือข่ายมุ่งเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อไปรายงานตัวตามกระบวนการยุติธรรม ฝากถึงพี่น้องประชาชนผู้ร่วมอุดมการณ์ หากมีอะไรเกิดขึ้นกับตัวเขา ขอให้ประชาชนที่รับทราบความเคลื่อนไหวขอให้ออกมาร่วมเดินการเดินกันให้มากๆ ซึ่งถือเป็นการต่อสู้ของภาคประชาชน โดยช่วงหยุดพักเดินตอนหนึ่ง จตุภัทร์ได้กล่าวขอโทษแม่ว่าไม่สามารถร่วมอวยพรวันเกิดแม่ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) ได้ โดยขอให้อาสาสมัครที่ร่วมเดินรณรงค์ร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ เพื่ออวยพรวันเกิดให้กับแม่ของเขา

ภาพจากเฟซบุ๊ก ไผ่ ดาวดิน - จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา - Jatupat Boonpattararaksa

ต่อมาเวลา 17.24 น. จตุภัทร์ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่าตนและผู้ร่วมกิจกรรมเดินทะลุฟ้าวันที่ 2 จะพักค้างคืนที่วัดบุใหญ่ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา โดยวันนี้เดินทางรวมระยะทาง 15.4 กิโลเมตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net