Skip to main content
sharethis

17 ก.พ. 2564 นิตยสารไทม์ ยกย่อง อานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ ให้เป็น 1 ในผู้ทรงอิทธิพลโลกด้านผู้นำคนรุ่นใหม่ ในการจัดอันดับ TIME 100 NEXT ประจำปี 2564

อานนท์ นำภา ในกิจกรรม 'เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย' วันที่ 3 ก.ค. 2563

นิตยสารไทม์ ให้เหตุผลว่า แม้อานนท์จะมีท่าทางที่อ่อนน้อมถ่อมตน และเป็นที่ชื่นชอบของประชาชนอย่างมากจากการแต่งตัวเป็นตัวละครเอกในนวนิยายชุดชื่อดัง 'แฮร์รี พอตเตอร์' ในกิจกรรม 'เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย' เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2563 แต่อีกมุมหนึ่ง อานนท์คือทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่สร้างแรงสั่นสะเทือนทางการเมืองให้กับประเทศไทย

อานนท์ สร้างพลังให้คนรุ่นใหม่ด้วยการปลดเปลื้องพันธะและอำนาจทางการเมืองจากสถาบันกษัตริย์ซึ่งอยู่คู่กับสังคมและการเมืองไทยเป็นเวลานาน รวมถึงชำแหละรัฐธรรมนูญที่มาจากรัฐบาลทหาร ซึ่งเป็นเหตุให้เขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมถึง 3 ครั้งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาในข้อหายุยงปลุกปั่น

แม้ว่าประเทศไทยจะเผชิญกับโรคระบาดโควิด-19 เช่นเดียวกันประเทศอื่นๆ แต่คนรุ่นใหม่ในไทยยังเดินหน้าต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างไม่หยุดยั้ง จนเกิดการประท้วงครั้งใหญ่หลายครั้ง นับตั้งแต่มีการรัฐประหารใน พ.ศ.2557 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนระบุว่าการเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่สร้างความกดดันให้รัฐบาลทหาร

"ผู้คนพากันเหนื่อยหน่ายและเบื่อที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้การปกครองแบบกดขี่" ชาร์ลี แคมป์เบลล์ นักเขียนของไทม์ กล่าว

หนึ่งในบุคคลที่ติดอันดับผู้ทรงอิทธิพลโลกของ TIME 100 NEXT คือ 'ริชี ซูนัค' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net