กะเหรี่ยงเคเอ็นยูส่งทหารคุ้มกันผู้ชุมนุม กองทัพกะฉิ่นหนุนการต่อต้านเผด็จการพม่า

ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูกองพล 6 ส่งกำลังคุ้มกันผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารที่กอกะเรก รัฐกะเหรี่ยง ด้านองค์กรเพื่อเอกราชกะฉิ่น KIO/KIA ออกแถลงการณ์หนุนประชาชนในพม่าทั้งมวลต่อสู้เพื่อโค่นล้มเผด็จการ

สถานการณ์ต่อต้านรัฐประหารพม่านอกจากการชุมนุมในเมืองใหญ่หลายภูมิภาคแล้ว ในพื้นที่ชายแดน เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ที่อำเภอกอกะเร็ก รัฐกะเหรี่ยง ห่างจากชายแดนไทย-พม่าด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ราว 40 กม. มีประชาชนเดินขบวนในเขตตัวเมืองกอกะเร็ก ตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐประหาร ชูธงชาติของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลพม่า และอยู่ในระหว่างเจรจาหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) กับรัฐบาลมาตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2558
 
ตำรวจฝ่ายรัฐบาลพม่าที่อำเภอกอกะเรก รัฐกะเหรี่ยง ระหว่างเหตุชุมนุมประท้วงเมื่อ 16 ก.พ. 64 (ที่มา: Facebook/Thoolei News - KNU -Department Of Information)
 
 
 
ผู้ประท้วงที่อำเภอกอกะเรก รัฐกะเหรี่ยง เมื่อ 16 ก.พ. 64 มีการชูธงชาติกะเหรี่ยง และยังมีผู้ถือป้ายผ้าคำขวัญ 4 ข้อของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงที่ใช้นับตั้งแต่ปี 2491 (ที่มา: Facebook/Thoolei News - KNU -Department Of Information)

 

ในขบวนของผู้ชุมนุมยังมีคนถือป้ายคำขวัญ 4 ข้อของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงที่ใช้นับตั้งแต่การเดินขบวนเรียกร้องดินแดนอิสระของชาวกะเหรี่ยงเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 ได้แก่ "1. เราต้องการรัฐกะเหรี่ยง เดี๋ยวนี้! 2. กะเหรี่ยงได้งบ 1 จ๊าต, พม่าได้งบ 1 จ๊าต 3. เราไม่ต้องการสงครามกลางเมือง และ 4. เราไม่ต้องการปะทะกับคนต่างเชื้อชาติ" 

และมีผู้ถือป้าย "หลัก 4 ประการ" ของซอบาอูจี ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) คนแรก ที่ระบุว่า 1. ไม่วางอาวุธ 2. การรับรองรัฐกะเหรี่ยงจะต้องสมบูรณ์ 3.  จะยังคงติดอาวุธ และ 4. เราจะตัดสินอนาตตทางการเมืองของเราเอง

ทั้งนี้การประท้วงที่อำเภอกอกะเร็ก รัฐกะเหรี่ยงยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยในวันพุธ (17 ก.พ.) ก็มีการประท้วงเช่นกัน โดยในวิดีโอเผยแพร่โดย Thoolei News - KNU -Department Of Information เผยภาพตำรวจและทหารพม่ายอมถอนกำลังและเปิดทางให้ผู้ชุมนุมเข้าเมือง โดยผู้ชุมนุมได้ตะโกน "ตำรวจของประชาชนๆ"

 
ทหารกะเหรี่ยง KNU กองพล 6 ออกมาคุ้มกันประชาชน
 
ทหารกะเหรี่ยง KNU/KNLA กองพล 6 ระบุว่าออกมาประจำการณ์ในพื้นที่เพื่อปกป้องประชาชนในรัฐกะเหรี่ยง (ที่มา: Facebook/Thoolei News - KNU -Department Of Information)
 

ขณะเดียวกันกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) กองพล 6 ซึ่งเป็นปีกการทหารของ KNU ยังระบุด้วยว่าจะปกป้องประชาชนในรัฐกะเหรี่ยงที่ออกมาประท้วงกองทัพพม่า ทั้งนี้มีการเผยแพร่ภาพทหารกะเหรี่ยง KNU/KNLA พร้อมอาวุธประจำกาย ออกมาลาดตระเวนอำนวยความสะดวกแก่ผู้ชุมนุมด้วย

 


แถลงการณ์สนับสนุนการต่อต้านเผด็จการพม่าของ คณะกรรมการกลาง องค์กรเพื่อเอกราชกะฉิ่น (KIO) แถลงการณ์เผยแพร่อยู่ในเฟซบุ๊คของ พล.อ.กุนหม่อ รองประธาน KIO

 

ขณะเดียวกันวันนี้ (17 ก.พ.) เฟสบุ๊ค Gunmaw Sumlut ของ พล.อ.กุนหม่อ รองประธานขององค์กรเพื่อเอกราชกะฉิ่น เผยแพร่แถลงการณ์ของคณะกรรมการกลาง องค์กรเพื่อเอกราชกะฉิ่น (KIO) ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองของกองกำลังกะฉิ่น (KIA) โดยเนื้อหาแถลงการณ์ยินดีและสนับสนุนความต้องการของประชาชนทั้งมวลเพื่อโค่นล้มเผด็จการเพื่อทุกคน

ทั้งนี้ องค์กรเพื่อเอกราชกะฉิ่น/กองทัพแห่งอิสรภาพกะฉิ่น KIO/KIA เคลื่อนไหวอยู่ในรัฐกะฉิ่นและรัฐฉานตอนเหนือ มีฐานที่มั่นใหญ่อยู่ที่เมืองไลซา (Laiza) ติดกับชายแดนจีน โดยเป็นสมาชิกของคณะกรรมการเจรจาและปรึกษาทางการเมืองแห่งสหพันธรัฐ (Federal Political Negotiation Consultative Committee : FPNCC) หรือพันธมิตรฝ่ายเหนือ ซึ่งในกลุ่มนี้มีกลุ่มที่มีอิทธิพลอย่างกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) รวมอยู่ด้วย

KIO/KIA เคยลงนามหยุดยิง 2 ฝ่ายกับกองทัพพม่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 ต่อมาเกิดปะทะรอบล่าสุดตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี พ.ศ. 2554 มาจนถึงปัจจุบัน ชนวนเหตุมาจากกองทัพกะฉิ่น KIO/KIA ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดนขึ้นกับกองทัพพม่า และยังคัดค้านการสร้างเขื่อนมิตซงซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในพื้นที่ยึดครองของกองทัพกะฉิ่น KIO/KIA ทั้งนี้มีความพยายามเจรจาหยุดยิงหลายรอบแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท