Skip to main content
sharethis

กลุ่ม PETA เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยุติการฝึกทหารในประเทศไทย โดยการให้ดื่มเลือดงูและกินตุ๊กแกสด ชี้เสี่ยงต่อโรคระบาด

18 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ People for the Ethical Treatment of Animals (PETA) หรือ พีต้า ส่งจดหมายด่วนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เพื่อเรียกร้องให้ผู้จัดการฝึกโคบร้า โกลด์ ยุติการพรากชีวิตสัตว์มาใช้ในการฝึกการหาอาหารเพื่อเอาตัวรอด

ทั้งนี้ระหว่างการฝึกคอบร้า โกลด์ 2020 ผู้เข้าร่วมฝึกถูกบันทึกภาพระหว่างการฆ่าไก่โดยใช้มือเปล่า ถลกหนังและกินตุ๊กแกสด กินแมงป่องและกินแมงมุมพิษสด ตัดคองูเห่าและดื่มเลือดและทำการฆ่ารวมถึงกินสัตว์ตามความเชื่อทางพิธีกรรม รายงานยังระบุว่า การฝึกดังกล่าวยังเสี่ยงต่อการติดโรคจากสัตว์ซึ่งคล้ายกับการระบาดของโรค COVID-19 นอกจากนี้ ยังเป็นอันตรายต่องูเห่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ 

“นอกจาก ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เป็นอันตรายแล้ว การฝึกคอบร้า โกลด์ ยังใช้สัตว์ด้วยวิธีการที่โหดร้ายและไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริง” นาย Jason Baker รองประธานอาวุโสของ PETA กล่าว “PETA กำลังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยุติการฆ่าสัตว์อย่างป่าเถื่อนระหว่างการฝึกคอบร้า โกลด์ ซึ่งทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง เป็นภัยต่อสาธารณสุขและเป็นอันตรายต่อสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์”

การฝึกคอบร้าโกลด์ในครั้งต่อไป ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ว่าเป็นการฝึกหาอาหาร โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกมาแจ้งว่าเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในกองทัพ – ได้รายงานว่าถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนสิงหาคมเนื่องจากความกังวลต่อ COVID-19

พีต้า ระบุว่า มีคำขวัญส่วนหนึ่งขององค์กรที่กล่าวไว้ว่า "animals are not ours to abuse in any way (สัตว์ไม่ได้เกิดมาเพื่อให้เรากระทำทารุณไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม)" ขอต่อต้านแนวความคิดเผ่าพันธุ์นิยม ที่ว่าด้วยมนุษย์เป็นใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการเผยแพร่จดหมายจาก PETA ถึงพล.อ.ประยุทธ์ สามารถอ่านได้ ที่นี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net