Skip to main content
sharethis

หัวหน้าทีมข่าวข่าวสดอิงลิช ภาคส่วนภาษาอังกฤษของสำนักข่าวข่าวสด ระบุ ถูกเจ้าหน้าที่เครือซีพีเอฟแจ้งขอให้ลบการรายงานข่าวกรณีที่บริษัทฯ ยกเลิกโปรโมชั่นลดราคาเนื้อย่าง 112 บาท โดยระบุว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติม

ภาพชิ้นข่าวในข่าวสดอิงลิชที่ถูกลบไป

18 ก.พ. 2564 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 ก.พ.) สำนักข่าวข่าวสดอิงลิชมีการเผยแพร่ข่าวเรื่องการยกเลิกโปรโมชั่น LOVE112 ในหัวข้อ “CP cancels ‘LOVE112’ promotional campaign after backlash” แปลว่า CP (เจริญโภคภัณฑ์) ยกเลิกกิจกรรมโปรโมชั่น ‘LOVE112’ หลังเจอกระแสตอบโต้ ก่อนมีการลบข่าวดังกล่าวไปในเวลาต่อมา

ธีรนัย จารุวัสตร์ หัวหน้ากองข่าวของข่าวสดอิงลิช ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า ได้รับแจ้งจากบรรณาธิการ (บก.) ว่าทางเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ติดต่อมาที่บริษัทขอให้ลบข่าวเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และทาง บก. ก็เห็นว่าให้ลบตามที่ร้องขอ นอกจากนั้น ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ยังได้ติดต่อมาที่ธีรนัยโดยตรงว่าขอให้ลบ โดยให้เหตุผลเหมือนกันว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ธีรนัยกล่าวว่า ทางสำนักข่าวได้ติดต่อขอคำชี้แจงจากทาง CP และ CPF ไปตั้งแต่ตอนสายของวันที่ 16 ก.พ. แต่ก็ไม่ได้รับคำชี้แจงอะไรมา จนกระทั่งมีการติดต่อมาอีกทีให้ลบข่าว

หัวหน้ากองข่าวของข่าวสดอิงลิชกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนตัวรู้สึกค่อนข้างตกใจและงง เพราะที่ผ่านมา เวลามีการประสานงานกับ CP และ CPF เพื่อขอความเห็นหรือว่าคำชี้แจงเวลาเป็นข่าวใหญ่ๆ ก็ได้รับความร่วมมือมาตลอด เช่นกรณีที่ข่าวสดพบว่าทาง กทม. ลบชื่อร้านค้าเซเว่นอิเลฟเว่นออกจากประวัติการเดินทางของผู้ป่วยโควิด-19 ทาง CP ก็ให้ความกรุณาชี้แจงข้อมูลกลับมาหลังจากติดต่อขอความเห็น ไม่มีการขอให้เซ็นเซอร์อะไร

เมื่อวันที่ 17 และ 18 ก.พ. ประชาไทติดต่อไปยังสำนักกิจกรรมสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ แต่ไม่ได้รับการตอบรับ 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการค้นการรายงานข่าวของสื่อมวลชนในไทย ไม่พบว่ามีสื่ออื่นนอกเหนือจากข่าวสดอิงลิชรายงานเรื่องการยกเลิกโปรโมชั่นนี้

เหตุการณ์การลงข่าวและให้ลบข่าวนี้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสการเรียกร้องของกลุ่มประชาชนให้มีการยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ห้ามไม่ให้มีการดูหมิ่นหรืออาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการ ในโซเชียลมีเดียมีการรณรงค์เรื่องข้างต้นผ่านแฮชแท็ก #ยกเลิก112 เป็นระยะๆ การรณรงค์และข้อความ “ยกเลิก112” มักถูกพบเห็นและได้ยินในการชุมนุมของกลุ่มประชาชน “ราษฎร” ที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก แก้ไขรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

แคมเปญ "LOVE112" เป็นหนึ่งในแคมเปญทางการตลาดในช่วงวันวาเลนไทน์ที่จะให้ส่วนลด 112 บาทสำหรับการซื้อสินค้าจากร้านซีพีเฟรชมาร์ท ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อที่ซีพีเป็นเจ้าของผ่านทางออนไลน์เป็นเงินอย่างน้อย 666 บาท 

หลังมีกิจกรรมโปรโมชั่นดังกล่าวก็มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียแสดงความไม่เห็นด้วยกับโปรโมชั่น โดยประเด็นขยายไปถึงการไม่อุดหนุนกิจการหรือสินค้าของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในทวิตเตอร์มีการแสดงออกเรื่องนี้พร้อมติดแฮชแท็ก #แบนซีพี หรือ #แบนcp

 

โปรโมชั่นดังกล่าวถูกถอดออกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหมดภายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.)

อนึ่ง แฟรนไชส์พิซซาคอมปะนีที่เครือไมเนอร์กรุ๊ปเป็นเจ้าของในประเทศไทยก็มีโปรโมชั่นที่ใช้ตัวเลข 112 เช่นกัน แต่ไม่พบแรงต้านเท่ากับแคมเปญของซีพี

ภาพโปรโมชั่นของพิซซ่า คอมปะนี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net