Skip to main content
sharethis

จากการระบาดของ COVID-19 กระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การขนส่ง และการบินของออสเตรเลียอย่างหนัก คนทำงานเต็มเวลาในภาคเหล่านี้ต้องสูญเสียงานไปแล้วกว่า 5 แสนตำแหน่ง และกำลังจะตามมาอีก 3 แสนตำแหน่ง

ภาคท่องเที่ยว การขนส่ง และการบินในออสเตรเลีย สูญเสียงานเต็มเวลาไปแล้วกว่า 5 แสนตำแหน่ง
ที่มาภาพประกอบ: Chris Fithall (CC BY 2.0)

18 ก.พ. 2564 องค์กรด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียอย่าง Tourism & Transport Forum Australia (TTF) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีกครั้ง เมื่อโครงการ JobKeeper สิ้นสุดลง

TTF ระบุว่าตั้งแต่การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ โดยในปี 2563 ออสเตรเลียต้องสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวไปแล้ว 81 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ตั้งแต่การระบาดใหญ่จนถึงเดือน ก.ย. 2563

และในฤดูร้อนปี 2564 นี้ที่มีการปิดพรมแดนภายในประเทศตามชายฝั่งทางตอนเหนือของซิดนีย์เพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19 การท่องเที่ยวออสเตรเลียก็ต้องสูญเสียรายได้ไปอีก 6.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย 

รวมทั้งผลกระทบต่อการจ้างงาน พบว่างานเต็มเวลาในภาคท่องเที่ยว การขนส่ง และการบินในออสเตรเลียหายไปแล้วกว่า 5 แสนตำแหน่งตั้งแต่มีการระบาดของ COVID-19 และมีการคาดการณ์ว่าใน 9 เดือนข้างหน้า งานเต็มเวลาอีก 318,000 ตำแหน่ง กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นเดียวกัน

มาร์กี ออสมอนด์ ประธานกรรมการบริหารของ TTF ระบุว่าการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบโดยเฉพาะจากการตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับการปิดพรมแดน แม้ในขณะที่ภาคส่วนอื่น ๆ จะเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่การท่องเที่ยว การขนส่ง การบิน และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ศิลปะ บันเทิง และการท่องเที่ยว) ยังคงได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจด้านนโยบายของรัฐบาล

"หากไม่มีการสนับสนุนอุตสาหกรรม อาจไม่มีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเหลืออยู่ในสิ้นปี (2564) นี้" ออสมอนด์ กล่าว

TTF ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยรายได้ หรือ 'JobKeeper' ต่ออีก 1,000-1,500 ดอลลาร์ออสเตรเลียให้กับพนักงานของธุรกิจซึ่งต้องประสบกับภาวะตกต่ำร้อยละ 30-50 หรือมากกว่านั้นในผลประกอบการปี 2562 ซึ่งความช่วยเหลือนี้คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 7.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

สื่อ SBS ระบุว่าข้อมูลมีตัวเลขล่าสุดที่เปิดเผย (ณ ต้นเดือน ก.พ. 2564) มีชาวออสเตรเลียประมาณ 2.1 ล้านคน ที่ไม่ต้องเข้าถึงเงินชดเชยราย JobKeeper อีกต่อไป ขณะที่รัฐบาลยืนยันแผนในการยุติการจ่ายเงินสมทบนี้ ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2564

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลสำหรับชาวออสเตรเลียราว 2 ล้านคนที่ยังคงตกงาน หรือได้รับชั่วโมงงานที่น้อยลง จิม ชาล์เมอร์ส รัฐมนตรีเงาด้านการคลัง กล่าวว่ารัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาในการเพิ่มทางเลือกในการสนับสนุนสำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหาในการหางาน 

"คุณไม่ต้องเป็นนอสตราดามุส ในการคาดการณ์ผลกระทบจากการถอนการสนับสนุนในระบบเศรษฐกิจที่เร็วเกินไป คุณไม่ต้องเป็นนอสตราดามุสในการที่จะรับรู้ว่า ชีวิตของชาวออสเตรเลียที่ยังหางานไม่ได้ และหาเงินไม่พอดูแลคนที่รักและห่วงใยอีกนับล้านคน จะต้องตกอยู่ในความยากลำบากไปอีกสักพัก" ชาล์เมอร์ส กล่าว

ที่มาเรียบเรียงจาก
Tourism leaders beg for further support as JobKeeper end looms (myGC, 18 February 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net