Skip to main content
sharethis

กองปราบปราม เตือนประชาชนที่ได้รับสิทธิโครงการ 'เราชนะ' ไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดหรือโอนสิทธิ ขายสิทธิให้ผู้อื่นได้ ชี้อาจมีความผิดฐานฉ้อโกงและผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ - ลงทะเบียน 'เรารักกัน' เบื้องต้นยังไม่พบปัญหาเว็บล่ม ขณะที่ผู้ลงทะเบียนบางส่วนมองว่าทำไมต้องเสียเวลามาลงทะเบียน ทั้งที่ผู้ประกันตนควรได้รับการเยียวยาทุกคน

'กองปราบ' เตือนแลกเงิน-ขายสิทธิ 'เราชนะ' เสี่ยงผิดฉ้อโกง ลงทะเบียน 'เรารักกัน' วันแรกเว็บไม่ล่ม

21 ก.พ. 2564 เฟสบุ๊คกองปราบปราม เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า โครงการ "เราชนะ" เป็นโครงการที่รัฐบาลจัดทำขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วยการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งโครงการนี้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์จากโครงการ จำนวน 31.1 ล้าน คน จะได้รับเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพ เป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับ ม.ค. - ก.พ.2564 รวมเป็นเงินทั้งหมด 7,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับสิทธิตามโครงการ "เราชนะ" ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด ทำให้สิทธิที่ได้รับจากโครงการนั้นเป็นสิทธิจำเพาะบุคคล ไม่สามารถโอน แลกเปลี่ยนหรือมอบให้กับผู้อื่นได้ เช่นเดียวกับโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" รวมถึงไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ โดยผู้ที่รับซื้อสิทธิ และผู้ที่ขายสิทธิ อาจมีความผิดฐาน "ฉ้อโกง" และหากเป็นการกระทำผิดผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ก็อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ไม่มีสมาร์ตโฟน ยังสามารถนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ตการ์ดไปลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ” ผ่านธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ทุกสาขา ได้ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 25 มี.ค.นี้ เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า โครงการ "เราชนะ" เป็นโครงการที่รัฐบาลจัดทำขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วยการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งโครงการนี้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์จากโครงการ จำนวน 31.1 ล้าน คน จะได้รับเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพ เป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับ ม.ค. - ก.พ.2564 รวมเป็นเงินทั้งหมด 7,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับสิทธิตามโครงการ "เราชนะ" ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด ทำให้สิทธิที่ได้รับจากโครงการนั้นเป็นสิทธิจำเพาะบุคคล ไม่สามารถโอน แลกเปลี่ยนหรือมอบให้กับผู้อื่นได้ เช่นเดียวกับโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" รวมถึงไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ โดยผู้ที่รับซื้อสิทธิ และผู้ที่ขายสิทธิ อาจมีความผิดฐาน "ฉ้อโกง" และหากเป็นการกระทำผิดผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ก็อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ไม่มีสมาร์ตโฟน ยังสามารถนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ตการ์ดไปลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ” ผ่านธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ทุกสาขา ได้ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 25 มี.ค. นี้

ทะเบียน 'เรารักกัน' วันแรกเว็บไม่ล่ม - ผู้ลงทะเบียนบางส่วนมองว่าทำไมต้องเสียเวลามาลงทะเบียน

เว็บไซต์ PPTV36 รายงานว่าโครงการ ม.33เรารักกัน เพื่อรับสิทธิเยียวยา 4,000 บาท สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ในระบบประกันสังคม ได้เปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.ม33เรารักกัน.com ซึ่งเปิดลงทะเบียนวันนี้เป็นวันแรก ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 ไปจนถึงวันที่ 7 มี.ค. 2564 จากการสำรวจพบว่ายังสามารถลงทะเบียนได้ตามปกติ เว็บไซต์ไม่ล่มแต่อย่างใด

สำหรับ ผู้มีสิทธิ์จะต้องมีคุณสมบัติ มีสัญชาติไทย เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และไม่ได้รับสิทธิโครงการเราชนะ ไม่มีเงินฝากในสถาบันการเงินรวมกันเกิน 500,000 บาท ณ 31 ธ.ค. 2563 และตรวจสอบการได้รับสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.-7 มี.ค. 2564

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบข้อมูลรวมทั้งประมวลผลคัดกรอง วันที่ 8-14 มี.ค. 2564 ตรวจสอบสถานะผู้ได้รับสิทธิผ่านทาง www.ม33เรารักกัน.com และกดยืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่น ‘เป๋าตัง’ วันที่ 15 - 21 มี.ค. 2564 ได้วงเงินผ่านแอปพลิเคชัน ‘เป๋าตัง’ครั้งละ 1,000 บาท รวมทั้งสิ้น 4,000 บาท ในวันที่ 22,29 มี.ค. และวันที่ 5,12 เม.ย. 2564 เริ่มใช้แอปพลิเคชัน ‘เป๋าตัง’ จ่ายเงินสำหรับการซื้อสินค้าและบริการกับร้านค้าภายในโครงการเราชนะได้ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. - 31 พ.ค. 2564

อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงทะเบียน ม.33 เรารักกัน พบว่ามีบางส่วนลงทะเบียนไม่สำเร็จ หรือไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ สามารถลงทะเบียนขอทบทวนสิทธิผ่าน www.ม33เรารักกัน.com วันที่ 15 - 28 มี.ค. 2564

หลังจาก "www.ม33เรารักกัน.com" เปิดลงทะเบียนวันนี้ ทำให้ชาวโซเชียลแห่พูดถึง และ #ม33เรารักกัน ได้รับความนิยมจนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 เมื่อเช้านี้ ทั้งนี้แม้ว่าชาวเน็ตส่วนใหญ่ลงทะเบียนสำเร็จ มีเพียงบางส่วนที่พบปัญหาลงทะเบียนไม่สำเร็จ แต่จำนวนไม่น้อยตั้งคำถามว่า ทำไมต้องเสียเวลามาลงทะเบียน ทั้งที่ผู้ประกันตนควรได้รับการเยียวยาทุกคน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ย้ำว่า แม้สำนักงานประกันสังคม จะมีฐานข้อมูลผู้ประกันตนมาตรา 33 อยู่แล้ว แต่จำเป็นที่ผู้ข้อรับสิทธิ ต้องลงทะเบียน ม.33เรารักกัน ผ่าน www.ม33เรารักกัน.com เนื่องจากการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ได้รับสิทธิม33เรารักกัน ต้องเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ดังนั้ันเพื่ออนุญาตให้กระทรวงแรงงาน และทางธนาคารฯ เข้าไปตรวจสอบข้อมูลเงินฝากและฐานข้อมูลที่จำเป็นเพื่อการรับสิทธิม.33เรารักกัน ผู้ขอรับสิทธิต้องยินยอมเปิดเผยข้อมูลเสียก่อน มิเช่นนั้นรัฐ จะเข้าถึงข้อมูลของท่านไม่ได้ เพราะจะเข้าข่ายละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลหากเข้าตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับการยินยอม

นายสุชาติ กล่าวว่าผู้ขอรับสิทธิ เมื่อเข้าไปลงทะเบียน ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว ชื่อ สกุล เลขบัตรประชาชน ฯลฯ แต่ส่วนสำคัญคือต้อง กด ยินยอมให้รัฐเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ตรวจสอบสิทธิ ม33เรารักกัน เช่น การมีสัญชาติไทย การได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรับหรือไม่ การรับสิทธิเราชนะหรือไม่ รวมถึงข้อสำคัญ ข้อมูลเงินฝากในบัญชีธนาคาร ที่ต้องไม่เกิน 5 แสนบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่าในวันนี้ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จะเปิดวอร์รูม ติดตามแก้ปัญหาการลงทะเบียนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แก้ไขสถานการณ์หากมีจุดสะดุด ให้ทันท่วงที โดยตนจะไปนั่งในวอร์รูมด้วยตนเองด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net