Skip to main content
sharethis

นักศึกษาและศิลปิน Artn't จัด performance art หน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ แสดงจุดยืนว่างานศิลปะไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในแกลอรี หลังสมาชิกกลุ่มได้รับหมายเรียกฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความสะอาดฯ จากการนำกระดาษทิชชู่ที่สกรีนลาย “หมายเรียกมาตรา 112” ไปติดตามจุดต่างๆ ในเมืองเชียงใหม่

23 ก.พ. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลา 10.00 น. ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษาและศิลปิน Artn't ซึ่งได้รับหมายเรียก เดินทางมาทำกิจกรรมที่หน้าสถานีตำรวจ โดยยังไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในข้อกล่าวหา "กระทำให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งภาพ ข้อความที่อาคาร ที่ต้นไม้ ในที่สาธารณะ" ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบ เรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 กรณีนำกระดาษทิชชู่ที่สกรีนลาย “หมายเรียกมาตรา 112” ไปติดตามจุดต่างๆ ในเมืองเชียงใหม่

ตำรวจพยายามประกาศเตือนว่าไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมทุกชนิด เพื่อความสงบเรียบร้อย หลังกลุ่มนักศึกษาและศิลปินเริ่มนำโต๊ะมาตั้งที่หน้าสถานีตำรวจ โดยตำรวจระบุว่าไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมเพราะเป็นการรับทราบข้อกล่าวหา แต่กลุ่มนักศึกษาและศิลปินยังดำเนินกิจกรรมต่อไป ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบสังเกตการณ์

กลุ่มศิลปิน Artn’t หรือ ชาวศิลปะ'ไม่ อ่านแถลงการณ์ยืนยันว่า กรณีการนำกระดาษทิชชู่ลายหมายเรียกมาตรา 112 ไปติดตามจุดต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะที่สร้างสรรค์ และมีการออกแบบความคิดมาอย่างถี่ถ้วน พื้นที่ของการนำเสนองานถูกออกแบบมาให้ปรากฏต่อสาธารณชนในที่สาธารณะ เพราะงานศิลปะไม่จำเป็นต้องอยู่ในแกลเลอรี่เท่านั้น แต่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่สาธารณะในการแสดงความคิดเห็น พวกเขาจึงปฏิเสธว่ากระดาษทิชชู่ดังกล่าวไม่ใช่ขยะ และกระบวนการของรัฐที่ทำให้สิ่งนี้เป็นความผิดนั้นไม่ชอบ พวกเขาปฏิเสธกระบวนการที่เกิดขึ้น

จากนั้นกลุ่มนักศึกษาและศิลปินจัดประมูลงานศิลปะที่หน้าสถานีตำรวจ อาทิ กระดาษทิชชู่ลายหมายเรียก 112, เทียนเลข 112, คีย์บอร์ด, ดินสอไม้ที่ใช้จนสั้น, มิเตอร์ซึ่งมีเลข 112, ปีโป้สามสีเรียงเป็นลายธงชาติ เป็นต้น โดยมีผู้ที่มาร่วมสังเกตการณ์กิจกรรมร่วมประมูลสิ่งของต่างๆ ดังกล่าว

ต่อมา ยังมีกลุ่มศิลปินมาทำกิจกรรม Performance Art โดยการเดินเก็บขยะ และเก็บกระดาษทิชชู่ ใส่ถุงดำที่มีเลข 112 และถังขยะลายสีต่างๆ จนเสร็จสิ้นกิจกรรมเวลาประมาณ 11.04 น.

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของ สภ.เมืองเชียงใหม่ เป็นข้อหาฐานฝ่าฝืนมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ซึ่งระบุว่ามีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net