Skip to main content
sharethis

ตำรวจมาเลเซียเริ่มสอบสวน บก.มาเลเซียกินี สตีเวน กัน และ ส.ส.มาเลเซีย ชาร์ลส์ ซานติเอโก จากข้อหา "หมิ่นศาล" รอบ 2 โดยข้อหานี้เกิดขึ้น หลังจากทั้งสองคนเพิ่งแสดงความคิดเห็นกรณีคำพิพากษาของศาลระดับสหพันธ์ที่เพิ่งตัดสินให้มาเลเซียกินีมีความผิดฐานหมิ่นศาล

แฟ้มภาพสำนักงานมาเลเซียกินี เมื่อปี 2561 (ที่มา: GIJN)

อัซลี อาบู ชาห์ ผู้บัญชาการตำรวจประจำสถานีตำรวจกัวลามูดา รัฐเกอดะฮ์  ยืนยันว่าเมื่อ 21 ก.พ. ที่ผ่านมามีบุคคลที่เป็นเอ็นจีโอจากเมืองกูรุน รัฐเกอดะฮ์ เป็นผู้ยื่นฟ้องร้องทั้งสองคน โดยฟ้องแยกกันเป็นคนละคดี ทำให้ตำรวจจะเปิดการสืบสวนในเรื่องนี้ภายใต้กฎหมายมาตรา 4(1) ว่าด้วยการหมิ่นประมาท และกฎหมายมัลติมีเดียและการสื่อสารมวลชนมาตรา 233

ตำรวจบอกว่ายังไม่ได้ติดต่อกับผู้ต้องหาทั้งสองคนในคดีนี้คือ สตีเวน กัน และ ชาร์ลส์ ซานติเอโก แต่จะมีการติดต่อถึงพวกเขาเร็วๆ นี้เพื่อทำการไต่สวน

คดีหลังสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมาศาลกลางมาเลเซียตัดสินสั่งปรับมาเลเซียกินีเป็นเงิน 500,000 ริงกิต (ราว 3.7 ล้านบาท) ในข้อหาหมิ่นศาลโดยอ้างถึงการแสดงความคิดเห็นจากผู้อ่านสื่อ

อธิบดีกรมอัยการมาเลเซีย ทาน ศรี อิดรุส ฮารุน เป็นผู้เริ่มดำเนินคดีกับสื่อมาเลเซียกินีและกัน โดยระบุว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนมีส่วนร่วมในการหมิ่นศาลด้วยการ "อำนวยความสะดวกให้" ผู้อ่านสื่อ 5 รายแสดงความคิดเห็นในบทความที่ออกมาตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2563 ที่ชื่อ "CJ สั่งให้ทุกศาลเปิดทำการอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ก.ค."

ขณะที่ศาลกลางมาเลเซียตัดสินให้กันไม่มีความผิดในข้อหาเดียวกัน ด้วยมติตุลาการ 6-1 เสียง ซึ่งไม่สามารถอุทธรณ์ได้ แต่สามารถพิจารณาแก้ไขได้ได้ในศาลสูงสุด

สตีเวน กันและซานติเอโก เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่วิพากษ์วิจารณ์คำตัดสินของศาลเมื่อ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยศาลสั่งปรับเป็นเงิน 500,000 ริงกิต หรือประมาณ 3.7 ล้านบาท และให้ชำระค่าปรับภายใน 3 วัน ในขณะที่อัยการขอให้ลงโทษปรับเพียง 200,000 ริงกิต หรือประมาณ 1.48 ล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ ภายหลังจากศาลฯ มีคำตัดสินคดีดังกล่าว ได้ก่อให้เกิดคำถามในสังคมว่าศาลมาเลเซียใช้อำนาจถูกหรือไม่ ในการลงโทษสื่อเพราะมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นในเว็บไซต์ โดยหลังมีคำตัดสิน มาเลเซียกินี ได้เปิดกองทุนรับบริจาคเงินเพื่อชำระค่าปรับ ผลปรากฏว่าภายในเวลาเพียงแค่ 4 ชั่วโมง มีประชาชนร่วมกันบริจาคเงินทะลุ 500,000 ริงกิต

เรียบเรียงจาก

Cops to investigate Malaysiakini editor, Klang MP for sedition, Malaysiakini, 22-02-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net