Skip to main content
sharethis
เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิ
เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิ

ตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน จัดชุมนุมในชื่อกิจกรรม 'รวมพลคนไม่มีจะกิน' เพื่อประกาศว่าจะไม่ยอมถูกขูดรีดภาษีไปบำรุงคนรวย เรียกร้องให้รัฐช่วยทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยมีการจัดปราศรัยประเด็นสวัสดิการแม่และเด็ก, ค่าเทอมและหนี้ กยศ., ค่าขนส่งสาธารณะ, ค่าจ้างขั้นต่ำ และเงินบำนาญถ้วนหน้า ฯลฯ

กรองข่าวแกง รายงานว่า เวลา 16.30 น. ผู้ชุมนุม ทยอยเข้ามายังพื้นที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ฝั่งถนนกรมหลวงชุมพร จากนั้นราว 17.00 น. ผู้ปราศรัยเชิญชวนผู้ชุมนุมเข้ามาปักหลักบริเวณหน้าทำเนียบ

ในการปราศรัยมีผู้ปราศรัยอภิปรายนโยบายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐในเรื่องสวัสดิการที่ไม่สามารถนำมาใช้จริง และยังพบว่าผู้ชุมนุมนำโปสเตอร์นโยบายดังกล่าวมาติดที่รถขยายเสียงด้วย

เวลา 17.58 น. มงคล นายาง ปราศรัยประเด็นปัญหา ค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาทของพรรคพลังประชารัฐที่ไม่สามารถทำจริง และการเลิกจ้างงานของโรงงานที่ได้รับประโยชน์ในมาตรการโควิด

เวลา 19.40 น. ศรีไพร นนทรีย์ ตัวแทนกลุ่มแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง ปราศรัยตั้งคำถามถึงเบี้ยคนชราเดือนละ 600 บาท ว่ามันพอแล้วหรือไม่ ? ต้องกินข้าวมื้อเท่าไรต่อเดือนถึงจะพอ ไม่ต้องไปรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆเลย ไหนจะเสื้อผ้า สบู่ ค่าน้ำค่าไฟ

แถลงการณ์
แถลงการณ์

เวลา 20.13 น. ตัวแทนรัฐบาล สมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัด ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มารับแถลงการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุม หน้าทางเข้าทำเนียบรัฐบาล

ระหว่างกิจกรรมดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ควบคุมอย่างเข้มงวด รวมทั้งอ่านประกาศข้อกฎหมายจัดชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net