Skip to main content
sharethis

กลุ่มแม่ค้าหาบเร่ แผงลอย ร้อง กมธ.สวัสดิการสังคม จี้ทบทวนมติ ครม. ขอผ่อนมาตรการให้ประกอบอาชีพได้ในวิถีปกติ

25 ก.พ.2564 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า วันนี้ (25 ก.พ.64) ตัวเเทนสมาพันธ์ผู้ค้าหาบเร่เเผงลอย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ถึงปัญหาของการจัดการหาบเร่เเผงลอยในกรุงเทพมหาคร โดยมี วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อปีกเเรงงาน ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษก กมธ. พร้อมด้วย ปดิพัทธ์ สันติภาดา ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ

ปรีชา ไทยสงเคราะห์ ประธานผู้ค้าสหพันธ์ผู้ค้าหาบเร่เเผงลอย กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบาย 12 ข้อ ที่เน้นแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน โดยข้อเเรกคือเรื่องของผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ เป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนกรุงเทพมหานคร ซึ่งจากการเเพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ทั้ง 2 ระลอก ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ค้าสมาพันธ์หาบเร่เเผงลอยอย่างสูง ทั้งเรื่องการผ่อนปรนมาตรการ รวมถึงทบทวนนโยบายของรัฐบาล

ณัฏฐ์ดนัย กุลธัชยศอนันต์ รองประธานฯ กล่าวว่า กลุ่มผู้ค้าสหพันธ์ผู้ค่าหาบเร่แผงลอย ขอเรียกร้องให้กรุงเทพมหานครปฏิบัติต่อผู้ค้าหาบเร่เเผงลอยอย่างเท่าเทียมกัน รวมไปถึงผ่อนปรนมาตรการเเละลดเงื่อนไขให้แก้ผู้ค้าหาบเร่เเผงลอย โดยจากมติครม.เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2564 ในเรื่องของการปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบอาชีพในที่หรือทางสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมไปถึงมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ วันที่26 พฤศจิกายน 2563 ในเรื่องการการจัดการหาบเร่เเผงลอย ระบุว่า ขอให้มีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ  รวมไปถึงมติของสภาพัฒนาสังคมเเละเศรษฐกิจแห่งชาติ ในมุมมองการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่สำคัญในระดับฐานราก  โดยทางกลุ่มสมาพันธ์ผู้ค้าฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนปรน ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี ครม. อีกครั้ง  เพื่อให้ประชาชนผู้ค้าหาบเร่เเผงลอยกับมาประกอบอาชีพได้ในวิถีปกติ

ณัฐชา กล่าวในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคมว่า ทางคณะมีการหารือในประเด็นนี้ในหลายเวที โดยต้องการให้รัฐบาลเร่งพิจารณาข้อตกลงและหาข้อสรุปเกี่ยวกับจุดผ่อนปรน เพื่อเป็นทางออกที่จะทำให้เรื่องนี้สามารถเดินต่อไปได้ ทั้งนี้ ตนในฐานะเป็นตัวเเทน ส.ส. เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ในวันนี้ได้นำประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมาเรียงร้องต่อคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคมเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด 

ขณะที่ วรรณวิภา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวนำไปศึกษาประกอบการพิจารณาเพื่อผลักดันกรณีดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net