เยาวชนปลดแอก เปิดมติ 'REDEM' โหวตไป 'บ้านพักหลวงประยุทธ์' 28 ก.พ.นี้

เยาวชนปลดแอก เปิดตัว 'REDEM' ประชาชนสร้างตัว โหวตได้ 3 ข้อเรียกร้อง จำกัดอำนาจสถาบันกษัตริย์ ปลดแอกประชาธิปไตยขับไล่ทหารออกจากการเมือง และลดความเหลื่อมล้ำด้วยรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า มติเคลื่อนไป 'บ้านพักหลวงประยุทธ์' 28 ก.พ.นี้

25 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ก.พ.64) เวลา 23.30 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH' โพสต์แจ้งว่า มวลชนกลุ่ม REDEM นัดหมายเดินขบวนขับไล่เผด็จการ ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ รวมตัว 15.00 น. เป็นต้นไปจาก “อนุสาวรีย์ชัย” ไป “บ้านพักหลวงประยุทธ์” ซึ่งอยู่ที่ค่ายกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ทั้งนี้สถานที่นัดหมายการชุมนุม เยาวชนปลดแอก ระบุว่ามาจาก การโหวตเลือกใน TELEGRAM (https://t.me/joinchat/WPHvj-Vc6d80YWQ1)

"นี่คือการต่อสู้ให้ได้มาซึ่งสังคมนิยมประชาธิปไตยเพื่อคนเท่ากัน จำกัดอำนาจสถาบันกษัตริย์ ปลดแอกประชาธิปไตยขับไล่ทหารออกจากการเมือง เอาชนะความจนด้วย “รัฐสวัสดิการถ้วนหน้า” เพื่อการปลดแอกที่แท้จริง การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มวลชนจะเป็นผู้ตัดสินใจร่วมกัน ไม่มีแกนนำ ไม่มีรถห้องน้ำ ไม่มีการ์ด ไม่มีรถเวที มีเพียงมวลชนที่ไม่ใครอาจหยุดกั้น" เยาวชนปลดแอก โพสต์ พร้อมระบุด้วยว่า ขอเชิญชวนทุกคนร่วมกันโพสต์โปสเตอร์นี้กันอย่างพร้อมเพรียง เพราะการต่อสู้ในครั้งนี้เป็นของทุกคน อนาคตของประเทศอยู่ในมือเรา จะจมปลักหรือจะปลดแอก แล้วพบกัน

โดยก่อนหน้านี้ เวลา 13.40 น. เยาวชนปลดแอก เผยแพร่ 3 ข้อเรียกร้อง REDEM ในการต่อสู้จากประชาชน ที่มาจากการเปิดโหวตประกอบด้วย 

1. จำกัดอำนาจสถาบันกษัตริย์ พอกันทีกับภาษีหลายหมื่นล้านบาทที่ประชาชนต้องจ่ายให้กับสถาบันกษัตริย์ทุกๆ ปีในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศยังคงต้องอดมื้อกินมื้อ พอกันทีกับอำนาจที่มากล้นจนไม่อาจตรวจสอบได้

2. ปลดแอกประชาธิปไตยขับไล่ทหารออกจากการเมือง “ไม่ใช่แค่พลเอกประยุทธ์” เพราะนี่คือเครือข่ายนายพลขนาดใหญ่ที่รวมหัวกันเพื่อกัดกินประเทศนี้

3. ลดความเหลื่อมล้ำด้วยรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า(ไม่ใช่สวัสดิการแบบชิงโชค) จัดสรรภาษีอย่างเป็นระบบ นำมาใช้กับการสร้างรัฐสวัสดิการแบบถ้วนหน้าตั้งแต่เกิดยันตาย เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ส่วน 'REDEM' หรือ ประชาชนสร้างตัว นั้น เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา เยาวชนปลดแอก โพสต์อธิบายไว้ว่า

เราจำเป็นต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาว่า การต่อสู้ครั้งนี้คงไม่สั้นนัก แต่เป็นการต่อสู้ระยะยาว ที่องคาพยพของฝ่ายอนุรักษ์นิยมมีพร้อม ทั้งการคุมรัฐสภา รัฐธรรมนูญที่ไม่ได้เขียนมาเพื่อประชาชน กองทัพ เครือข่ายกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ระบบยุติธรรม และอำนาจนอกเหนือระบบ ในขณะสิ่งเดียวที่ฝ่ายประชาธิปไตยมี มีเพียงประชาชน ซ้ำร้ายจำนวนมากต้องเผชิญกับความยากจนและความยากลำบากที่ถูกล่ามโซ่ไม่ให้หลุดพ้นด้วยความเหลื่อมล้ำที่สูงลิบ

หากเราต้องการเอาชนะฝ่ายเผด็จการ หากเราต้องการให้มันจบในรุ่นเราจริงๆ ไม่ให้ลูกหลานเราที่เกิดขึ้นมาในอนาคต ต้องจมปลักอยู่กับการเป็นประเทศกำลังพัฒนา ต้องพบเจอการรัฐประหารโดยเผด็จการนับไม่ถ้วน หากเราต้องการทำให้ประชาธิปไตยที่แท้จริงแข็งแกร่ง ประชาชนจะต้องเชื่อก่อนว่าเราทุกคนมีสิทธิและเสียงอย่างแท้จริง

แต่หากความเหลื่อมล้ำยังสูงลิบลิ่ว คนจนคงไม่อาจมี 1 สิทธิ 1 เสียงเท่ากับมหาเศรษฐีพันล้านได้อย่างแท้จริง กลุ่มทุนขนาดใหญ่ยังคงสามารถอยู่เบื้องหลังพรรคการเมือง ใช้คำว่าประชาธิปไตยฉาบหน้าเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มทุนที่กัดกินประเทศนี้ การหลีกเลี่ยงการพูดถึงโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำจึงไม่อาจสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงได้

หากเวลานี้เป็นจุดเริ่มต้นในต่อสู้เพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย เพื่อคนเท่ากัน การเริ่มต้นด้วยการทำให้มวลชนสามารถตัดสินใจได้ว่า การต่อสู้ของมวลชนจะเป็นไปในลักษณะใด จึงจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้มวลชนสามารถลุกขึ้นมาต่อสู้ได้ โดยไม่ต้องรอการมีแกนนำ หรือคณะใดคณะหนึ่ง แต่มวลชนทุกคนเสมอภาคกัน เป็นมวลชนอย่างเท่าเทียมกันทุกคน ไม่มีแกนนำ ไม่มีการ์ด ไม่มี STAFF ไม่มีรถเวทีที่จะรวมศูนย์ความสนใจ มีเพียง “มวลชน” ที่จะดูแลกันและกัน สามารถร่วมกันลุกขึ้นมาต่อสู้ได้ด้วยการร่วมกันตัดสินใจ นี่อาจเป็นหนทางการต่อสู้ที่ยั่งยืนกว่า สร้างพลังให้กับมวลชน และสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงดังที่เกิดขึ้นในประเทศที่มีดัชนีความเป็นประชาธิปไตยสูง

เราจึงขอประกาศจัดตั้งการเคลื่อนไหวที่มวลชนร่วมกันเป็นเจ้าของในชื่อ “REDEM - ประชาชนสร้างตัว” ซึ่ง REDEM ในที่นี้ย่อมาจาก RESTART DEMOCRACY สร้างประชาธิปไตยให้เกิดใหม่อีกครั้งไปด้วยกัน

โดยเยาวชนปลดแอกจะทำหน้าที่เป็นหนึ่งในหลากหลายกลุ่มที่เห็นพ้องต้องกันในการเคลื่อนไหวที่มวลชนสามารถร่วมตัดสินใจอย่าง “REDEM” ช่วยประชาสัมพันธ์ในการตัดสินใจครั้งสำคัญของมวลชน

และเราจึงขอประกาศข้อเรียกร้องที่มีฐานคิดแบบสังคมนิยมประชาธิปไตยซึ่งเปรียบเสมือนข้อตกลงร่วมกันหากต้องการต่อสู้ในการเคลื่อนไหวของมวลชนในชื่อ “REDEM” ซึ่งจะเป็นบันไดนำไปสู่ประชาธิปไตยที่ทุกคนมี 1 สิทธิ 1 เสียงที่แท้จริง ดังต่อไปนี้

1.จำกัดอำนาจสถาบันกษัตริย์ พอกันทีกับภาษีหลายหมื่นล้านบาทที่ประชาชนต้องจ่ายให้กับสถาบันกษัตริย์ทุกๆ ปีในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศยังคงต้องอดมื้อกินมื้อ พอกันทีกับอำนาจที่มากล้นจนไม่อาจตรวจสอบได้

2.ปลดแอกประชาธิปไตยขับไล่ทหารออกจากการเมือง “ไม่ใช่แค่พลเอกประยุทธ์” เพราะนี่คือเครือข่ายนายพลขนาดใหญ่ที่รวมหัวกันเพื่อกัดกินประเทศนี้

3.ลดความเหลื่อมล้ำด้วยรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า(ไม่ใช่สวัสดิการแบบชิงโชค) จัดสรรภาษีอย่างเป็นระบบ นำมาใช้กับการสร้างรัฐสวัสดิการแบบถ้วนหน้าตั้งแต่เกิดยันตาย เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

นี่เป็น 3 ธงใหญ่ที่จะนำเราไปสู่การเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงให้จงได้

โดยพื้นที่ที่จะใช้เพื่อให้มวลชนสามารถตัดสินใจร่วมกันได้อย่างรวดเร็วคือ GROUP ในแอพพลิเคชั่น TELEGRAM (เนื่องจากเป็นแอพที่ยากต่อการถูกจัดการโดยรัฐ สามารถไม่ระบุตัวตนในแอพได้) ที่รองรับสมาชิกเบื้องต้นได้ 200,000 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท