ศาลอนุญาตประกัน 8 แกนนำ กปปส. พิเคราะห์ความหนักเบาคดีเชื่อไม่หลบหนี

26 ก.พ. 2564 ศาลอุทธรณ์อนุญาตประกันตัว 8 แกนนำ กปปส. ใช้หลักทรัพย์คนละ 8 แสนบาท โดยให้เหตุผลว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดี จำเลยไม่มีพฤติกรรมหลบหนี โทษจำคุกไม่สูง และจำเลยมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน แต่ห้ามเดินทางออกนอกประเทศก่อนได้รับอนุญาตจากศาล

ไทยโพสต์ รายงานว่า ศาลอาญาอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์กรณี 8 จำเลยแกนนำ กปปส. ยื่นประกันตัว หลังศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกคดีชุมนุม กปปส. และส่งให้ส่งศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัวเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว จำเลยเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นมาก่อน ไม่ปรากฏว่าจำเลยมีพฤติการณ์จะหลบหนีหรือไม่มาศาลตามกำหนดนัด แม้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลย แต่โทษจำคุกสำหรับความผิดในแต่ละกระทงก็ไม่สูงนัก

อีกทั้งจำเลยมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ คำสั่งอนุญาตประกันตัวจำเลยที่ 1 ตีราคาประกัน 800,000 บาท และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้น โดยให้ศาลชั้นต้นแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยเร็ว

บีบีซีไทยรายงานว่า ตามขั้นตอน ศาลจะออกหมายปล่อย ประสานไปยังเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อปล่อยตัวจำเลยในความควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

อดีตแกนนำ กปปส. ทั้ง 8 คน ประกอบด้วย สุเทพ เทือกสุบรรณ, ชุมพล จุลใส, พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, อิสสระ สมชัย, ถาวร เสนเนียม, ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, สุวิทย์ ทองประเสริฐ อดีตพระพุทธะอิสระ, และ ร.ต. แซมดิน เลิศบุศย์ ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก ระหว่าง 4 ปี 8 เดือน ถึง 9 ปี 24 เดือน (เฉพาะกลุ่ม 8 คนนี้) ในคดีชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ช่วงปี 2556-2557 และถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ค่ำวันที่ 24 ก.พ. 2564 ในระหว่างรอศาลอุทธรณ์พิจารณาเรื่องการประกันตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท