เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีรวมตัวหน้าเรือนจำ เรียกร้องปล่อย 4 แกนนำราษฎร

26 ก.พ. 2564 เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี รวมตัวที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 แกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร โดยเดินเท้ามาจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สะพานพระนั่งเกล้า ตั้งแต่เวลา 14.00 น.

ไทยพีบีเอส รายงานว่า กลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี จัดกิจกรรมปราศรัยหน้าประตูเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยนำป้ายข้อความมาติดตั้งด้านหน้าประตูเรือนจำ ภายหลังเดินขบวนมาจากสะพานพระนั่งเกล้า ระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น.

ชินวัตร จันทร์กระจ่าง หนึ่งในแกนนำ เปิดเผยว่า กิจกรรมเดินขบวนและมาปักหลักจัดกิจกรรมปราศรัยหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เนื่องจากต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงกระบวนการยุติธรรม กรณีการถูกควบคุมตัวของ 4 แกนนำ ที่ยังถูกคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ ได้แก่ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, 'หมอลำแบงค์' ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม, และสมยศ พฤกษาเกษมสุข แต่ขณะที่กลุ่มแกนนำของ กปปส.กลับได้รับการปล่อยตัว และอยู่ในเรือนจำเพียงแค่ 2 วัน จึงมองว่าไม่สมเหตุสมผล

โดยกิจกรรมนอกจากจะเรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 แกนนำราษฎรแล้ว ยังกล่าวถึงข้อกฎหมายมาตรา 112 รวมทั้งให้กลุ่มมวลชนสลับการพูดปรายศรัยโจมตีรัฐบาล ชินวัตรยังบอกว่ากิจกรรมวันนี้ อาจจะไม่มีการปักหลักค้างคืน

ด้านโพสต์ทูเดย์ รายงานว่า ธานี สะสม ผู้ร่วมกิจกรรม กล่าวว่า 4 แกนนำกลุ่มเรายังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่มีการตัดสินว่าทำความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือไม่ แต่ก็ยังไม่ได้รับการประกันตัว ขณะที่แกนนำกลุ่ม กปปส. ทั้ง 8 คน มีคดีกบฎซึ่งข้อหาหนักกว่า และปัจจุบันศาลตัดสินความผิดแล้ว เหตุใดจึงได้รับการประกันตัว นี่หรือความยุติธรรม กฎหมายมันไม่มีมาตรฐานแล้ว

ต่อมาเวลา 17.00 น. พ.ต.อ.สุเมธ โภชนา ผกก.สน.ประชาชื่น อ่านประกาศขอความร่วมมือให้ยุติการชุมนุมเนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ก่ารบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เรื่องการรวมตัวอันเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ก่อนที่มวลชนจะตะโกนโห่ไล่ แต่เหตุการณ์ยังเต็มไปด้วยความสงบเรียบร้อย

ส่วนมติชนออนไลน์ รายงานว่า เวลา 19.10 น. ระหว่างที่เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี รวมตัวเรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 แกนนำกลุ่มราษฎร มีคนขี่จักรยานยนต์ผ่านเข้ามาจุดพลุเสียงดังขึ้นหลายนัดที่ช่วงสะพานคลองบางเขน การ์ดผู้ชุมนุมจึงรีบวิ่งไปดู แต่ผู้ที่จุดพลุกลับหลบหนีออกไปตามถนนงามวงศ์วานขาออกมุ่งหน้าแยกพงษ์เพชร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท