แรงงานข้ามชาติในกาตาร์เสียชีวิตกว่า 6,500 คน ช่วงเตรียมจัดฟุตบอลโลก 2565

แรงงานข้ามชาติจาก 5 ประเทศเอเชียใต้เสียชีวิตในกาตาร์มากกว่า 6,500 ราย ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หลังกาตาร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2565

เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในแถบภูมิภาคเดียวกันอย่างซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประเทศกาตาร์มักจะต้องพึ่งพาแรงงานข้ามชาติอย่างมาก ส่วนใหญ่เป็นคนที่มาจากเอเชียและส่วนหนึ่งของแอฟริกา ในกรณีของกาตาร์นั้น ประชากร 2.6 ล้านคนในปี 2560 จำนวน 2.3 ล้านคนเป็นแรงงานข้ามชาติ ขณะที่อีก 313,000 คนเป็นพลเมืองชาวกาตาร์

อย่างไรก็ตาม กาตาร์เป็นประเทศที่ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนและละเมิดสิทธิแรงงานมานานหลายปี จากรายงานขององค์กรนานาชาติระบุถึงเรื่องที่แรงงานข้ามชาติถูกกดขี่อย่างหนัก กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริการะบุว่า แรงงานข้ามชาติในกาตาร์ต้องเผชิญกับสภาพการทำงานที่เทียบได้กับแรงงานทาสแบบไม่สมัครใจ มีการละเมิดสิทธิแรงงาน ทั้งการทุบตี การประทุษร้ายทางเพศ การจำกัดเสรีภาพในการเดินทาง รวมถึงการไม่จ่ายเงินเดือนให้

ทั้งนี้ จากการสืบสวนของเดอะการ์เดียนระบุว่า ช่วงที่เข้าใกล้การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2565  มีแรงงานข้ามชาติเสียชีวิตแล้วมากกว่า 6,500 ราย ระหว่างปี 2554-2563 หรือเฉลี่ยแล้วมีแรงงานเสียชีวิต 12 รายต่อสัปดาห์ แรงงานเหล่านี้มาจากประเทศอินเดีย, ปากีสถาน, เนปาล, บังกลาเทศ, และศรีลังกา มีความเป็นไปได้ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจจะมากกว่านี้ เพราะการวิเคราะห์ครั้งนี้ไม่ได้นำตัวเลขผู้เสียชีวิตของแรงงานที่มาจากประเทศอื่นเข้ามานับรวมด้วย นอกจากกลุ่มประเทศเอเชียใต้แล้ว ในกาตาร์ยังมีแรงงานข้ามชาติที่มาจากเคนยาและฟิลิปปินส์เป็นจำนวนมาก

กาตาร์มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เพื่อเตรียมรับศึกฟุตบอลโลก มีทั้งสนามกีฬา 7 แห่ง สนามบินแห่งใหม่ รวมถึงการขยายโครงข่ายขนส่งมวลชนให้กว้างขวางขึ้น เนื่องจากในกาตาร์ไม่มีการแบ่งประเภทการเสียชีวิตในสถานที่ทำงาน ทำให้สื่อระบุได้กว้างๆ เพียงว่า มีผู้เสียชีวิตจากงานก่อสร้างสนามกีฬาเพียง 37 ราย ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตมีทั้งบาดเจ็บจากการกระทบหรือกระแทก การขาดอากาศหายใจ การแขวนคอ แต่ที่ถูกระบุไว้จำนวนมากที่สุดคือ "เสียชีวิตตามธรรมชาติ" ซึ่งมักจะมาจากการหายใจล้มเหลว โดยที่มีคำอธิบายทางการแพทย์ว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศที่เลวร้าย

จากข้อมูลของรัฐบาลกาตาร์ระบุว่า ในช่วงระหว่างปี 2554-2563 มีคนงานชาวอินเดียเสียชีวิตในกาตาร์ 2,711 ราย มีชาวเนปาลเสียชีวิต 1,641 ราย ชาวบังกลาเทศเสียชีวิตหนึ่งพันรายเศษๆ ข้อมูลของสถานทูตปากีสถานในกาตาร์ระบุว่า มีชาวปากีสถานเสียชีวิต 824 ราย ในช่วงเวลาเดียวกัน

รัฐบาลกาตาร์ไม่ปฏิเสธจำนวนตัวเลขผู้เสียชีวิตเหล่านี้ อีกทั้งยังอ้างว่า ตัวเลขการเสียชีวิตเหล่านี้เป็นไปตามสัดส่วนประชากรของแรงงานข้ามชาติ โดยที่การระบาดของโควิด-19 ไม่ได้มีบทบาทต่อการเสียชีวิตเหล่านี้อย่างมีนัยสำคัญ มีอัตราการติดเชื้อค่อนข้างต่ำในกาตาร์ และมีประชาชนเสียชีวิตจากโควิด-19 ประมาณ 250 ราย

เรียบเรียงจาก 6,500 Migrant Workers Have Died in Qatar Since It Was Named FIFA World Cup Host, The Wire, 25-02-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท