Skip to main content
sharethis

24 ก.พ. 2564 ทางการมอลตาตั้งข้อหาผู้ก่อเหตุ 2 ราย จากกรณีการสังหารนักข่าวสืบสวนผู้ร่วมเปิดโปง 'ปานามาเปเปอร์ส' หลังคดีนี้เคยส่งผลสะเทือนทำให้นานาชาติไม่พอใจ และเกิดการประท้วงจนบีบให้นายกรัฐมนตรี โจเซฟ มัสกัต ต้องลาออกมาแล้ว

ผู้พิพากษาศาลมอลตาแถลงตั้งข้อกล่าวหาชายผู้ต้องสงสัยสองคน คือ โรเบิร์ต อาเกียส และเจมี เวลลา ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นผู้จัดหาระเบิดในการสังหารดาฟเน คารัวนา กาลิเซีย นักข่าวสืบสวนสอบสวนผู้ได้รับฉายาว่า "วิกิลีกส์หญิงเดินได้"

กาลิเซีย ผู้นำการสืบสวนกรณีหลบเลี่ยงภาษีและธุรกรรมซ่อนเร้นระดับโลกของเหล่าเศรษฐีและคนดัง ที่เรียกว่า 'ปานามาเปเปอร์ส' ถูกลอบสังหารโดยการวางระเบิดรถยนต์ในปี 2560 นอกจากนี้ เธอยังเป็นคนที่เปิดโปงเรื่องราวการเล่นพรรคพวกกับการทุจริตของกลุ่มชนชั้นนำทางการเมืองและทางธุรกิจของมอลตา

เหตุการณ์สังหารกาลิเซียเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2560 จุดขนวนให้เกิดความไม่พอใจในระดับนานาชาติและมีการประท้วงที่ทำให้นายกรัฐมนตรี โจเซฟ มัสกัต ต้องออกจากตำแหน่ง

ทั้งอาเกียสและเวลลา ผู้ต้องหาในครั้งนี้เป็นบุคคลที่ตำรวจรู้จักในฐานะกลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอาชญากรรม พวกเขาเคยถูกจับกุมในช่วงแรกของการสืบสวนสอบสวน แต่ก็ได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา  ในการตั้งข้อหาครั้งหลังนี้พวกเขาให้การปฏิเสธว่าพวกตนไม่มีความผิด นอกจากกรณีของกาลิเซียแล้ว อาเกียสและเวลลากับบุคคลอื่นๆ อีกสองคนยังถูกตั้งข้อหาในวันเดียวกัน เรื่องการมีส่วนร่วมสังหารทนายความ คาร์เมล เชอร์คอปในปี 2558 ด้วย

สำหรับคดีสังหารกาลิเซีย เมื่อเดือน ธ.ค. 2560 เคยมีบุคคลอื่นอีก 3 รายถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม หนึ่งในนั้นคือ วินเซนต์ มัสกัต ที่ให้การรับสารภาพและถูกตัดสินจำคุก 15 ปี เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2564 ซึ่งถูกมองว่าเป็นโทษที่ค่อนข้างปราณี หลังผู้พิพากษาระบุว่าวินเซนต์ให้ความร่วมมือกับตำรวจมาเป็นเวลาหลายปี

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net