ทูตพม่าที่สหประชาชาติขอประชาคมโลกต่อต้านรัฐประหารพม่า

ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติในประเด็นพม่า หารือที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเรื่องรัฐประหารในพม่า ขณะเดียวกัน ผู้แทนพม่าได้กล่าวประณามรัฐประหาร และเรียกร้องประเทศสมาชิกและสหประชาชาติไม่ให้การรับรองรัฐบาลทหาร ใช้ทุกมาตรการเพื่อหยุดยั้งความรุนแรงต่อผู้ประท้วง ให้การรับรองสภาผู้แทนราษฎร CRPH ที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วนที่รัฐกะเหรี่ยง ทหารกะเหรี่ยง KNLA กองพล 6 ปะทะทหารพม่าใกล้เมืองกอกะเร็ก รัฐกะเหรี่ยง หลังปะทะทั้ง 2 ฝ่ายยังเสริมกำลัง

ที่องค์การสหประชาชาติวันนี้ (26 ก.พ. 64) มีการรายงานของ คริสตีน ชราเนอร์ เบอร์เกอร์เนอร์ (Christine Schraner Burgener) ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติในประเด็นพม่า ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา (ดูวิดีโอการประชุมที่นี่)

 

จ่อโมทุน ผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติ (ที่มา: cgtneurope)
จ่อโมทุน ผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติ (ที่มา: cgtneurope)
 

ด้าน จ่อโมทุน ผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประณามรัฐประหารในพม่า โดยเรียกร้องต่อประเทศสมาชิกและสหประชาชาติ 1. ประณามรัฐประหาร 2. ไม่รับรองสภา SAC และรัฐบาลทหารพม่า 3. เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเคารพผลการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมเมื่อปี 2020 4. ไม่ร่วมมือกับกองทัพพม่าจนกว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชนผ่านรัฐบาลเลือกตั้ง 5. ใช้มาตรการแข็งขันที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หยุดความรุนแรงและการกระทำอันโหดร้ายของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงพม่า ที่กระทำต่อผู้ประท้วงที่สันติ และยุติการรัฐประหารทันที และ 6. สนับสนุนสภา CRPH ที่มาจากผู้แทนราษฎรพม่าที่มาจากการเลือกตั้ง

ในช่วงท้ายการแถลงของจ่อโมทุน เขายังกล่าวสรุปเป็นภาษาพม่า และชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์เดียวกับที่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในพม่าใช้อีกด้วย

ด้านผู้แทนรัฐบาลญี่ปุ่น ประจำสหประชาชาติ กล่าวด้วยว่าการใช้กระสุนจริงปราบปรามการชุมนุมเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และเรียกร้องสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับประชาชนคือต้องมีเสรีภาพจากความกลัว การมีชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี และสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างเต็มศักยภาพ

 

คณะผู้เชี่ยวชาญ UN ด้านสิทธิมนุษยชนเรียกร้องกองทัพพม่ายุติการใช้ความรุนแรงทันที

ในวันเดียวกันที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ คณะผู้เชี่ยวชาญแห่งสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชน ได้เรียกร้องให้กองทัพพม่ายุติการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงทั่วประเทศและยอมให้มีการแสดงออกอย่างเสรี

"ประชาชนพม่ามีสิทธิประท้วงอย่างสันติ และแสดงความไม่พอใจต่อการรัฐประหาร" คณะผู้เชี่ยวชาญแห่งสหประชาชาติระบุ "เราเรียกร้องให้กองทัพหลีกเลี่ยงการใช้กำลังต่อผู้ประท้วงอย่างสันติ หยุดใช้กระสุนจริงปราบปรามผู้ประท้วงทันที เคารพสิทธิการชุมนุมของพวกเขา"

คณะผู้เชี่ยวชาญแห่งสหประชาชาติยังแสดงความกังวลที่หลังรัฐประหารพม่า มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 700 ราย รวมทั้งผู้นำรัฐบาลพลเรือน หลายคนถูกกักบริเวณในบ้านและไม่สามารถติดต่อได้ และมีหลายกรณีที่ไม่รู้ว่าผู้ถูกจับกุมเหล่านี้ ตอนนี้ถูกนำตัวไปไว้ที่ไหน รวมทั้งการปราบผู้ชุมนุม การใช้หนังสติ๊กยิงใส่ผู้สื่อข่าว ฯลฯ เหล่านี้ล้วนละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และคณะผู้เชี่ยวชาญแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้กองทัพพม่ายุติการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นว่านี้ทันที

ด้านผู้รายงานพิเศษสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า ยังเรียกร้องให้กองทัพพม่าคืนประชาธิปไตย ปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัวทันที และไม่ทำร้ายพวกเขาในระหว่างที่ถูกควบคุมตัว "ความก้าวหน้าในรอบทศวรรษนี้อันได้แก่ การทำให้เกิดประชาธิปไตยในพม่า, สิทธิมนุษยชน และการเจรจากับชนกลุ่มน้อยและชนพื้นเมือง แม้จะมีความก้าวหน้าเล็กน้อย แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้จะต้องไม่สูญเปล่า" แถลงการณ์ของคณะผู้เชี่ยวชาญแห่งสหประชาชาติระบุ

ส่วนสถานการณ์ที่รัฐกะเหรี่ยง เมื่อวันที่ 26 ก.พ. เวลา 11.30 น. กองพลน้อยที่ 6 KNLA ภายใต้สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ปะทะกับทหารพม่าห่างจากตัวอำเภอกอกะเร็ก รัฐกะเหรี่ยง ไปทางทิศใต้ 6 ไมล์ การปะทะกินเวลา 30 นาที ทหารพม่าเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 4 ราย ไม่ทราบผลสูญเสียของฝ่ายทหารกะเหรี่ยง และทั้งสองฝ่ายยังคงเสริมกำลัง ส่วนสาเหตุปะทะฝ่ายสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU อ้างว่าทหารพม่าเข้ามาในพื้นที่ปกครองของ KNU

แปลและเรียบเรียงจาก

Myanmar: Military must restore democracy, allow people to protest and express themselves, say UN experts, OHCHR, 26 Feb 2021

Tachileik News Agency, 26 Feb 2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท