Skip to main content
sharethis

รังสิมันต์ โรม เปิดเอกสารราชเลขานุการฯ ถึง ผบ.ตร.เรื่องคัดเลือกนายตำรวจสัญญาบัตรมาบรรจุในกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 เมื่อ ม.ค.62 พร้อมจดหมายขอความเมตตาของตำรวจถึง ผบ.ตร. หลังถูกสั่งให้ไปธำรงวินัย 9 เดือน

หนังสือจาก พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึง ผบ.ตร. เรื่องคัดเลือกนายตำรวจสัญญาบัตรมาบรรจุในกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 ลงวันที่ 15 ม.ค.62
หนังสือขอความเมตตา
ที่มาเพจ 'Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม' 

27 ก.พ.2564 จากกรณีรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจากปัญหาการแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ โดยเรียกว่า 'ตั๋วช้าง' เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา จนนำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ แฮชแท็ก #ตั๋วช้าง ทะลุล้านทวีตขึ้นอันดับ 1 เทรนด์โลกวันดังกล่าวด้วยยอดมากกว่า 1.3M ทวีต นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวคัดค้านปัญหาการแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจในเวลาต่อมาด้วยนั้น

วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา รังสิมันต์ ยังนำเอกสารเกี่ยวกับสิ่งที่รังสิมันต์เรียกว่า "ตำรวจราบ" ผ่านเพจ 'Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม' ทั้งหนังสือจาก พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึง ผบ.ตร. เรื่องคัดเลือกนายตำรวจสัญญาบัตรมาบรรจุในกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 ลงวันที่ 15 ม.ค.62 และจดหมายขอความเมตตา ของตำรวจถึง ผบ.ตร. กรณีถูกสั่งให้ไปธำรงวินัย 9 เดือน

รังสิมันต์ แสดงความเห็นด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความไม่เป็นธรรมในวงการตำรวจ คือการสั่งคัดเลือกตำรวจจาก สตช. ไปฝึก แล้วมัดมือชกให้โยกย้ายออกไปไว้ในหน่วยราชการในพระองค์ เมื่อมีผู้ปฏิเสธก็ถูกธำรงวินัย ดังเช่นกรณี 97 นายตำรวจ นอกจากนี้ยังกระทบต่อเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพของตำรวจเหล่านั้น บางรายต้องลาออกเพราะไม่อาจทยรับสภาพได้

รังสิมันต์ ตั้งคำถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เป็นประธาน ก.ตร. ซึ่งควรจะเป็นพึ่งให้กับตำรวจเหล่านี้ได้ ก็ไม่เคยแม้แต่จะเหลียวแลความทุกข์ทรมานของตำรวจเหล่านี้

"ผมได้ยินมาว่าในเวลานี้ก็กำลังจะมีการคัดเลือกตำรวจราบอีกครั้ง ราวกับว่าเสียงเรียกร้องความเป็นธรรมจากตำรวจที่พยายามขอความเมตตา ไม่มีคุณค่าใดๆ ในสายตาผู้มีอำนาจเลย จนปัจจุบันก็ยังจะดึงดันทำแบบเดิมต่อไป" รังสิมันต์ ระบุ พร้อมเรียกร้องให้กระบวนการเหล่านี้หยุดลง และทำการทบทวนให้เห็นคุณค่าชีวิตของผู้ที่ต้องรับเคราะห์กรรมเหล่านี้เสียที 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net