Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกัน 4 แกนนำราษฎร ชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม หลังทีมทนายยื่นคำร้องครั้งที่ 4

27 ก.พ. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งข่าวว่าศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกัน 4 แกนนำราษฎร โดยระบุว่าพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดี ประกอบกับศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 4 ในระหว่างพิจารณามาแล้วอีกครั้งเหตุตามคำร้องไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 4 ในระหว่างพิจารณา คำสั่งศาลชั้นต้นชอบแล้ว

ด้าน The Standard รายงานเพิ่มเติมว่านรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว 4 แกนนำกลุ่มราษฎร ได้แก่ พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข และ ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม โดยให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

สำหรับเหตุผลในการยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวของ 4 แกนนำกลุ่มราษฎร เกิดขึ้นภายหลังจากที่ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งให้ประกันแกนนำ กปปส. จำนวน 8 คน โดยให้เหตุผลว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว จำเลยเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นมาก่อน ไม่ปรากฏว่าจำเลยมีพฤติการณ์จะหลบหนีหรือไม่มาศาลตามกำหนดนัด แม้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลย แต่โทษจำคุกสำหรับความผิดในแต่ละกระทงก็ไม่สูงนัก จำเลยมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์

ทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัว พริษฐ์ ชิวารักษ์ กับพวก ไปยังศาลอุทธรณ์ ด้วยเหตุผลหลายประการ เทียบเคียงในแต่ละประเด็นตามเหตุผลที่ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ประกันตัวคดีแกนนำ กปปส. ล่าสุดผลการอุทธรณ์เป็นไปตามคำสั่งข้างต้น
 
เป็นเวลา 18 วันแล้วที่ 4 แกนนำราษฎรถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีในข้อกล่าวหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หลังอัยการสั่งฟ้องและนำตัวส่งศาล ซึ่งในเวลาต่อมาศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว แม้จะมีการยื่นขอประกันตัวมาแล้ว 4 ครั้ง

การคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาลไม่มีกำหนดระยะเวลา โดยจำเลยมีสิทธิยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลชั้นต้นได้อีก แต่หากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวในระหว่างพิจารณา ทั้ง 4 คนจะถูกคุมขังจนกว่าจะมีคำพิพากษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net