Skip to main content
sharethis

ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 70 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 25,951 ราย - 'อนุทิน' ประเดิมวัคซีน COVID-19 เข็มแรกของไทย ส่วน 'ประยุทธ์' มาร่วมให้กำลังใจ เนื่องจากไม่เข้าเกณฑ์รับวัคซีนจากซิโนแวคอายุเกิน 60 ปี


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มแรกของประเทศไทย โดยนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ เป็นผู้ฉีดให้ | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

28 ก.พ. 2564 ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ของรัฐบาลรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประจำวัน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 70 ราย เป็นผู้ป่วยใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 43 ราย และจากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก 19 ราย และเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 8 ราย

รวมผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุด 25,951 ราย รักษาหายแล้ว 25,128 ราย รักษาตัวอยู่ 740 ราย และเสียชีวิตเท่าเดิมคือ 83 ราย

สำหรับการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก 19 ราย มาจากสมุทรสาคร 10 ราย ปทุมธานี 9 ราย ส่วนผู้ที่มาจากระบบการเฝ้าระวังและบริการจำนวน 43 ราย มาจากสมุทรสาคร 39 ราย ปทุมธานี 2 ราย ชลบุรี 1 ราย นครปฐม 1 ราย(ตามกราฟิก)

สำหรับผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เป็นคนไทย 7 ราย สัญชาติแคนาดา 1 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ จาก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 3 ราย , เยอรมนี 2 ราย , แคนาดา 1 ราย , สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย , สหรัฐอเมริกา 1 ราย ผ่านการคัดกรองและเข้าพักสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้(State Quarantine , Alternative State QuarantineAlternative Hopital Quarantine)

สรุปสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศ วันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ. 2564 เวลา 11.30 น.
-ผู้ป่วยรายใหม่ 70 ราย
-ผู้ป่วยยืนยันสะสม 25,951 ราย
-หายป่วยแล้ว 25,128 ราย
-เสียชีวิตสะสม 83 ราย

'อนุทิน' ประเดิมวัคซีน COVID-19 เข็มแรกของไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของประเทศไทย โดยนายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ เป็นผู้ฉีดให้ จากนั้นตามมาด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม, นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งมีอายุไม่ถึง 60 ปี สมัครใจฉีดวัคซีนโควิดลอตแรกจากซิโนแวค

สำหรับวันนี้ (28 ก.พ.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปให้กำลังใจที่สถาบันบำราศนราดูร เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิดจากซิโนแวคได้ เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ เนื่องจากอายุเกินกลุ่มเป้าหมายของวัคซีนซิโนแวคที่กำหนดไว้ ต้องมีอายุ 18 -59 ปี แต่หากพิจารณาเกณฑ์การรับวัคซีน ของนายกรัฐมนตรี ต้องถือว่าเข้าเกณฑ์ของสาธารณสุข เป็นคนในกลุ่มเสี่ยง ทั้งสูงอายุ มีโรคประจำตัว และอยู่ในพื้นที่ กทม. ที่เป็นพื้นที่สีส้ม และปฏิบัติหน้าที่ก็อยู่ในพื้นที่เสี่ยง อย่างไรก็ตาม เมื่อนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถรับวัคซีนจากซิโนแวคได้ ก็ต้องรอวัคซีนจากบริษัท แอสตราเซเนกา ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจรับรองรุ่นการผลิต

วันนี้ (28 ก.พ.64) จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิดใน 3 จังหวัดแรก คือ จ.นนทบุรี ที่สถาบันบำราศนราดูร จ.สมุทรสาคร ฉีดที่ รพ.สมุทรสาคร และ จ.ชลบุรี ที่ รพ.ชลบุรี โดยจะฉีดในกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงก่อน

วันแรก รพ.สมุทรสาคร ฉีดวัคซีนบุคลากรทางการแพทย์ 159 คน

วันนี้ (28 ก.พ.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาที่โรงพยาบาลสมุทรสาครทันที หลังจากฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่สถาบันบำราศนราดูร โดยมาร่วมเปิดพิธีฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการ ที่ห้องประชุมพระนรราชจำนง ชั้น 7 โรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจทีมงานบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานอย่างหนักในระยะเวลากว่า 2 เดือน เพื่อควบคุม COVID-19 แม้ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดในจังหวัดยังไม่นิ่ง แต่ยังมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งยังปฏิบัติหน้าที่คัดกรองเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อต่อเนื่องและถือว่าเป็นเรื่องดีที่สมุทรสาคร ได้รับวัคซีนเป็นจังหวัดต้น ๆ ของประเทศ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

จังหวัดสมุทรสาคร กำหนดฉีดวัคซีนซิโนแวค ให้กลุ่มเป้าหมายวันนี้จำนวน 159 คน โดยได้รับวัคซีนล็อตแรก 20,040 โดส ซึ่งคนแรกของจังหวัดที่ประเดิมฉีดวัคซีนคือ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ปฎิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้อง และตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนวันนี้ เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาลงทะเบียน และตรวจความพร้อม พวกเขาบอกว่าวันนี้เตรียมความพร้อมมาอย่างดี แม้จะไม่ค่อยมั่นใจในประสิทธิภาพวัคซีนมากเท่าที่ควร

จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับการจัดสรรวัคซีนทั้งหมดจำนวน 70,000 โดส แบ่งวัคซีน 8,000 โดส ฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า / 6,000 โดส ฉีดให้เจ้าหน้าที่ที่สัมผัสผู้ป่วย / 46,000 โดส ฉีดให้ประชาชนผู้ที่มีโรคประจำตัว / 10,000 โดส ฉีดให้ประชาชนทั่วไปและแรงงาน

นายอนุทิน กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครเป็นเป้าหมายหลัก ที่ต้องรีบจัดหาวัคซีนเข้ามาเพื่อรองรับสถานการณ์และหยุดยั้งการแพร่กระจายของ COVID-19 และในเดือนมีนาคมนี้ จะมีวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเข้ามาอีก 800,000 โดส เดือนเมษายน อีก 1,000,000 โดส หลังจากนั้นจะเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา

สำหรับขั้นตอนการและกระบวนการผลิตวัคซีนเป็นไปตามความคาดหมาย ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า แอสตราเซเนกาที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนท์เป็นผู้ผลิต ได้ผ่านขั้นตอนการผลิตที่มีมาตรฐานทุกขั้นตอน

ที่มาเรียบเรียงจาก ประชาชาติธุรกิจ | สำนักข่าวไทย | Thai PBS 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net