ประมวล : #28กุมภาบุกรังขี้ข้าปรสิต จี้ประยุทธ์คืนบ้านพักในค่ายทหารจากภาษีประชาชน

ผู้ชุมนุมถือธง REDEM พร้อมเครื่องครัวที่นำมาเคาะเชิงสัญลักษณ์

ผู้ชุมนุมถือธง REDEM พร้อมเครื่องครัวที่นำมาเคาะเชิงสัญลักษณ์

28 ก.พ.2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.52 ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยฯ คนเริ่มมานั่งคุยรอเริ่มการชุมนุม มีร้องรำทำเพลง จากนั้นเวลา 15.15 ตำรวจมาประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ยังไม่ทันได้อ่านประกาศ โดนตะโกนไล่

ขณะที่เวลา 15.17 ทางด้านผู้ชุมนุมเริ่มลงถนนตั้งขบวนพร้อมโบกธง REDEM

ผลโหวตเลื่อน

ล่าสุดเวลา 15.43 น. REDEM กำลังเปิดโหวตว่าจะเลื่อนเดินไปราบ 1 เป็นเวลา 17.00 น. หรือเดินตามกำหนดการเดิมคือ 16.00 น. ซึ่งผลโหวตเลื่อนเป็น 17.00 น.

ด้านหน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 พัน 1 รอ) ซึ่งเป็นเป้าหมายที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินมานั้น ปรากฏมีรั้วลวดหนาม ตู้คอนเทนเนอร์และตำรวจตั้งแนวไว้

เดินขบวน

เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ชุมนุมเริ่มเดินไปทางสามเหลี่ยมดินแดง มุ่งหน้าราบ 1
17.54 น. หลังผู้ชุมนุมตัดรั้วลวดหนาม ผู้ชุมนุมดึงตู้ออกได้ 1 ตู้แต่ด้านหลังตู้มีแนวตำรวจควบคุมฝูงชนอยู่
18.15 น. หน้าราบ 1 ตำรวจควบคุมฝูงชนจับผู้ชุมนุมอย่างน้อย 2 คน พร้อมถูกทำร้ายร่างกาย
18.32 ตำรวจนำรถน้ำมาจากทางด้านดินแดงมุ่งหน้าดอนเมืองอยู่บริเวณหน้า รพ.ทหารผ่านศึก มีการประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน แต่ทางด้านผู้ชุมนุมประกาศระดมคนที่มีอุปกรณ์กันแก๊สไปกั้นแนว พร้อมระบุว่ามีเสื้อกันฝนแจก
18.46 น. ทางด้านหลังแนวตำรวจบริเวณหน้า รพ.ทหารผ่านศึก มีผู้ชุมนุมอีกกลุ่มขว้างปาสิ่งของใส่แนวตำรวจ
18.47 น. มีเสียงเสียงการระเบิด 1 ครั้ง ทางด้านตำรวจมีการเตรียมอาวุธปืนคล้ายเครื่องยิงแก๊สน้ำตาและปืนลูกซอง ไม่ทราบว่าบรรจุกระสุนชนิดใด
18.55 น. หลังเหตุปะทะหน้าปั๊ม ปตท. มีผู้ชุมนุม 1 คน บาดเจ็บที่ขา ขณะที่อีกคนนอนหมดสติ
19.04 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามตำรวจในพื้นที่บอกว่าเป็นกระสุนยาง

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ใช้เครื่องเสียงตำรวจประกาศว่าตำรวจจะถอยไปที่เก่าบริเวณ ซ.พหลโยธิน 2 แล้วจะอยู่นิ่ง
และจะไม่มีการปะทะแต่อย่างใด

19.09 น. ตำรวจประกาศว่าจะเปิดการจราจร ให้ประชาชนเดินทางกลับ
19.20 น. ระหว่างที่มีผู้ชุมนุมบางขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่ผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่งห้ามปราม ขณะที่ฝั่งตำรวจขว้างปาสิ่งของกลับมา
19.21 น. ตำรวจใช้กระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม ผู้สื่อข่าวรายงานเบื้องต้นว่า มีผู้ถูกกระสุนยางบาดเจ็บเป็นรายที่ 2 กำลังปฐมพยาบาลเตรียมนำส่งโรงพยาบาล
19.25 น. บริเวณหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก มีผู้บาดเจ็บจากกระสุนยางรายที่ 3 มาขอปฐมพยาบาล มีผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามกันแนวเป็นโล่มนุษย์ระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม เพื่อป้องกันการปะทะ โดยผู้สื่อข่าวยืนยันว่าไม่ได้ยินการประกาศการใช้เครื่องมือจากตำรวจในการควบคุมฝูงชนก่อน ไม่ว่าจะเป็นแก๊สน้ำตาหรือกระสุนยาง โดยหลักสากลที่ใช้ร่วมกันในการสลายการชุมนุมนั้นต้องเป็นการสลายการชุมนุมตามขั้นตอน จากเบาสุดไปหาหนัก โดยสิ่งสำคัญคือต้องมีการประกาศเตือนก่อนว่าจะมีการเข้าไปดำเนินสลายการชุมนุม โดยการประกาศ ต้องทำให้ฝูงชนได้ทราบและเข้าใจอย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะ น้ำฉีด แก๊สน้าตา กระบอง หรือกระสุน

ภาพจังหวะที่ตำรวจใช้กระสุนยางเตรียมยิงใส่ผู้ชุมนุม

19.45 น. มีผู้ชุมนุมเดินมาจากฝั่ง รพ.ทหารผ่านศึก มาที่บนิเวณหน้าราบ 1 ประตูฝั่งปั๊ม ปตท. ถ.วิภาวดี โดยมีคนบอกว่าจะประท้วงต่อทางประตูฝั่งวิภา แต่ขณะกำลังเดินอยู่บริเวณหน้าด่านโทลเวย์ มีแกนนำบอกว่าการชุมนุมยุติแล้ว ให้มวลชนกลับบ้านได้เลย แต่มีคนบอกว่าการชุมนุมยังไม่ยุติ อยากให้ไปต่อ ทำให้ผู้ชุมนุมสับสนมาก

 

19.52 น. ตรงแนวตำรวจควบคุมฝูงชนใกล้ด่านโทลเวย์ดินแดงสอง ผู้ชุมนุมดันตู้คอนเทนเนอร์ แต่มีผู้ชุมนุมประกาศให้หยุดดัน

 

20.06 น. ผลโหวตจากประชาชนในกลุ่ม REDEM ระบุให้ยุติการชุมนุม
20.10 น. ผู้ชุมนุมเดินมาจากที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกจะมาประท้วงที่ประตูหน้าราบ 1 ฝั่งปั๊ม ปตท. ถ.วิภาวดีรังสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่าไม่สามารถระบุสถานการณ์ด้านหน้าได้ แต่ตำรวจประกาศขอให้ผู้ชุมนุมอย่าดันเข้ามา และขอให้ถอยกันคนละก้าว ในขณะที่ผู้ชุมนุมเดินเข้าไปยังแนวตำรวจ ส่วนเจ้าหน้าที่เตือน หากเดินเข้ามาที่แนวอีก จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน คือ ใช้กำลังเพื่อยุติการชุมนุม
20.17 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการปิดไฟบริเวณที่ชุมนุม
20.19 น. มีรถพยาบาลไปที่แนวระหว่าง ตร. และผู้ชุมนุม หลังผู้ชุมนุมตะโกน ขอทีมแพทย์
20.20 น. หน้าปั๊ม ปตท. ตำรวจฉีดน้ำเป็นระยะใส่ผู้ชุมนุม การ์ดแจ้งว่ามีการใช้แก๊สน้ำตา
20.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตำรวจมีการเสริมกำลังเพิ่ม และพบกลุ่มควันอีกครั้ง
20.33 น. ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเดินหน้าดันพร้อมใช้อาวุธคล้ายปืนยิงกระสุนยางยิงจากหลังแนวโล่เป็นระยะจากทาง รพ.ทหารผ่านศึกมุ่งหน้าแยกสุทธิสาร ถ.วิภาวดีรังสิต
20.43 น. บริเวณสะพานลอย ใกล้ รพ.ทหารผ่านศึก มีเสียงดังคล้ายระเบิด 1 ครั้ง ใต้สะพานลอยมีแนวตำรวจชุดควบคุมฝูงชนพร้อมรถน้ำ 1 คัน หันหน้าทางแยกดินแดง ส่วนบริเวณใต้สะพานลอย รพ.ทหารผ่านศึก เจ้าหน้าที่ประกาศให้คนที่ต้องการออกจากพื้นที่รีบออก แต่สั่งให้ตรวจค้นก่อนออกจากพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบปลอกกระสุนยางไม่ต่ำกว่า 5 นัด บริเวณหน้า รพ.ทหารผ่านศึก

20.58 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตำรวจยิงกระสุนยางรอบที่เดินไล่จากหน้า รพ.ทหารผ่านศึก ไปทางราบ 1 โดยไม่มีการแจ้งเตือนก่อน มีเพียงประกาศแค่จะไม่สลายการชุมนุม แต่กลับยิงกระสุนยางอย่างต่อเนื่อง


ทางด้านบริเวณหน้าปั๊ม ปตท. มีผู้ชุมนุมประปราย กับตำรวจชุดควบคุมฝูงชนราว 50 นาย
อยู่ถนนเลนนอก ข้อมูลจากผู้ชุมนุมส่วนรถน้ำ ตำรวจถอยร่นไปทางฝั่ง ถ.สุทธิสาร
 
21.00 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามอาสาพยาบาล พบว่ามีผู้บาดเจ็บจากกระสุนยางอีกอย่างน้อย 2 ราย
21.15 น. หน้า หน้าโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี มีเสียงพลุดังอย่างน้อย 4 ครั้ง และขว้างปาสิ่งของ ฝั่งตำรวจใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุมเป็นระยะ ส่วนฝั่ง รพ.ทหารผ่านศึก มีการใช้แก๊สน้ำตา
21.18 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้ชุมนุมที่เดินออกมาจากพื้นที่ชุมนุม พบว่าเจ้าหน้าที่ล้อมผู้ชุมนุม และกั้นทางออกฝั่งดินแดง ผู้ชุมนุมต้องปีนข้ามเกาะกลางถนนออกทางด้านข้าง และหลบแนวตำรวจออกนอกพื้นที่ โดยผู้ชุมนุมเล่าความรู้สึกว่า มาร่วมชุมนุมก่อนหน้านี้ ไม่เคยเจอเหตุการณ์ปะทะ แต่วันนี้ไม่คาดคิดและไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ป้องกันมา จึงรู้สึกแตกตื่น และเป็นกังวลเนื่องจากรถจักรยานยนต์จอดอยู่หลังแนวตำรวจ
21.23 น. ตำรวจ คฝ. ยังคงยิงกระสุนยางอย่างต่อเนื่องใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่หน้า ร.ร.สุรศักดิ์มนตรี
21.23 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนยังคงยิงกระสุนยางอย่างต่อเนื่องใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่หน้าโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ชุมนุมทยอยออกจากพื้นที่ โดยขึ้นสะพานลอยเพื่อข้ามไปฝั่งสุรศักดิ์มนตรี โดยที่หน้าของตน เป็นชุดควบคุมฝูงชนดันแนวมาเรื่อยๆ
 
ภาพมุมสูงจากสะพานลอยบริเวณป้ายรถประจำทางสุรศักดิ์มนตรี
 
21.25 น. เริ่มเคลียร์การจราจรฝั่งดินแดงให้รถเคลื่อนตัว มีรถพยาบาลกลับเข้ามาในพื้นที่ 1 คัน
21.30 น. ฝั่งดินแดงมีประชาชนขี่จักรยานยนต์มาเตือนประชาชนที่อยู่รอบนอกว่าสลายการชุมนุม อย่าไปบริเวณหน้าราบ 1
21.38 น. ตำรวจ คฝ. เดินขึ้นมาบนสะพานลอย เพื่อไล่คนที่อยู่บนสะพาน ทำให้ผู้ชุมนุมวิ่งลงมาจากสะพานลอย ป้ายรถเมล์สุรศักดิ์มนตรี
21.39 น. จุดปฐมพยาบาลปั๊มเชลล์ หน่วยอาสาพยาบาลระบุว่ามีผู้บาดเจ็บจาก กระสุนยางที่หลัง 1 คน และเป็นลมอีก 3 คน
21.47 น. ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนยึดสะพานลอยหน้า ราบ 1 และป้ายรถเมล์สุรศักดิ์มนตรี เพื่อกันไม่ให้ผู้ชุมนุมขึ้นมาบนสะพาน ขณะที่ผู้ชุมนุมที่เหลืออยู่ยังมีการตะโกนด่าตำรวจควบคุมฝูงชนเป็นพักๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตำรวจมีการให้ผู้ชุมนุมกลับไปเอารถในฝั่งตำรวจ แต่พอผู้ชุมนุมกลับไป ตำรวจก็รุมเข้าจับกุม
 prachatai @prachatai · 1ชม. 21.18 น. สอบถามผู้ชุมนุมที่เดินออกมาจากพื้นที่ชุมนุม พบว่า จนท. คฝ ล้อมผู้ชุมนุม และกั้นทางออกฝั่งดินแดง ผู้ชุมนุมต้องปีนข้ามเกาะกลางถนนออกทางด้านข้าง และหลบแนวตำรวจออกนอกพื้นที่ prachatai @prachatai · 1ชม. 21.18 น. ผู้ชุมนุมเล่าความรู้สึกว่า มาร่วมชุมนุมก่อนหน้านี้ ไม่เคยเจอเหตุการณ์ปะทะ แต่วันนี้ไม่คาดคิดและไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ป้องกันมา จึงรู้สึกแตกตื่น และเป็นกังวลเนื่องจากรถจักรยานยนต์จอดอยู่หลังแนวตำรวจ prachatai @prachatai · 1ชม. 21.23 น. ผู้สื่อข่าวรายงานผู้ชุมนุมทยอยออกจากพื้นที่ โดยขึ้นสะพานลอยเพื่อข้ามไปฝั่งสุรศักดิ์มนตรี โดยที่หน้าของตน เป็น คฝ. ดันแนวมาเรื่อยๆ prachatai @prachatai · 1ชม. 21.25 น. เริ่มเคลียร์การจราจรฝั่งดินแดงให้รถเคลื่อนตัว มีรถพยาบาลกลับเข้ามาในพื้นที่ 1 คัน  21.30 น. ฝั่งดินแดงมีประชาชนขี่จักรยานยนต์มาเตือนประชาชนที่อยู่รอบนอกว่าสลายการชุมนุม อย่าไปบริเวณหน้าราบ 1 prachatai @prachatai · 1ชม. 21.39 น. จุดปฐมพยาบาลปั้มเชลล์ หน่วยอาสาพยาบาลระบุว่ามีผู้บาดเจ็บจาก กระสุนยางที่หลัง 1 คน และเป็นลมอีก 3 คน prachatai @prachatai · 1ชม. 21.01 ขณะที่ผู้ชุมนุมที่กำลังจะเดินทางกลับไปทางดินแดงในถนนเลนนอก(ใกล้ฟุตปาธ) แต่ไปต่อไม่ได้เนื่องจากติดอยู่ที่แนวตำรวจ เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเนื่องจากมีบุคคลหนึ่งใช้ถังดับแก๊สฉีดใส่แนว ตร. ทำให้ผู้ชุมนุมแตกกระจายออกกลับไปทาง ปตท. prachatai @prachatai · 1ชม. จากนั้นท่ามกลางควันมีเสียงคล้ายประทัด จากนั้นรถฉีดน้ำเคลื่อนหาผู้ชุมนุม และเริ่มฉีดน้ำใส่ทำให้ผู้ชุมนุมวิ่งหนีข้ามไปฝั่ง ปตท.  มีเสียงปังอีกหลายครั้ง ไม่ทราบว่าเป็นเสียงของอะไร ผู้ชุมนุมยังคงแตกไปทาง ปตท คฝ ข้ามตามมาและจับผู้ชุมนุมไป   เท่าที่ผู้สื่อข่าวเห็นมีคนถูกจับราว 5 คน prachatai @prachatai · 1ชม. 21.23  ผู้ชุมนุมทยอยออกจากพื้นที่ โดยขึ้นสะพานหน้าราบ 1 ไปลง สุรศักดิ์มนตรี   คฝ. ตั้งแนวหันหน้าไปทาง ปตท. วิภา เดินดันแนวมาเรื่อย ๆ จนถึงสะพานลอยหน้าราบ 1-สุรศักดิ์มนตรี จากนั้นมีการโยนระเบิดควันมาหน้าสะพานลอย ทำให้ผู้ชุมนุมที่กำลังออกจากพื้นที่ ต้องรีบขึ้นสะพานลอย prachatai @prachatai · 1ชม. 21.38 น. ตำรวจ คฝ. เดินขึ้นมาบนสะพานลอย เพื่อไล่คนที่อยู่บนสะพาน ทำให้ผู้ชุมนุมวิ่งลงมาจากสะพานลอย ป้ายรถเมล์สุรศักดิ์มนตรี prachatai @prachatai · 1ชม. 21.47  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจมีการให้ผู้ชุมนุมกลับไปเอารถในฝั่งตำรวจ แต่พอผู้ชุมนุมกลับไป ตำรวจก็รุมเข้าจับกุม prachatai @prachatai กำลังตอบกลับถึง  @prachatai 21.50 ทางด้านแนว ตร.คฝ หน้า ราบ 1 ขณะนับกำลังผล มีบุคคลขว้างปาวิ่งของมาจากทางด้ายปั๊มเชลล์ ทำให้ ตร.ตั้งแนวโล่หันไปทางแั๊มเชลล์ ในขณะที่รถเลนในยังคงสัญจรไปมา
21.50 น. ทางด้านแนว ตำรวจคฝ หน้า ราบ 1 ขณะนับกำลังพล มีบุคคลขว้างปาวิ่งของมาจากทางด้ายปั๊มเชลล์ ทำให้ ตำรวจตั้งแนวโล่หันไปทางแั๊มเชลล์ ในขณะที่รถเลนในยังคงสัญจรไปมา
21.55 น. หน้าปั๊มเชลล์ หน่วยพยาบาลนำตัวผู้บาดเจ็บมาอีกราย
21.55 น. หน้าปั๊มเชลล์ หน่วยพยาบาลนำตัวผู้บาดเจ็บมาอีกราย
21.58 น. ตร.ประกาศให้สื่อมวลชนออกมายืนบนป้ายรถเมล์ หากไม่ออกจากจุดบนถนนจะทำการจับกุมทั้งหมด
 
22.03 น. จากถ่ายทอดสดของวอยซ์ พบภาพ ตร.คฝ.เข้าจับกุมและทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุมบริเวณปั้มเซลล์
22.15 น. เจ้าหน้าที่ เขตพญาไท ให้ข้อมูลต่อผู้สื่อข่าวว่า ได้รับแจ้งจากหัวหน้าให้มากวาดถนน แต่พบแนว คฝ ขวางอยู่ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ จึงรออยู่บริเวณกรมดุริยางค์ทหารบก

22.25 น. ตำรวจ คฝ. ข้ามฝั่งจากหน้าปั้มเชลล์กลับไปฝั่งตรงข้าม หลังไล่จับกุมและทำร้ายผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมนำกระสุนและปลอกกระสุนของเจ้าหน้าที่มาแสดงกับสื่อมวลชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน เวลา 22.50น. ทางศูนย์ฯ ได้รับแจ้งจากสายชล(นามสมมติ)เยาวชน อายุ 16 ปี ว่าถูกจับกุมอยู่ในรถขัง ขณะนี้รถจอดอยู่ที่หน้ากรมทหารราบที่ 1 มีผู้ถูกจับกุมรวม 19 คน เป็นชายทั้งหมด โดยเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี 2 คน ตำรวจไม่ได้แจ้งว่าจะนำตัวไปที่ไหน

22.45 น. ศูนย์เอราวัณ ผู้บาดเจ็บ 16 คน ส่วนใหญ่เป็นการฟกช้ำ บวม มีแผล นำส่ง รพ.ราชวิถี 5 รพ.รามา 2 รพ.ตำรวจ 6 รพ. ทหารผ่านศึก 2 รพ.พระรามเก้า 1 รวม16ราย

ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า 23.30 น. มีรายงานด่วนแจ้ง ร.ต.อ.วิวัฒน์ สินเสริฐ สังกัด สน.ธรรมศาลา ซึ่งไปปฎิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน เกิดอาการหัวใจหยุดเต้น ถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาลนำส่งโรงพยาบาลราชวิถี โดยแพทย์รีบนำตัวเข้าห้องฉุกเฉินแล้วทำซีพีอาร์ปั๊มหัวใจช่วยชีวิต แต่ไม่เป็นผล ร.ต.อ.วิวัฒน์ เสียชีวิตในห้องฉุกเฉิน ท่ามกลางความเสียใจของเพื่อนข้าราชการตำรวจและผู้บังคับบัญชา

23.15 น. ที่ สน.ดินแดง ผู้ชุมนุมจากหน้าราบ 1 มาประท้วงบริเวณหน้า สน.เพื่อกดดันให้ ตร. ปล่อยตัว ผู้ที่ถูกจับ ทั้งนี้ มีเสียงระเบิดคล้ายประทัดดังขึ้น 1 ครั้ง และมียานพาหนะตำรวจไฟไหม้ ก่อนที่จะมีคนมาดับเพลิง

เวลา 00.03 น. วันที่ 1 มี.ค.64 กลุ่มชายฉกรรจ์ สวมหมวกกันน็อคปกปิดใบหน้า ระบุว่าตัวเองอยู่ย่านดินแดง และแสดงความไม่พอใจที่มีกลุ่มมารื้อทำลายสิ่งของในบริเวณนี้ 

 

ภาพบรรยากาศการชุมนุมเพิ่มเติม 

 
บรรยากาศการชุมนุม
บรรยากาศการชุมนุม
บรรยากาศที่ชุมนุม มีชาวพม่าร่วมกิจกรรมด้วย
บรรยากาศการชุมนุม
อนุสาวรีย์ชัย

อนึ่ง RESTART DEMOCRACY หรือ REDEM ระบุถึงเหตุผลการชุมนุมครั้งนี้ว่า ค่ายดังกล่าวเป็นค่ายทหารที่ที่ถูกโอนไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ ทั้งที่ในระบบประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ กษัตริย์จะมีบทบาทเพียงปกเกล้าแต่ไม่ปกครอง ซึ่งเป็นไปตามหลักการ “กษัตริย์ทำผิดไม่ได้ (The king can do no wrong)” แต่การโอนกองกำลังไปเป็นของกษัตริย์เช่นนี้ คือการทำให้กษัตริย์มีอำนาจปกครองเหนือกองทัพ ซึ่งอาจส่งผลให้กษัตริย์ “ทำผิดได้” อีกทั้งยังมีบ้านพักที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าไปอยู่ฟรีโดยภาษีประชาชน ดังนั้นการเดินขบวนครั้งนี้ REDEM ระบุว่าเปรียบเสมือนการออกสาสน์ให้กษัตริย์คืนค่ายทหาร พร้อมจ่ายค่าเสียหายและค่าน้ำค่าไฟให้ประชาชนด้วย

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ REDEM ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรกหลังประกาศเปิดตัวจากกลุ่มจากเยาวชนปลดแอกโดยมีการลงมติออนไลน์ทั้งกำหนดวัน เวลา สถานที่ และประเด็นเคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา กลุ่มดังกล่าวมีข้อเรียกร้องหลัก 3 ข้อ ประกอบด้วย 1. จำกัดอำนาจสถาบันกษัตริย์ พอกันทีกับภาษีหลายหมื่นล้านบาทที่ประชาชนต้องจ่ายให้กับสถาบันกษัตริย์ทุกๆ ปีในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศยังคงต้องอดมื้อกินมื้อ พอกันทีกับอำนาจที่มากล้นจนไม่อาจตรวจสอบได้

2. ปลดแอกประชาธิปไตยขับไล่ทหารออกจากการเมือง “ไม่ใช่แค่พลเอกประยุทธ์” เพราะนี่คือเครือข่ายนายพลขนาดใหญ่ที่รวมหัวกันเพื่อกัดกินประเทศนี้ และ 3. ลดความเหลื่อมล้ำด้วยรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า(ไม่ใช่สวัสดิการแบบชิงโชค) จัดสรรภาษีอย่างเป็นระบบ นำมาใช้กับการสร้างรัฐสวัสดิการแบบถ้วนหน้าตั้งแต่เกิดยันตาย เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท