Skip to main content
sharethis

นักข่าว นสพ.แนวหน้า ได้ประกันตัวในชั้นสอบสวน ถูกแจ้ง 6 ข้อหาเหมือนกับคนอื่นๆ ที่ถูกจับ #ม็อบ28กุมภา ต้นสังกัดยัน 'ถูกควบคุมตัวในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่รายงานเหตุการณ์ชุมนุม' ด้าน ผบช.น. ระบุปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต ตร.ก็รับฟัง

1 มี.ค.2564 การชุมนุม #28กุมภาบุกรังขี้ข้าปรสิต ที่หน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์วานนี้ (28 ก.พ.64) มีการสลายการชุมนุม การปะทะและจับกุม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานสรุปว่า ตำรวจจับกุมประชาชนรวม 23 ราย แบ่งเป็นเยาวชน 4 ราย ประชาชนทั่วไป 19 ราย จากการสลายการชุมนุม #ม็อบ28กุมภา ก่อนแจ้ง 6 ข้อหาสำหรับ 22 ประชาชน และ 5 ข้อหาสำหรับประชาชน 1 รายซึ่งถูกจับที่สน.ดินแดง ทั้งหมดให้การปฏิเสธ และได้รับอนุญาตให้ประกันตัว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ @TLHR2014 ด้วยว่า วันนี้ (1 มี.ค.64) เวลา 14.00 น. มีรายงานว่า 1 ในผู้ถูกจับกุมจำนวน 19 ราย จาก #ม็อบ28กุมภา ที่ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ใน บก.ตชด.ภาค 1 เป็นผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า และเขาได้ถููกแจ้ง 6 ข้อหาเหมือนกับคนอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ แนวหน้า รายงานว่า ผู้สื่อข่าวที่ถูกจับกุมชื่อ บัญชา จันทร์สมบูรณ์ นักข่าวหนังสือพิมพ์แนวหน้าได้ถูกควบคุมตัวในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่รายงานเหตุการณ์ชุมนุมดังกล่าว ไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 - บก.ตชด.ภาค 1 

โดยที่ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ประกันตัวผู้สื่อข่าวแนวหน้าไปในชั้นสอบสวน และปล่อยตัวป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่เมื่อเวลา 18.50 น. ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ชุมนุมทั้ง 18 ราย โดยนัดรายงานตัวอีกครั้งวันที่ 19 เม.ย.2564 

เมื่อเวลา 15.11 น. ข่าวสดออนไลน์รายงานการตอบคำถามของ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ถึงกรณีดังกล่าวว่า พวกท่านเป็นสื่อมวลชนต้องถามสื่อมวลชนจริงหรือไม่ว่าตำรวจทำร้ายสื่อมวลชน ส่วนจำนวนคนที่มีการจับกุมตัวไปมีสื่อมวลชนหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจากการจับกุมเป็นการจับกุมอยู่ภายในที่เกิดเหตุ บริเวณดังกล่าวมีสัญลักษณ์บอกหรือมีการแจ้งเหตุอันสมควรว่า เขามาปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตเจ้าหน้าที่ตำรวจก็รับฟัง เพียงแต่ว่ามีการแจ้งกับทางเข้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ เบื้องต้นเมื่อวานที่ผ่านมามีการควบคุมตัวไปที่ ตชด.ภาค 1 มีเวลาพอสมควรระหว่างจัดเตรียมสถานที่ มีโอกาสแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบตลอดเวลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net