สหรัฐฯ ประกาศจะมีเพิ่มมาตรการกับเผด็จการพม่า หลังมีการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุนมุม

จากกรณีที่กองทัพทางการพม่าใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทางการสหรัฐฯ ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่าจะเตรียมให้มี "ปฏิบัติการเพิ่มเติม" ต่อพม่าจากเดิมที่ผู้นำกองทัพพม่าเคยถูกคว่ำบาตรไปรอบหนึ่งแล้วเนื่องจากการรัฐประหารล่าสุด

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังเตรียมการ "ปฏิบัติการเพิ่มเติม" ในช่วงอีกไม่กี่วันถัดจากนี้ เพื่อโต้ตอบการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุม และการรัฐประหารในพม่า

ซัลลิแวน แถลงว่า "พวกเราจะเฝ้าประสานงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศพันธมิตร และประเทศหุ้นส่วนความร่วมมือในแถบอินโด-แปซิฟิกและทั่วโลก เพื่อนำตัวผู้มีส่วนรับผิดชอบต่อความรุนแรง (ในพม่า) มารับผลของการกระทำ"

ซัลลิแวน ระบุอีกว่า พวกเขากำลังเตรียมปฏิบัติการเพิ่มเติมในการดำเนินการกับบุคคลที่มีส่วนรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น และต่อการรัฐประหารในพม่า โดยจะมีการนำเสนอเรื่องนี้เพิ่มเติมในอีกหลังจากนี้

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เคยมีมาตรการคว่ำบาตรกลุ่มผู้นำทหารพม่าเพื่อโต้ตอบการรัฐประหารไปแล้ว

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงประณามสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น "ความรุนแรงอย่างน่าขยะแขยง" ที่กองกำลังความมั่นคงพม่ากระทำต่อผู้ประท้วง บลิงเคน บอกว่า พวกเขา "ยืนอยู่ข้างเดียวกับประชาชนผู้กล้าหาญของพม่าอย่างหนักแน่น และสนับสนุนให้ทุกประเทศพูดสนับสนุนประชาชนเหล่านี้เป็นเสียงเดียว" นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่า สหรัฐฯ จะยังคงสนับสนุนการนำตัวผู้กระทำผิดมารับผิดชอบต่อไป

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ (ภาพจาก U.S. Embassy Nigeria)

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ (ภาพจาก U.S. Embassy Nigeria)

ในวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลพม่าใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยกระสุนจริงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย (จากสถิติวันที่ 1 มี.ค. 2564) องค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้ประชาคมโลกกระทำการเพื่อยับยั้งการปราบปรามประชาชนเช่นนี้

สำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ แถลงว่า "ตำรวจและกองทัพ (ของพม่า) ได้เผชิญหน้ากับผู้ประท้วงอย่างสันติโดยการใช้กำลังทั้งแบบรุนแรงถึงแก่ชีวิตและแบบที่ไม่ถึงแก่ชีวิต จากข้อมูลที่น่าเชื่อถือของสำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ ระบุว่า (ความรุนแรงนี้) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 30 ราย"

นับตั้งแต่ที่กองทัพพม่ารัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลอองซานซูจีเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็กลายเป็นการปิดกั้นความก้าวหน้าไปสู่ประชาธิปไตยของประเทศที่อยู่ภายใต้เผด็จการทหารมาเกือบ 50 ปี มีผู้ประท้วงหลายแสนคนชุมนุมบนท้องถนนและมีประเทศตะวันตกหลายประเทศที่ประณามการรัฐประหารนี้

ในวันที่ 28 ก.พ. มีการใช้ความรุนแรงจากฝั่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงต่อผู้ชุมนุมในหลายส่วนของกรุงย่างกุ้งรวมถึงในเมืองอื่นๆ เช่น มัณฑะเลย์ กับ ทวาย โดยมีการใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุม หลังจากที่ใช้ระเบิดแสง แก๊สน้ำตา และยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขู่แล้วยังไม่สามารถสลายการชุมนุมได้ นอกจากนี้ ยังมีผู้ถูกกวาดต้อนจับกุมอีกจำนวนมาก โดยที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง รายงานว่ามีประชาชนประมาณ 1,000 รายถูกจับกุมตัวในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พวกเขาสามารถระบุตัวตนผู้ถูกจับกุมได้ 270 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท