หมอทศพรแถลงกรณีมีคนเจ็บจากการสลายการชุมนุม ชี้ ตร.มีกำลังพอจับคนที่ใช้ความรุนแรงได้แต่ไม่ทำ

หมอทศพรแถลงกรณีมีผู้บาดเจ็บจากการถูกยิง และขอให้ตำรวจไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ชุมนุมอย่างสงบทั้งที่มีความสามารถจัดการจับกุมผู้ที่ใช้ความรุนแรงได้อยู่แล้วและตั้งคำถามว่าที่ไม่จับกุมเพราะต้องการปล่อยให้มีเหตุการณ์เพื่อเป็นข้ออ้างในการใช้กำลังสลายการชุมนุมหรือไม่

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และ "เก่ง" ผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุม

2 มี.ค.2564 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีมีผู้บาดเจ็บจากการชุมนุม #28กุมภาบุกรังขี้ข้าปรสิต เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2564

นพ.ทศพรกล่าวจากภาพข่าวต่างๆ คงจะเห็นว่ามีการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมและหลายครั้งแม้กระทั่งตอนที่ปรชาชนกำลังจะเดินทางกลับแล้วก็ยังมีการปะทะ ทำให้มีคนบาดเจ็บและมีคนถูกจับกุม ส่วนเขาเองได้พยายามทำให้เหตุการณ์สงบแล้วหลายครั้งโดยยึดหลักของประชาชนที่ไปชุมนุมเป็นส่วนใหญ่คือชุมนุมโดยสงบสันติ ปราศจากอาวุธแต่บางทีก้มีความรุนแรงเกิดขึ้นเรื่อยๆ

ผู้ที่มาร่วมแถลงข่าว ก็โดนกระสุนเข้าที่ศีรษะแต่ดีที่ไม่ได้ทะลุเข้าไปในกระโหลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งจากกระสุนยางและแก๊สน้ำตา

ในการแถลงข่าวนพ.ทศพรได้เปิดบาดแผลของ เก่ง ที่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่คืนวันที่ 28  ถึงวันที่ 1 และอธิบายว่าบาดแผลศีรษะของเก่งเกิดจากกระสุนซึ่งเขาไม่ยืนยันว่าเป็นกระสุนชนิดใดและยังดีที่ไม่มีการทะลุเข้าไปในกระโหลก

“อยากขอเตือนสติไปยังตำรวจว่าไม่ควรใช้ความรุนแรงในการจัดการกับประชาชน เพราะประชาชนไปอย่างสงบสันติ ถ้าเจอใครใช้ความรุนแรง เช่นการใช้อาวุธหรือระเบิด ตำรวจที่มีกำลังเยอะแยะที่สามารถที่จะเข้ามาจัดการควบคุมตัวไปดำเนินคดีได้อยู่แล้ว แต่เท่าที่สังเกตดูจากคลิปเมื่อวานมีคนที่ขว้างแล้วเข้าไปหลบหลังแนวตำรวจเหมือนต้องการจุดชนวนความรุนแรงให้เกิดขึ้น หรือบางทีขว้างเสร็จแล้วก็เข้าไปหลบอยู่หลังแนวประชาชนซึ่งมีภาพและสื่อหลายท่านแม้กระทั่งตำรวจเองก็อาจจะเก็บภาพไว้ ทำไมถึงไม่จัดการกับกลุ่มคนพวกนี้ เหมือนปล่อยเชื้อไว้ให้มีคนก่อความรุนแรง แล้วทางตำรวจจะได้ใช้เป็นข้ออ้างในการใช้กำลังมาจัดการผู้ชุมนุมหรือเปล่า อันนี้ผมก็ตั้งเป็นข้อสังเกตไว้” นพ.ทศพรกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยืนยันว่าตัวเขาเองและผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะมาจากฝ่ายไหนก็ตาม

ประมวล : #28กุมภาบุกรังขี้ข้าปรสิต จี้ประยุทธ์คืนบ้านพักในค่ายทหารจากภาษีประชาชน

นพ.ทศพรกล่าวต่อในส่วนของการดำเนินคดีกลับกับเจ้าหน้าที่ว่าก็มีการปรึกษากับฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อติดตามเรื่องเหมือนในกรณีการสลายการชุมนุมที่มีการใช้น้ำผสมสารเคมีและแก๊สน้ำตาที่เกิดขึ้นหน้ารัฐสภา และเขาเห็นว่าเป็นการใช้มาตรการที่ไม่ได้สัดส่วนเนื่องจากคนที่ได้รับบาดเจ็บก็ไม่ใช่คนที่ไปโยนประทัดหรือระเบิดปิงปอง แต่ว่าเป็นคนที่อยู่แนวหน้าเพื่อกันประชาชนคุ้มครองที่มักจะโดน แต่คนที่ก่อเหตุก็มักจะวิ่งไปหลบหลังแนวตำรวจหรือประชาชน หรือหนีไปเลยก็มี

นพ.ทศพรให้ข้อมูลอีกว่าตอนนี้คนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ก็ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแม้จะมีการเย็บบาดแผลที่ช่องท้องแล้ว แต่กระดูกแขนซ้ายที่หักกระดูกส่วนที่แตกละเอียดก็ทำให้ไม่สามารถใส่เหล็กแทนได้จึงยังต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท