กรมสุขภาพจิตถอด 'อแมนดา' เป็นทูตด้านสุขภาพจิต เหตุแสดงออกทางการเมือง

กรมสุขภาพจิตถอด "อแมนดา" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 จากการเป็นทูตสุขภาพจิต หลังกรมถูกวิจารณ์ว่าตั้งคนที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองมาเป็นทูต

ภาพวันที่กรมสุขภาพจิตตั้ง อแมนดา ชาลิสา ออบดัม เมื่อ 25 ก.พ.2564
ภาพวันที่กรมสุขภาพจิตตั้ง อแมนดา ชาลิสา ออบดัม เมื่อ 25 ก.พ.2564
 

2 มี.ค.2564 เว็บไซต์กรมสุขภาพจิตเปิดเผยว่า กรมได้ยุติการมอบหมาย อแมนดา ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 เป็นทูตด้านสุขภาพจิต หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมามีข่าวว่ากรมสุขภาพจิตมอบหมายให้เจ้าของตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ดำเนินภารกิจเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของกรมสุขภาพจิตหรือทูตด้านสุขภาพจิต เพื่อปฏิบัติหน้าที่ช่วยสร้างความตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพจิตในประเทศไทย

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ทางกรมสุขภาพจิตได้รับทราบถึงข้อกังวลของประชาชนต่อการมอบหมายภารกิจด้านสุขภาพจิตแก่อแมนด้าเจ้าของตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งการมอบหมายภารกิจทูตด้านสุขภาพจิตที่ได้นั้นไม่ได้เป็นการมอบหมายอภิสิทธิพิเศษแต่อย่างใด เป็นเพียงหน้าที่และภารกิจการช่วยเหลืองานด้านสุขภาพจิตเท่านั้น เช่นเดียวกับความร่วมมือของกรมสุขภาพจิตกับกองประกวดมิสไทยแลนด์เวิล์ดในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา

กรมสุขภาพจิตรับทราบถึงความกังวลใจของประชาชนในขณะนี้ และกรมสุขภาพจิตไม่สามารถดำเนินภารกิจที่อาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งและสร้างความไม่สบายใจแก่ประชาชนในสังคมได้ ทั้งนี้กรมสุขภาพจิตได้มีการปรึกษาหารือกับกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์และรับทราบร่วมกันถึงความกังวลใจของประชาชน ทางกรมสุขภาพจิตจึงขอยุติบทบาทภารกิจทูตด้านสุขภาพจิตดังกล่าวตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ถูกปลดหลังถูกวิจารณ์การแสดงความเห็นเรื่องการเมือง

ที่ผ่านมา อแมนดา ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองแล้วหลายครั้งและยังเคยประกาศจุดยืนทางการเมืองของตนเองหลังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ทำเนียบในเช้าวันที่ 15 ต.ค.2563 ทางอินสตาแกรมว่าเธอสนับสนุนประชาธิปไตย หลักสิทธิมนุษยชน ต่อต้านการใช้ความรุนแรง เสรีภาพในการพูด และความเท่าเทียม และหลังการสลายการชุมนุมที่รัฐสภาเมื่อ 17 พ.ย.2563 เธอยังแสดงความเห็นอีกครั้งว่าอำนาจในมือของผู้มีอำนาจนั้นที่จริงแล้วเป็นอำนาจของประชาชน

แต่หลังจากทางกรมสุขภาพจิตได้เผยแพร่การตั้งอแมนดาเป็นทูตฯ ก็มีคนเข้าไปวิจารณ์และเรียกร้องให้กรมฯ พิจารณาเปลี่ยนอแมนดาออกเนื่องจากมการแสดงออกทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท